Hội nghị trực tuyến Chính phủ sơ kết 01 năm thực hiện việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06

Đăng ngày 10 - 06 - 2024
100%

Sáng 10/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ "điểm nghẽn' trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu trung tâm.

Cùng dự Hội nghị có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang; các thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh chủ trì hội nghị, tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và các thành viên Tổ công tác, Tổ giúp việc Đề án 06 tỉnh; Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp huyện.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long trình bày Báo cáo kết quả 01 năm triển khai Công văn số 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết các "điểm nghẽn" về Đề án 06. Theo báo cáo, qua 1 năm triển khai, các cấp, các ngành, địa phương đã tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn và có sự chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành đã đơn giản hóa 763/1.084 thủ tục hành chính (TTHC) được giao tại 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ (đạt 70%), trong đó, có 7/19 bộ, ngành đã thực hiện 100% phương án đơn giản hóa.

Tính đến hết tháng 4/2024, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp 4.510 dịch vụ công trực tuyến (chiếm 71,7% trong tổng số 6.287 TTHC), Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở địa phương đạt 47,8%, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2023; ở bộ, ngành đạt gần 50%, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến ở bộ, ngành đạt hơn 24%; ở địa phương đạt hơn 43% trên tổng số hồ sơ có yêu cầu nghĩa vụ tài chính.

Đến nay, Bộ Công an, đã cấp trên 86 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp và thu nhận trên 75 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt gần 54 triệu tài khoản và tỷ lệ kích hoạt đạt trên 71%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại các bộ, ngành đạt 25,6% và các địa phương đạt gần 30%.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Về triển khai thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiện nay quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam là 20,5 tỷ USD và sẽ đạt 30,5 tỷ USD vào năm 2025. Việt Nam được xác định là quốc gia có tăng trưởng về thương mại điện tử nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Thực hiện Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã đẩy mạnh và chia sẻ dữ liệu thương mại điện tử, chống thất thu thuế...

Tại hội nghị, trên cơ sở đánh giá, phân tích kết quả đạt được, những tồn tại, khó khăn, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương đã tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về hành lang pháp lý, đầu tư hạ tầng số, biện pháp tránh thất thoát thuế, gian lận thương mại.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của các bộ, ban, ngành, địa phương trong tháo gỡ “điểm nghẽn” thực hiện Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế. Để tiếp tục tháo gỡ các “điểm nghẽn”, đồng chí yêu cầu: Tiếp tục hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý trong quá trình triển khai Đề án 06.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Trong đó, các bộ, ban, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu cần nâng cao tinh thành trách nhiệm, "không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm; phát huy tinh thần đã nói là phải làm, đã cam kết phải thực hiện và chỉ bàn làm, không bàn lùi". Đồng chí cũng chỉ ra 5 nhiệm vụ cụ thể để xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc đang gặp phải, mang lại tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, cần khẩn trương hoàn thiện thể chế phục vụ phát triển dữ liệu về dân cư, kết nối chia sẻ dữ liệu nói riêng và chuyển đổi số quốc gia nói chung; các bộ, ngành, địa phương không trông chờ, ỷ lại, cần tích cực chủ động, sáng tạo theo điều kiện, thẩm quyền cả về nhân lực, nguồn lực trong triển khai chuyển đổi số nói chung.

Đẩy mạnh đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công cung cấp cho người dân; bảo đảm các điều kiện cần thiết để từ ngày 1/7/2024 chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử. Đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng trung tâm dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành, địa phương theo phương châm “đúng, đủ, sạch, sống”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế, thực hiện đồng bộ các giải pháp về hóa đơn điện tử, nhất là trong quản lý thương mại điện tử. Đẩy mạnh số hoá, làm giàu cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, xây dựng và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử; xử lý nghiêm các vi phạm của các cơ quan kinh doanh không xuất hoá đơn điện tử.

Các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chủ động rà soát và khắc phục hiệu quả 6 nhóm vấn đề được xác định là "điểm nghẽn" trong Đề án 06.

<

Tin mới nhất

Hội nghị trực tuyến Chính phủ sơ kết 01 năm thực hiện việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển...(10/06/2024 2:54 CH)

Hiệu quả triển khai 2 nhóm dịch vụ công liên thông thuộc Đề án 06(31/08/2023 10:56 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
2016 người đã bình chọn
°
1348 người đang online