Hội nghị trực tuyến về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)

Đăng ngày 06 - 02 - 2024
100%

Chiều ngày 05/02/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp lần thứ IX Ban chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại tỉnh Kiên Giang và kết nối trực tuyến tới điểm cầu 28 địa phương ven biển trên cả nước.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Lê Đức Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và các địa phương ven biển của tỉnh.
Sau 6 năm Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo "thẻ vàng" đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu vì chưa tuân thủ đầy đủ các quy định chống khai thác IUU, các ban, bộ, ngành, địa phương đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của EC. 
Tuy nhiên, đến nay, một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách vẫn chưa đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, tính từ sau đợt thanh tra lần thứ 4 của EC, tiếp tục xảy ra 17 tàu/190 ngư dân bị các nước bắt giữ, xử lý. Đặc biệt, hiện cả nước vẫn còn gần 15.200 tàu cá "3 không" (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép); một số địa phương thực hiện chưa nghiêm túc việc ngừng đóng mới, cải hoán, mua bán tàu cá chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan chức năng theo quy định; tình trạng tàu cá vi phạm ngắt kết nối VMS vẫn tiếp tục xảy ra; việc thực hiện quy định xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc vẫn còn hạn chế; công tác thực thi pháp luật, xử lý vi phạm khai thác IUU vẫn còn thiếu quyết liệt.
Tại cuộc họp, đại diện các Bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận về những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp nhằm sớm gỡ “thẻ vàng” của EC trong thời gian tới.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Đây là cuộc họp thứ 9 và thời gian còn rất ít, khoảng 3 tháng nữa đoàn công tác của EC sẽ đến Việt Nam để kiểm tra, vì vậy kiên quyết không để việc bị cảnh báo “thẻ vàng” về thủy sản làm ảnh hưởng đến vị thế quốc gia, hình ảnh đất nước trên trường quốc tế.
Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố ven biển tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển, nhất là vùng biển giáp ranh, chồng lấn, chưa phân định, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các địa phương có tàu vi phạm cần quyết liệt, hơn nữa, tiếp tục quản lý tàu, cảng cá, tuyên truyền tích cực để ngư dân chấp hành nghiêm các quy định theo khuyến cáo của EC. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần khẩn trương xây dựng kế hoạch, cụ thể công việc cần tập trung thực hiện từ nay đến trước khi đoàn thanh tra của EC sang làm việc; thành lập Tổ công tác để xử lý, kiểm tra việc thực hiện khuyến nghị của EC tại các địa phương và các công việc phát sinh. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là ngư dân tích cực hưởng ứng chống khai thác IUU, nhằm ngăn chặn và chấm dứt tàu cá, ngư dân khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
Ngoài ra, các địa phương cần tranh thủ dịp các tàu cá, ngư dân về nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để tổ chức tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của thuyền trưởng, chủ tàu, ngư dân; kiểm soát và quản lý đội tàu trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm khai thác IUU, đảm bảo thực thi pháp luật giữa các địa phương./.

 

<

Tin mới nhất

Đính chính Quyết định số 05/2024/QĐ-UBND ngày 02/02/2024 của UBND tỉnh(07/03/2024 3:55 CH)

Hội nghị trực tuyến về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định...(06/02/2024 9:11 SA)

Quyết định ban hành Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát...(05/02/2024 3:17 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
2003 người đã bình chọn
°
928 người đang online