Công bố DDCI tỉnh Thanh Hoá năm 2022

Đăng ngày 24 - 04 - 2023
100%

Chiều ngày 24/4/2023, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) tỉnh Thanh Hóa năm 2022.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Về phía đại biểu Trung ương có ông Phạm Tấn Công- Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VCCI, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ; Đậu Anh Tuấn- Trưởng ban Pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án PCI.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh, kể từ khi tỉnh Thanh Hóa triển khai đề án DDCI năm 2021 đã khẳng định, địa phương đã có những quyết tâm trong việc giám sát, cải thiện chất lượng thực thi tại cơ sở. Các chỉ số, thứ bậc xếp hạng từ bộ chỉ số này sẽ là cơ sở để các đơn vị nhìn nhận lại mức độ hoàn thành công việc của mình, những hạn chế cần khắc phục, hướng tới mấu chốt tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho DN. Hiện nay tại Thanh Hoá đã và đang hình thành, đón nhận các dự án, DN, tập đoàn lớn. Việc tỉnh có những phương án quyết liệt để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh sẽ là cơ hội để các DN phát triển lớn mạnh trong thời gian tới.

Theo kết quả công bố Bộ chỉ số DDCI Thanh Hóa năm 2022, về điểm số hai khối sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đều có sự cải thiện tích cực so với năm 2021.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu khai mạc tại buổi lễ.

Cụ thể, điểm trung vị của khối sở, ban, ngành năm nay là 66,80 điểm, tăng 7,50 điểm so với năm trước (điểm năm 2021 là 59,30 điểm). Điểm trung vị của khối UBND cấp huyện năm nay là 67,19 điểm, cao hơn 3,63 điểmso với năm 2021 (63,56 điểm). Đây là những mức tăng đáng kể, cho thấy chất lượng điều hành của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các chính quyền cấp huyện đều có cải thiện theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp.

Về bảng xếp hạng, khối các đơn vị sở, ban, ngành có 7 đơn vị xếp hạng tốt gồm: Cục Hải quan, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Thanh tra tỉnh. Có 8 đơn vị được xếp thứ hạng khá; 6 đơn vị xếp ở thứ hạng trung bình và 1 đơn vị xếp hạng chưa tốt. 

Về điểm số của các đơn vị, khối sở, ban, ngành chứng kiến 20/21 đơn vị có điểm số tăng so với năm trước, trong đó Cục Quản lý thị trường là đơn vị có điểm số tăng mạnh nhất, ở mức 25,92 điểm.

Các đơn vị khác cũng có mức điểm tăng mạnh là Sở Thông tin và Truyền thông (+22,72 điểm), Bảo hiểm xã hội tỉnh (+16,16 điểm) và Sở Giáo dục và Đào tạo (+10,52 điểm). Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN là đơn vị duy nhất bị giảm điểm nhẹ, ở mức -1,03 điểm.

Toàn cảnh buổi lễ.

Năm 2022, khảo sát DDCI Thanh Hoá khối sở, ban, ngành cũng được triển khai đối với 25 đơn vị, nhưng chỉ có 22 đơn vị đủ số lượng tối thiểu 20 phiếu đánh giá để tính điểm, xếp hạng. Ba đơn vị không đủ số lượt đánh giá tối thiểu để đưa vào tính điểm bao gồm Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ và Ban Dân tộc.

Về khối các huyện, thị xã, thành phố, có 6 đơn vị xếp ở nhóm tốt gồm UBND các huyện: Thọ Xuân, Như Thanh, Sầm Sơn, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Quảng Xương. Có 11 đơn vị được xếp thứ hạng khá; 9 đơn vị xếp ở thứ hạng trung bình. Đơn vị đứng cuối bảng là thị xã Nghi Sơn với 48,60 điểm, đây cũng là địa phương duy nhất bị xếp vào nhóm “Chưa tốt”. Về điểm số của các đơn vị, có 14/27 đơn vị có sự cải thiện điểm, những cũng có tới 13 đơn vị bị giảm điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn khẳng định: Kết quả DDCI đã tạo “sức nóng” để mỗi sở, ngành, địa phương trong tỉnh nhìn nhận lại chất lượng điều hành của đơn vị mình, để có những giải pháp mạnh mẽ, nhất là những quyết sách tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhằm tạo môi trường thông thoáng, thu hút đầu tư lớn hơn.

Để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Thanh Hóa, tạo môi trường thuận lợi nhất cho thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương, VCCI Thanh Hóa và cộng đồng DN tiếp tục thực hiện kịp thời, đầy đủ, nhất quán và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đã được đề ra tại các nghị quyết, kế hoạch, đề án.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Tiến Lam trao biểu trưng top đầu cho nhóm các sở, ngành.

Trong đó, cần tập trung nỗ lực ở mức cao nhất để cải thiện thứ hạng PCI; giữ vững và tiếp tục cải thiện Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); Chỉ số hài lòng (SIPAS); Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI). Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương, cộng đồng DN và người dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chỉ số DDCI tỉnh Thanh Hóa, nhất là người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện cần thẳng thắn, cầu thị, không quá đề cao thứ hạng mà chú trọng rà soát, khắc phục những rào cản, điểm nghẽn, nút thắt nội tại, để thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các DN khi thực hiện đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Bảng xếp hạng và điểm số chỉ số DDCI khối sở ban ngành năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương cần nghiên cứu kỹ kết quả Chỉ số DDCI tỉnh Thanh Hóa năm 2022 và các khuyến nghị của VCCI Thanh Hóa tại Báo cáo kết quả DDCI năm 2022, tập trung phân tích, đánh giá để phát huy những kết quả tốt, có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; từ đó, xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể nhằm nâng cao điểm số, thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của đơn vị, địa phương mình trong thời gian tới; đẩy mạnh phong trào thi đua cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tại các sở, ngành, đơn vị, địa phương tạo sự lan tỏa trong mỗi cán bộ, công chức, người lao động nhằm phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tận tụy để xây dựng nền hành chính - quản trị kiến tạo phát triển, liêm chính, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân, DN và xã hội.

Bảng xếp hạng và điểm số chỉ số DDCI khối UBND cấp huyện năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh và cộng đồng DN tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ VCCI Thanh Hóa hoàn thiện phương pháp, quy trình, nội dung đánh giá DDCI tỉnh Thanh Hóa; đề nghị cộng đồng DN tiếp tục quan tâm, phối hợp với VCCI Thanh Hóa trong việc triển khai thực hiện Đề án DDCI, đặc biệt là cần phải công tâm, khách quan, hiểu đúng, trả lời đúng mẫu phiếu khảo sát; đồng thời, luôn tự giác nâng cao tính phản biện, góp ý hoàn thiện quy trình, phương pháp và nội dung phiếu khảo sát đánh giá DDCI tỉnh Thanh Hóa hàng năm.

Đồng chí cũng đề nghị VCCI Thanh Hóa tiếp tục nâng cao trách nhiệm, tinh thần cầu thị; đồng thời, học tập những kinh nghiệm hay, cách làm tốt của các địa phương trong toàn quốc; đặc biệt là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động điều tra, khảo sát, đánh giá, để kết quả DDCI tỉnh Thanh Hóa bảo đảm thực chất, khách quan, minh bạch, là công cụ tin cậy để đánh giá hiệu quả điều hành kinh tế của các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

 

<

Tin mới nhất

Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Mẹ Việt Nam anh hùng và...(26/04/2024 11:02 SA)

Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số(24/04/2024 4:24 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4 năm 2024(23/04/2024 8:10 SA)

Đoàn Đại biểu cấp cao tỉnh Thanh Hóa dự Lễ buộc chỉ cổ tay – nét đẹp văn hóa truyền thống của...(12/04/2024 9:21 SA)

Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm...(11/04/2024 10:50 SA)

Tinh thần và khí thế hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ, vận hội mới của đất nước, đang thôi...(07/04/2024 8:33 CH)

Phát huy tinh thần Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để hiện thực hóa được khát vọng xây dựng một...(07/04/2024 8:09 CH)

Nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung...(02/04/2024 2:31 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1980 người đã bình chọn
°
1565 người đang online