Nâng cao hiệu quả phát triển thương mại điện tử

Đăng ngày 19 - 06 - 2022
100%

Hiện nay, giao dịch qua thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trở thành phương thức giao dịch khá phổ biến, được cả doanh nghiệp (DN) sản xuất, phân phối và người tiêu dùng chủ động khai thác. Với điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin được trang bị cơ bản hiện đại và nền kinh tế phát triển sôi động, hoạt động TMĐT được dự báo có nhiều dư địa thuận lợi để phát triển.

Nhân viên Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa chuẩn bị hàng giao cho khách mua qua hình thức online.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, đến nay, hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đã sử dụng internet, thư điện tử... trong giao dịch với khách hàng. Trong đó, hiện đã có hơn 200 doanh DN đăng ký website thực hiện các dịch vụ TMĐT; có 35% DN tham gia cung ứng các sản phẩm, hàng hóa, hỗ trợ và thông tin trực tiếp cho người tiêu dùng cá nhân trên internet. Một số DN có bộ phận marketing, sale thông thạo ngoại ngữ đã bắt đầu tìm hiểu, xây dựng các kênh quảng bá sản phẩm trên các trang TMĐT quốc tế để mở rộng cơ hội tìm kiếm, kết nối với đối tác nước ngoài và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Theo đề án phát triển TMĐT tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025, Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2025 có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến; 100% DN có website được cập nhật đầy đủ thông tin về giới thiệu, quảng bá sản phẩm, 80% website TMĐT của DN có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến, 50% DN nhỏ và vừa tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch TMĐT.

Để thực hiện kế hoạch này, bên cạnh các giải pháp về đầu tư hạ tầng và công tác quản lý, tỉnh Thanh Hóa cũng đã xây dựng chiến lược chú trọng phát triển TMĐT trên cơ sở sàn giao dịch điện tử. Mục đích của chương trình này nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi TMĐT trong DN, HTX và người dân trên địa bàn tỉnh; thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về phát triển TMĐT; đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng hiện đại. Kế hoạch này cũng xây dựng các giải pháp nâng cao uy tín của DN và lòng tin người tiêu dùng trong TMĐT thông qua tuyên truyền, đào tạo kỹ năng TMĐT cho người dân và DN; khuyến khích DN khởi nghiệp, ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại kế hoạch này, ngoài đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về TMĐT, UBND tỉnh đã giao cho các đơn vị có chức năng thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người dân, DN, HTX sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán của ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong giao dịch TMĐT; đồng thời, khuyến cáo, cảnh báo các thủ đoạn, hành vi lừa đảo, gian lận thương mại và hàng giả, đánh cắp thông tin, tài khoản.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương, cho biết: Triển khai các nội dung nâng cao hiệu quả của TMĐT, Sở Công Thương sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức các hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, sẽ thực hiện việc cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch TMĐT của tỉnh tại địa chỉ http://thuongmaidientuthanhhoa.vn để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời, kết nối sàn giao dịch TMĐT của tỉnh Thanh Hóa với sàn giao dịch TMĐT các tỉnh, thành phố để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa của DN; vận động, tuyên truyền đến các DN, HTX, các hộ sản xuất, kinh doanh tích cực đăng ký tham gia bán hàng trên sàn TMĐT của tỉnh, sàn TMĐT uy tín trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng hàng hóa phân phối qua TMĐT, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và bảo vệ các DN làm ăn chân chính, hiện các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh cũng đang thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường. Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, để tránh gặp phải những trường hợp không muốn khi mua hàng qua hình thức TMĐT, người tiêu dùng nên lựa chọn những sàn TMĐT uy tín, có cam kết cung cấp hàng hóa chính hãng, có chính sách đổi trả, bảo hành rõ ràng. Nếu có vấn đề trong khi giao dịch ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng cần liên hệ đến Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thanh Hóa, cơ quan chức năng để được hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi kịp thời.

 

<

Tin mới nhất

Công nhận “Hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã” năm 2022 cho 03 đơn vị xã, thị trấn: Thị...(26/03/2024 9:24 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liên làm việc với Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông...(07/03/2024 3:49 CH)

Quyết định công nhận hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã cho 02 đơn vị xã, thị trấn...(16/02/2024 8:20 SA)

Công nhận hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã cho 05 đơn vị xã, thị trấn thuộc huyện...(16/01/2024 9:03 SA)

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu(08/01/2024 4:06 CH)

Công nhận hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã năm 2022 cho 07 đơn vị xã, thị trấn thuộc...(05/01/2024 2:01 CH)

Sở Thông tin và Truyền thông tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024(02/01/2024 3:53 CH)

Bộ Thông tin và Truyền thông tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024(29/12/2023 2:43 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online