UBND tỉnh họp nghe báo cáo Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025.

Đăng ngày 16 - 09 - 2021
100%

Chiều ngày 15/9/2021, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị nghe dự thảo Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025. Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp

trình bày dự thảo Kế hoạch tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trình bày dự thảo Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh (KTNS & các KCN)  giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển Khu KTNS & các KCN nhằm xây dựng và phát triển Khu KTNS trở thành một trong những trung tâm công nghiệp – đô thị và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, khu vực và cả nước; xây dựng và phát triển các KCN với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, nhanh chóng lấp đầy, tạo ra các cực tăng trưởng cho nền kinh tế của tỉnh; đảm bảo đạt được các chỉ tiêu trong Chương trình phát triển Khu KTNS và các KCN tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 – 2025.

 Các đại biểu phát biểu thảo luận tại Hội nghị

Dự thảo xác định rõ các nhiệm vụ chính, về phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn tập trung một số nhiệm vụ: công tác lập và quản lý quy hoạch gồm thực hiện các đồ án đang triển khai như Quy hoạch chi tiết Cảng biển Thanh Hóa, các phân khu chức năng chính trong Khu KTNS, phấn đấu hoàn thành trước 30/6/2022; đồng thời tăng cường quản lý quy hoạch, hạn chế tối đa tình trạng vi phạm về quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các vi phạm khác theo quy định.

Về nhiệm vụ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, ưu tiên dành nguồn vốn ngân sách để tập trung đầu tư dứt điểm các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng các dự án trong năm 2021. Kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa và đối tác công tư (PPP) để góp phần cùng với nguồn vốn ngân sách từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và xã hội thiết yếu trong Khu kinh tế Nghi Sơn, đặc biệt là các tuyến giao thông chính và Cảng biển Nghi Sơn, hoàn chỉnh lại hạ tầng kỹ thuật KCN làm cơ sở thu hút đầu tư.

Về thu hút đầu tư, tập trung giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc đối với các dự án lớn như Lọc hóa dầu Nghi Sơn… Đồng thời, hỗ trợ các dự án lớn hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động bảo đảm tiến độ như Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, Nhà máy luyện cán thép giai đoạn 2…; vận động, thu hút các dự án đầu tư chế biến sản phẩm sau lọc hóa dầu và các dự án công nghiệp phụ trợ vào các khu công nghiệp. Khuyến khích đầu tư các dự án phát triển hạ tầng khu đô thị, hạ tầng xã hội; các dự án du lịch nghỉ dưỡng…

 Các đại biểu phát biểu thảo luận tại Hội nghị

Về nhiệm vụ phát triển các Khu công nghiệp cũng được dự thảo xây dựng nhiệm vụ về lập quy hoạch và thu hút đầu tư. Trong đó, nhiệm vụ lập quy hoạch được đặt ra là: Tích hợp quy hoạch phát triển hệ thống các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh vào quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 19 Khu công nghiệp, tổng diện tích 5.921 ha. Triển khai lập quy hoạch xây dựng các KCN sau khi Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được phê duyệt.

Ngoài ra, dự thảo đưa ra một số nhiệm vụ thực hiện về quản lý nhà nước khác như: thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển KKT, KCN; thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, môi trường trong KKT, KCN; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trong KKT, KCN.

Phát biểu thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với các nhiệm vụ mà dự thảo Kế hoạch đề ra. Các đại biểu tập trung vào những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, đề xuất một số thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Một số ý kiến cho rằng, kế hoạch cần lượng hóa các nhiệm vụ đặt ra để xây dựng giải pháp thực hiện hiệu quả.

 Đồng chí Nguyễn Văn Thi – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thi – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao dự thảo Kế hoạch thực hiện Quyết định số 621-QĐ/TU ngày 23/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX.

Đồng chí nhấn mạnh, đây là Chương trình rất công phu, chi tiết về phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN nhằm tập trung thu hút nguồn lực phát triển Khu KTNS và các KCN, góp phần phát triển kinh tế tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, nguồn thu từ Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN chiếm 70% ngân sách toàn tỉnh, do đó, sự phát triển của Khu KTNS và các KCN có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh. Đồng chí giao đơn vị soạn thảo tiếp thu tối đa các ý kiến của đại biểu tại Hội nghị, yêu cầu Kế hoạch khi được ban hành phải đảm bảo tổng thể các nhiệm vụ thực hiện, rõ thời gian, rõ đơn vị, rõ nhiệm vụ thực hiện, rõ nguồn lực. Quan điểm là tập trung thu hút đầu tư vào các KCN, nâng cao chất lượng quản lý của các nhà đầu tư theo phương châm “Sự thành công của nhà đầu tư là sự thành công của tỉnh Thanh Hóa”. Ngoài ra, phải có đánh giá tổng thể so với các khu công nghiệp trên cả nước. Kế hoạch cần bám sát quy hoạch tổng thể tỉnh Thanh Hóa, số liệu phải đồng bộ, nhiệm vụ giải pháp và tiến độ thực hiện cần hợp lý với từng địa phương, đảm bảo tiến độ chung của cả tỉnh. Ngoài ra, cần chú trọng về hạ tầng xã hội, nhà ở cho công nhân, khu dịch vụ… Đồng chí yêu cầu đơn vị soạn thảo hoàn thành dự thảo báo cáo UBND tỉnh trong tháng 9/2021./.

 

<

Tin mới nhất

Thiệu Hóa khánh thành và khởi công các dự án giao thông quan trọng(26/04/2024 11:21 SA)

Hội nghị trực tuyến giao ban về tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng...(24/04/2024 9:52 SA)

Thanh Hóa: Tốc độ GRDP quý I năm 2024 đứng thứ 3 cả nước(08/04/2024 11:13 SA)

Hội nghị trực tuyến UBND tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và...(04/04/2024 2:53 CH)

Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch...(02/04/2024 2:00 CH)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1980 người đã bình chọn
°
1260 người đang online