Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa và vận tải biển bằng phương tiện thủy nội địa.

Đăng ngày 14 - 10 - 2021
100%

Sáng ngày 14/10/2021, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa (ĐTNĐ) và vận tải biển bằng phương tiện thủy nội địa. Đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chủ trì Hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tổng chiều dài ĐTNĐ cả nước đang quản lý khai thác là 17.253 km, chiếm 41,2% tổng chiều dài sông, kênh cả nước. Trong đó, khu vực miền Bắc đã hình thành 4 tuyến đường thuỷ nôi địa chính. Khu vực miền Trung hình thành được 10 tuyến vận tải chính trên các sông. Và khu vực Phía Nam có hơn 6.500 km sông kênh với 6 tuyến vận tải đường thuỷ đang được khai thác vận tải, vận hành.

Tuyến vận tải ven biển được Bộ Giao thông Vận tải công bố năm 2014 có 298 cảng tạo điều kiện cho phương tiện thuỷ nội địa hoạt động từ Quảng Ninh đến Kiên Giang. Trong đó, có 192 cảng hàng hoá, 9 cảng hành khách, 97 cảng chuyên dùng 6.899 bến thuỷ nội địa. Hằng năm, vận tải hành khách đường thuỷ nội địa đạt 227 triệu lượt khác, chiếm 6,4% vận chuyển và 2,3% về luân chuyển hành khách. Vận tải hàng hoá ĐTNĐ đạt 337 triệu tấn, chiếm 19% hàng hoá vận chuyển và 20,3% về luân chuyển hàng hoá. Việc vận chuyển Container bằng đường thuỷ nội địa chi phí thấp (bằng 30% chi phí vận tải đường bộ) nên phát triển khá mạnh ở khu vực phía nam, khu vực phía Bắc do điều kiện địa lý không thuận lợi nên chưa phát triển. Trong hoạt động vận tải ĐTNĐ và vận tải biển bằng phương tiện thuỷ nội địa vẫn bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập khiến các đơn vị, địa phương chưa tận dụng hết lợi thế của các phương thức vận tải để phát triển logistics.

Tại hội nghị đại biểu thuộc các tỉnh, thành phố và Công ty vận tải đã đề xuất một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển vận tải đường thủy nội địa và vận tải biển bằng phương tiện thuỷ nội địa, như: Các tuyến vận tải thuỷ không đồng cấp, nhiều điểm nghẽn; kết nối vận tải đường thủy nội địa và các phương thức vận tải khác chưa thuận lợi; việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ công cộng tại khu vực cửa khẩu một số cảng biển chưa đúng đối tượng gây gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải thuỷ; nhiều cảng biến có quy mô hạn chế, trang thiết bị bốc xếp thô sơ; phương tiện thuỷ nội địa chủ yếu loại nhỏ, hoạt động trên tuyến ngắn, năng suất thấp. Đồng thời, các doanh nghiệp vận tải thuỷ hầu hết là tư nhân, phát triển tự phát, manh mún và chưa có chính sách hỗ trợ để thúc đẩy vận tải hàng container bằng đường thủy nội địa …

Đồng chí Mai Xuân Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Mai Xuân Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, đây là Hội nghị cần thiết để bước đầu chuẩn bị cho bước khai thác tuyến giao thông đường thủy nội địa.

Đối với Thanh Hóa, hiện nay chưa có vận tải đường thủy nội địa, chỉ có vận tải ven biển, nên Thanh Hóa có nhiều tiềm năng phát triển mong nhận được Bộ quan tâm hơn nữa. Đồng chí phân tích, cần có kết nối đường biển – đường bộ để phát huy vận tải đường thủy nội địa; sớm triển khai Cảng vụ đường thủy nội địa của địa phương. Thanh Hóa cũng đã phê duyệt Đề án phát triển dịch vụ Logistics trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phấn đấu đưa ngành dịch vụ logistics của tỉnh phát triển thành ngành dịch vụ có trình độ khá của khu vực Trung Bắc Bộ và của cả nước; do vậy rất mong nhận được nhiều sự hỗ trợ, quan tâm của Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh về giá trị, hiệu quả của vận tải đường thủy nội địa nếu được triển khai rộng trên toàn quốc. Đối với các ý kiến tại Hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Cục đường thủy nội địa tiếp thu, tổng kết, thống kê các kiến nghị để giải quyết nếu thuộc thẩm quyền; chuyển tiếp nếu vượt thẩm quyền.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, vấn đề lớn nhất hiện nay là quy hoạch đường thủy nội địa; đồng chí cho biết ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch đường thủy nội địa, giao Cục Đường thủy nội địa tổ chức công bố quy hoạch và triển khai thực hiện, định hướng thời gian tới. Cần phối hợp giữa hàng hải và đường bộ để phát triển vận tải đường thủy nội địa; đồng chí giao Cục Hàng hải phối hợp Cục Đường bộ, Cục Đường thủy nội địa thảo luận để cụ thể hóa từng nhóm Cảng, sắp xếp các Cảng hợp lý nhằm tổ chức tốt công tác vận tải đường thủy nội địa. Đồng chí lưu ý các vấn đề về hạ tầng cảng; chính sách hỗ trợ, nâng cấp thiết bị, hạ tầng, đường bộ kết nối, phát triển đội tàu, hình thành thêm các công ty nhằm phát triển vận tải đường thủy nội địa… Đồng chí cũng lưu ý một số vấn đề về an toàn vận tải đường sông…/.

 

<

Tin mới nhất

Thiệu Hóa khánh thành và khởi công các dự án giao thông quan trọng(26/04/2024 11:21 SA)

Hội nghị trực tuyến giao ban về tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng...(24/04/2024 9:52 SA)

Thanh Hóa: Tốc độ GRDP quý I năm 2024 đứng thứ 3 cả nước(08/04/2024 11:13 SA)

Hội nghị trực tuyến UBND tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và...(04/04/2024 2:53 CH)

Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch...(02/04/2024 2:00 CH)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1980 người đã bình chọn
°
1348 người đang online