Hội nghị chuyên đề Quỹ tín dụng nhân dân.

Đăng ngày 27 - 11 - 2020
100%

Sáng ngày 26/11/2020, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), nhằm đánh giá thực trạng, cảnh báo nguy cơ rủi ro và đề xuất các giải pháp để củng cố, phát triển hệ thống QTDND trên địa bàn trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa, đến hết ngày 31/10/2020, trên địa bàn tỉnh có 67 quỹ tín dụng nhân dân, với hơn 112.000 thành viên, tổng nguồn vốn hoạt động là trên 6.600 tỷ đồng, tăng 14% so với đầu năm. Trong đó, nguồn vốn huy động tiền gửi của dân cư, tổ chức kinh tế chiếm tới 88% trong tổng nguồn vốn. Nhìn chung, hoạt động của các quỹ tương đối ổn định, an toàn, hiệu quả. Hầu hết kinh doanh có lãi, tỷ lệ nợ xấu trong giới hạn cho phép, công tác củng cố phát triển thành viên tiếp tục được quan tâm; đã phát huy được ưu thế trong công tác huy động nguồn vốn nhàn rỗi từ dân cư để cho vay, tương trợ cộng đồng vì sự phát triển bền vững. 

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tuy nhiên, qua thảo luận, các đại biểu cũng nêu lên một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động của các quỹ như năng lực quản trị, điều hành của cán bộ quỹ tín dụng còn chưa đồng đều; chưa có kế hoạch, chính sách phát triển thu hút thêm thành viên mới; hiệu quả kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn ngừa, cảnh báo vi phạm chưa cao, một số quỹ để xảy ra tình trạng xa rời bản chất và mục tiêu hoạt động, không còn tính liên kết cộng đồng, chạy theo mục tiêu lợi nhuận…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh: Mục tiêu hoạt động chủ yếu của hệ thống QTDND là tương trợ nhằm thực hiện có hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ và cải thiện đời sống các thành viên, góp phần phát triển kinh tế- xã hội tại các địa phương.

Toàn cảnh hội nghị.

Do đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các QTDND, ngăn chặn xu hướng xa rời bản chất, mục tiêu hoạt động hay thương mại hóa, đồng chí đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Thanh Hóa trên cơ sở thẩm quyền được giao hoàn thiện các hành lang pháp lý để xử lý rủi ro; chỉ đạo giám sát các quỹ triển khai Đề án Củng cố, phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung thanh tra các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, dễ phát sinh các sai phạm, xử lý nghiêm các sai phạm.

Tăng cường nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, chế độ thông tin báo cáo để quản lý, giám sát, kịp thời cảnh báo, ngăn chặn các vi phạm; Rà soát, đánh giá, phân loại, tập trung xử lý các quỹ yếu kém theo nguyên tắc thận trọng, đảm bảo quyền lợi của người gửi; gắn với tái cơ cấu và xử lý nợ xấu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí cũng yêu cầu ngành Công an phải nắm chắc tình hình, chia sẻ thông tin với chính quyền địa phương nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các rủi ro có thể xảy ra. Sở Tài chính nghiên cứu đề xuất ban hành cơ chế chính sách theo thẩm quyền để tạo điều kiện cho các QTDND phát triển, nhất là tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng khó khăn. UBND các cấp tăng cường quản lý, theo dõi giám sát hoạt động của các quỹ trên địa bàn, chủ động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm ổn định tâm lý người dân, người gửi tiền, đấu tranh với thông tin sai lệch, bảo đảm cho QTDND hoạt động đúng mục đích, góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế ở địa phương.

Đối với các QTDND phải bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà Nước Việt nam, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thanh Hóa, tập trung triển khai hiệu quả Đề án Đề án Củng cố, phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Từ rà soát, đối chiếu những cảnh báo của Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra để chủ động ngăn ngừa, hạn chế bị lợi dụng, gây thất thoát quỹ.

 

<

Tin mới nhất

Quyết định Ban hành Quy định điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa...(10/09/2024 9:54 SA)

Bổ sung vị trí đổ chất nạo vét trên đất liền vào Phụ lục 1 của Quyết định số 47/2022/QĐ-UBND ngày...(09/09/2024 8:20 SA)

Triển khai ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024 đối với lĩnh vực giao thông, xây dựng. (06/09/2024 9:28 SA)

Hội nghị trực tuyến về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định...(28/08/2024 8:57 CH)

Quyết định giá thóc thu thuế sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024(27/08/2024 9:29 SA)

Bãi bỏ Quyết định số 2892/2009/QĐ-UBND ngày 26 tháng 8 năm 2009 của UBND tỉnh về việc ban hành...(16/08/2024 9:47 SA)

Đoàn công tác của HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội làm việc với UBND tỉnh(15/08/2024 10:08 SA)

Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của...(15/08/2024 10:35 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
2026 người đã bình chọn
°
869 người đang online