Tổng kết công tác đối ngoại năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Đăng ngày 28 - 12 - 2019
100%

Sáng ngày 27/12/2019, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác đối ngoại năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Bùi Thanh Sơn - Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; Trịnh Văn Chiến - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn; lãnh đạo các cục, vụ của Bộ ngoại giao, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong năm 2019, công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hóa đã được triển khai đồng bộ, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, mở ra những cơ hội mới trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó, nổi bật là hoạt động hợp tác quốc tế được triển khai ngày càng sâu rộng. Thanh Hoá không ngừng củng cố, nâng cao mối quan hệ hợp tác với một số địa phương có nhiều tiềm năng của các nước như tỉnh TULA, thành phố Xanh-pe-tec-bua của Liên bang Nga; thành phố Seongnam, thành phố Ga-py-eong của Hàn Quốc; tỉnh Mittelsachsen, Cộng hòa Liên bang Đức; đang tiếp tục thực hiện hợp tác với Thành phố Oyabe, Nhật Bản; và các đối tác của Cô oét…

Công tác ngoại giao kinh tế, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch được tăng cường. Thanh Hoá tiếp tục kêu gọi được một số dự án FDI, ODA lớn, có sức tan tỏa, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế như: Dự án dầu khí của Tập đoàn Exxon Mobile, Dự án sản xuất điện tử của Tập đoàn FOXCOOM. Tỉnh Thanh Hóa luôn đứng trong TOP đầu về vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Đến nay, có 59 tổ chức Phi Chính phủ nước ngoài đã được cấp giấy đăng ký hoạt động và đang thực hiện 49 chương trình, dự án viện trợ tại Thanh Hoá, giá trị giải ngân năm 2019 đạt hơn 7 triệu USD. Có 1,7 triệu lượt người được hưởng lợi từ các chương trình, dự án phi chính phủ, góp phần thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, phòng tránh - giảm nhẹ rủi ro thiên tai - ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Công tác ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa và công tác người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được quan tâm, tạo được ấn tượng tốt đẹp, nâng cao vị thế của tỉnh Thanh Hóa với bạn bè quốc tế .

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong công tác đối ngoại ở ngành mình, cấp mình và dành nhiều thời gian phân tích, đề xuất giải pháp khắc phục sự chuyển biến chậm trong tư duy về hội nhập kinh tế quốc tế; nâng cao hiệu quả triển khai các thỏa thuận, biên bản ghi nhớ với các đối tác nước ngoài; nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực và sức cạnh tranh của nền kinh tế; hạn chế sự ảnh hưởng không tốt về văn hóa - xã hội và môi trường khi hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến chúc mừng và đánh giá cao những thành tích đáng tự hào về công tác đối ngoại mà tỉnh Thanh Hoá đạt được trong năm 2019. Đồng thời, nhấn mạnh: Có được những kết quả đáng mừng về công tác đối ngoại là có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của các đồng chí lãnh đạo Thanh Hoá.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Bên cạnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến cũng thẳng thắn chí rõ những mặt còn tồn tại hạn chế, như: công tác đối ngoại ở một số địa phương chưa tập trung, chưa chú ý cập nhật, triển khai các thoả thuận, hợp tác, ghi nhớ đầu tư; chưa xây dựng được chương trình đề án có tính chiến lược lâu dài để tham mưu cho Tỉnh uỷ để công tác đối ngoại dài hạn, căn cơ, bài bản…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh, Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, các địa phương, đơn vị trong tỉnh vừa phải nỗ lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, vừa phải chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025; nên yêu cầu công tác đối ngoại phải phát huy tốt nhất kết quả đạt được, bảo vệ vững chắc biên giới hải đảo, tập trung cao nhất phát triển kinh tế - xã hội  nhanh, mạnh và bền vững hơn để nâng cao hình ảnh, vị thế của Thanh Hoá.

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng; Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao

Bùi Thanh Sơn trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

cho ông Nguyễn Văn Biện - Giám đốc Sở Ngoại vụ.

Đồng chí yêu cầu các các sở ngành cấp tỉnh, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ, sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác đối ngoại. Tập trung rà soát, hoàn thiện quy chế quản lý hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các hoạt động đối ngoại, thu hút đầu tư, hợp tác quốc tế phát triển đáp ứng xu hướng hội nhập ngày càng sâu rộng của tỉnh.

Chủ động tham mưu cho BTV Tỉnh ủy chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh. Triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế trên tất cả các lĩnh vực theo hướng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực. Tiếp tục nghiên cứu quan hệ hợp tác tiêu thụ hàng hoá của Thanh Hoá đến với các nước và phát triển du lịch.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến đầu tư và hoạt động đối ngoại để thu hút được các dự án đầu tư lớn cho giai đoạn sau phát triển. Quan tâm thúc đẩy hợp tác quốc tế để nâng cao hình ảnh con người, vị thế của Thanh Hoá với bạn bè trong nước và quốc tế. Coi trọng công tác nghiên cứu tham mưu, dự báo chiến lược cho phát triển của Thanh Hoá để có đường hướng đi lên vững chắc hơn. Tiếp tục chăm lo xây dựng tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác đối ngoại để có được đội ngũ trách nhiệm, sáng tạo, có năng lực, tận tuỵ vì sự phát triển của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại hội nghị, Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì  cho ông Trần Văn Thuấn - Nguyên Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 – 2018 đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng, đồng chí Bùi Thanh Sơn - Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Nguyễn Văn Biện - Giám đốc Sở Ngoại vụ vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 – 2018 đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Lê Thị Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 11 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại năm 2019.

 

<

Tin mới nhất

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá kết quả thực hiện quý I; đề ra nhiệm vụ trọng tâm quý II(29/03/2024 10:00 SA)

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2024(22/03/2024 2:22 CH)

Kỳ Họp thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII nhiệm kỳ 2021- 2026(15/03/2024 9:41 SA)

Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và công tác xây dựng Đảng...(14/03/2024 3:21 CH)

UBND tỉnh tổ chức Phiên họp tháng 3 năm 2024(01/03/2024 10:39 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết...(25/02/2024 3:09 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 02 năm 2024: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn...(22/02/2024 2:17 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online