Công bố điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn.

Đăng ngày 10 - 01 - 2019
100%

Sáng ngày 09/01/2019, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Lễ công bố điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Phan Thị Mỹ Linh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, các đồng chí là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các cục, vụ trực thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An; các chuyên gia quy hoạch quốc tế Nhật Bản; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố; các xã trong KKTNS.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh bàn giao tài liệu điều chỉnh,

mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKTNS, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035,

tầm nhìn đến năm 2050 cho Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng.

KKTNS được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung vào ngày 10/10/2007 với diện tích ban đầu là 11.600 ha. Sau hơn 12 năm xây dựng và phát triển, KKT đã đạt được những thành tựu quan trọng trong thu hút đầu tư. Nhiều dự án quy mô lớn, như: Lọc hóa dầu Nghi Sơn công suất 10 triệu tấn/năm; công nghiệp sản xuất xi măng trên 10 triệu tấn/năm, nhiệt điện công suất 2.400MW… Tỷ lệ lấp đầy các khu chức năng đến nay đạt trên 70%, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được duy trì ổn định và phát triển, giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đại diện Bộ Xây dựng đã công bố Quyết định số 1699/QĐ-TTg ngày 07/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKTNS, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích huyện Tĩnh Gia (12 xã trong KKTNS cũ và các xã còn lại của huyện Tĩnh Gia); 3 xã: Yên Mỹ, Công Bình, Công Chính (H. Nông Cống) và 3 xã: Thanh Tân, Thanh Kỳ, Yên Lạc (H. Như Thanh).

Quy hoạch không gian tổng thể KKTNS sẽ có 5 phân khu và hình thành mạng lưới kết nối các khu vực đô thị, lấy khu vực đô thị trung huyện Tĩnh Gia làm trung tâm tổng hợp gắn với chức năng hành chính, giáo dục, công nghiệp;  nghiên cứu phát triển và nhà ở đô thị. Hình thành 2 vành đai xanh dựa trên hệ thống núi rừng hiện hữu theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, từ đỉnh núi Các Sơn nối thẳng vị trí quy hoạch ga đường sắt trung tâm, hướng tới đảo Mê. Quy hoạch cũng thể hiện rõ các chương trình, dự án được ưu tiên đầu tư trên từng lĩnh vực: công nghiệp, du lịch, đô thị và hạ tầng kỹ thuật.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa khẩn tương triển khai các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao về Tổ chức thực hiện Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung KKTNS đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; Ban hành Quy định quản lý khu kinh tế; Triển khai lập, xét duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng và điều chỉnh các đồ án quy hoạch đã phê duyệt để phù hợp với Đồ án Quy hoạch chung điều chỉnh, mở rộng KKTNS; Quản lý tốt các khu chức năng.

Đặc biệt trong phát triển các khu du lịch biển, du lịch sinh thái bền vững, phù hợp với chiến lược về ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo phát triển bền vững KKTNS trở thành trung tâm Công nghiệp, dịch vụ và du lịch, động lực phát triển khu vực Nam Thanh Hóa, Bắc Nghệ An.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh, Chương trình phát triển KKTNS và các khu công nghiệp được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 lựa chọn là một trong những Chương trình trọng tâm trong giai đoạn 2015 - 2020 của tỉnh. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã và đang tập trung nguồn lực phát triển KKTNS trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước; tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh và của vùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu tại buổi lễ.

Để làm được điều đó, đồng chí yêu cầu các ngành, các cấp, chính quyền các huyện: Tĩnh Gia, Nông Cống, Như Thanh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về vai trò, vị trí của KKTNS và các Khu công nghiệp. Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy hoạch chi tiết các khu chức năng đã được phê duyệt nhằm nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả quy hoạch. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào KKTNS và các khu công nghiệp. Tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu trong KKTNS. Sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các chính sách di dân tái định cư, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và nâng cao đời sống cho các đối tượng bị thu hồi đất. Tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý xây dựng, quản lý tài nguyên khoáng sản. Sớm hoàn chỉnh Đề án thành lập thị xã Nghi Sơn, điều chỉnh địa giới hành chính các xã và thành lập các phường thuộc thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa để đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị trong tình hình mới.

 

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Thiệu Hóa khánh thành và khởi công các dự án giao thông quan trọng(26/04/2024 11:21 SA)

    Hội nghị trực tuyến giao ban về tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng...(24/04/2024 9:52 SA)

    Thanh Hóa: Tốc độ GRDP quý I năm 2024 đứng thứ 3 cả nước(08/04/2024 11:13 SA)

    Hội nghị trực tuyến UBND tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và...(04/04/2024 2:53 CH)

    Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch...(02/04/2024 2:00 CH)

    Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

    Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

    Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

    Chỉ đạo điều hành

    Văn bản mới

    Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
    1980 người đã bình chọn
    °
    1114 người đang online