Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khai thác, vận chuyển, tập kết và kinh doanh cát, sỏi.

Đăng ngày 16 - 06 - 2017
100%

Sáng 16/6/2017, đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị chuyên đề về công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản và hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết và kinh doanh cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh. Tham dự Hội nghị, có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương liên quan.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường; tài nguyên cát, sỏi trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung ở 2 con sông chính là sông Mã và sông Chu. Ngoài ra, còn có ở một số ít tại các sông nhánh, chi lưu của 2 sông này. Những năm gần đây, do sự phát triển kinh tế nhanh về hạ tầng, nhu cầu về cát, sỏi để cung ứng cho các công trình xây dựng ngày càng lớn. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều đối tượng đã sử dụng tàu, thuyền lớn để khai thác cát, một số đối tượng cố tình khai thác cát trái phép để kiếm lời. Chính các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép đã dẫn đến nhiều hệ lụy sạt lở đất trồng màu của nhân dân; ảnh hưởng đến các công trình đê, kè, gây mất an ninh trật tự và bức xúc trong dư luận nhân dân.

Toàn cảnh Hội nghị.

Trước thực trạng đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với thăm dò, khai thác, vận chuyển, tập kết và kinh doanh cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết và kinh doanh cát, sỏi. Về cơ bản đã chấn chỉnh, xử lý nhiều tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tập kết và kinh doanh cát, sỏi, trái phép; song tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của các sở, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp đang thực hiện khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh; đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trái phép, không theo quy hoạch diễn ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã làm thất thu ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến đê điều, hành lang thoát lũ, sạt lở đất sản xuất nông nghiệp, gây mất kỷ cương, an ninh trật tự. Vì vậy, đồng chí yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có liên quan phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, truy quét và xử lý nghiêm mọi hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trái phép.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Mặt khác, Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện đề án quy hoạch mỏ khai thác cát gắn với bãi tập kết. Trong đó, việc quy hoạch phải đánh giá được thực trạng trữ lượng, công suất khai thác hàng năm; việc bố trí các bãi tập kết phải hợp lý, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở được cấp phép khai thác, kinh doanh. Đối với công tác cấp phép, trên cơ sở quy hoạch, thăm dò nhu cầu sử dụng và rà soát; các ngành chức năng phải đưa ra được kế hoạch cấp phép phù hợp. Đồng chí giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an tỉnh rà soát lại toàn bộ các phương tiện đường thủy, tiến hành dừng hoạt động ngay đối với các phương tiện không đăng ký, đăng kiểm. Đối với các chủ mỏ khai thác cát đã được cấp phép, đồng chí đề nghị các đơn vị này phải thực hiện nghiêm việc khai thác, vận chuyển, tập kết đúng quy định, phải đăng ký công suất và thời gian khai thác.

 

<

Tin mới nhất

Thiệu Hóa khánh thành và khởi công các dự án giao thông quan trọng(26/04/2024 11:21 SA)

Hội nghị trực tuyến giao ban về tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng...(24/04/2024 9:52 SA)

Thanh Hóa: Tốc độ GRDP quý I năm 2024 đứng thứ 3 cả nước(08/04/2024 11:13 SA)

Hội nghị trực tuyến UBND tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và...(04/04/2024 2:53 CH)

Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch...(02/04/2024 2:00 CH)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1980 người đã bình chọn
°
1094 người đang online