Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa.

Đăng ngày 19 - 05 - 2017
100%

Tối 18/5/2017, tại TP Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp Bộ Kế hoạch và Ðầu tư tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo. Cùng dự, có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; các đồng chí: Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Uông Chu Lưu - Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công Thương; Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Lê Minh Hưng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bùi Thị Minh Hoài - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trong nước; Đại sứ các nước tại Việt Nam: Hunggari, Bungari, Kuwait; các đồng chí: Phăn Thoong Phết Xay Xổm Phăn - Phó Bí thư, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn và U Thên Ma Xỉ Xôn Xay - Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào; các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trong nước và quốc tế; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, các tổ chức Quốc tế, đông đảo các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Về phía tỉnh Thanh Hóa, tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng giới thiệu Thanh Hóa là tỉnh có đầy đủ 03 vùng kinh tế: Trung du miền núi, đồng bằng và ven biển. Trong những năm qua, để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo môi trường tốt nhất thu hút đầu tư. Trong những năm tới, Thanh Hóa lựa chọn 5 trụ cột thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng, đó là: công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp; du lịch; y tế và phát triển hạ tầng, đô thị. Đây là các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, hội tụ các điều kiện để phát triển bền vững. Với những chủ trương và giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, đã và đang triển khai, đồng chí khẳng định: Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2020 sẽ đạt 03 “nhất”: Hạ tầng thiết yếu phục vụ doanh nghiệp đồng bộ nhất; Chi phí thuê đất và sử dụng lao động cạnh tranh nhất; Giải quyết các thủ tục hành chính, các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kịp thời nhất. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cam kết Thanh Hóa luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư và cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các dự án đầu tư hoạt động thông suốt, hoàn vốn nhanh và phát triển bền vững.

Toàn cảnh Hội nghị.

Là địa phương ở điểm cuối của Bắc Bộ và đầu Trung Bộ, Thanh Hóa có rừng, có đồng bằng, có biển và ở vào vị trí mở, cửa ngõ vào Nam ra Bắc và cũng là điểm dừng chân trên đường hàng hải quốc tế. Đến nay, hệ thống giao thông của Thanh Hóa đã có cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không hết sức thuận lợi, có Cảng hàng không Thọ Xuân, Cảng nước sâu Nghi Sơn tàu 100.000 tấn có thể ra vào. Tỉnh đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, đảm bảo hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước đến chân hàng rào các dự án đầu tư. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh đã quy định lịch tiếp, giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp vào ngày 21 hàng tháng; đồng thời, chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải bố trí ít nhất 1 ngày trong tháng để tiếp và giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Phấn đấu hếtt năm 2017 sẽ giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định.

Tại Hội nghị, có 32 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, ký biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng mức đầu tư 135.300 tỷ đồng, tương đương 6,1 tỷ USD, trong đó: công nghiệp chế biến, chế tạo 76.500 tỷ đồng; nông nghiệp 12 nghìn tỷ đồng; du lịch 22.800 tỷ đồng; y tế 2.500 tỷ đồng và phát triển hạ tầng, đô thị 21.500 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh, đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn, chất lượng chọn lọc, thiết thực chào mừng kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần sớm xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu như Bác Hồ từng mong muốn. Thủ tướng nhấn mạnh, Thanh Hóa là vùng kinh tế năng động, nhiều tiềm năng, là hình ảnh nước Việt Nam thu nhỏ với nhiều thế mạnh cụ thể như người dân thông minh, cần cù, hiếu học, nhiều học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Trên cơ sở đó, Thanh Hóa cần xây dựng quy hoạch tổng thể giúp tỉnh phát triển mạnh, bền vững hơn trong tương lai.

Với những tiềm năng và điều kiện thuận lợi đó, Thủ tướng kỳ vọng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu trong thu hút đầu tư. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cụ thể hóa bằng lợi thế rộng lớn của đất đai, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư với chi phí sử dụng đất thấp, thủ tục hành chính nhanh gọn. Chính quyền Thanh Hóa phải có phương án quy hoạch; bố trí, phân bổ việc sử dụng đất sao cho khoa học, hiệu quả để giảm chi phí đất đai cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp và về lâu dài, không bị mâu thuẫn ảnh hưởng đến nhau. Tăng cường tính minh bạch cộng đồng kinh doanh để góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp. Chính phủ sẽ trao cơ hội để Thanh Hóa là địa phương mẫu mực và tiên phong trong việc cụ thể hóa mục tiêu và đạt được tầm nhìn này sớm nhất cả nước. Đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh trao Giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án tại Hội nghị.

Thủ tướng lưu ý, trên lĩnh vực công nghiệp, Thanh Hóa cần tối ưu hóa điều kiện của nền tảng sẵn có để phát triển một số cụm ngành kinh tế mà tỉnh có lợi thế, như vật liệu xây dựng, lọc hóa dầu, cụm ngành chế biến thủy hải sản, cụm ngành du lịch… Thứ hai là lợi thế về nguồn lực lao động dồi dào, đất đai rộng lớn, cần chú ý phát triển nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn, tập trung vào những sản phẩm mang giá trị kinh tế cao".

Với nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp xác định làm ăn bài bản, bền vững với tầm nhìn vươn ra thị trường thế giới và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Trong quá trình đầu tư phải bảo vệ môi trường, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; tham gia đào tạo nguồn nhân lực ở địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Trung ương và địa phương

chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư.

Tại Hội nghị này, nhiều nhà đầu tư khi phát biểu đều bày tỏ cảm xúc khi dự Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp hôm 18/5, trân trọng sự quan tâm, đồng hành của Thủ tướng với doanh nghiệp. Đặc biệt là về Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng về chống thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp chồng chéo. Điều đó giúp doanh nghiệp có thêm niềm tin vào Chính phủ, quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động đầu tư kinh doanh, trong đó có địa bàn Thanh Hóa.

Trước đó, buổi chiều cùng ngày Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã có buổi làm việc nhanh với Tỉnh ủy Thanh Hóa. Tại đây, Thủ tướng biểu dương những thành tích, kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đạt được. Thủ tướng mong muốn và tin tưởng Thanh Hóa sẽ phấn đấu, sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

 

<

Tin mới nhất

Kỳ Họp thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII nhiệm kỳ 2021- 2026(15/03/2024 9:41 SA)

Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và công tác xây dựng Đảng...(14/03/2024 3:21 CH)

UBND tỉnh tổ chức Phiên họp tháng 3 năm 2024(01/03/2024 10:39 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết...(25/02/2024 3:09 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 02 năm 2024: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn...(22/02/2024 2:17 CH)

Nghiên cứu, quán triệt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...(21/02/2024 8:35 SA)

Nhiều hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa(20/02/2024 3:29 CH)

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hoa, hương nhân kỷ niệm 77 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm...(15/02/2024 11:12 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1952 người đã bình chọn
°
0 người đang online