Sáng ngày 13/6/2025, Phiên họp chuyên đề UBND tỉnh tháng 6/2025 do đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì đã tập trung thảo luận vào các nội dung liên quan đến việc tổ chức, vận hành chính quyền hai cấp, Phương án tổ chức phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế ưu tiên “làn xanh” và những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh thời gian tới.
 |
Các đại biểu dự Hội nghị |
Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh, các đơn vị liên quan.
Tại Hội nghị, đồng chí Lê Quang Hùng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Tài chính trình bày tóm tắt Phương án tổ chức phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế ưu tiên “làn xanh” nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu và đổi mới sáng tạo được triển khai đồng bộ, hiệu quả, mạnh mẽ, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP tỉnh Thanh Hóa năm 2025 từ 11% trở lên.
 |
Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội nghị |
Nguyên tắc phân luồng được nêu rõ, tập trung chỉ đạo, khẩn trương tiếp nhận, phân luồng, giải quyết ngay các hồ sơ công việc theo cơ chế ưu tiên “làn xanh” nhằm rút ngắn tối đa thời gian xử lý, đảm bảo không chậm trễ, không quá hạn, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, người dân. Việc cắt giảm thủ tục hành chính trên nguyên tắc: Cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính; ít nhất 30% chi phí tuân thủ pháp luật; ít nhất 30% điều kiện kinh doanh..., trên các lĩnh vực, như: Đầu tư và phát triển hạ tầng; thủ tục đầu tư, xuất khẩu, logistics; hỗ trợ tài chính và kích cầu tiêu dùng; chuyển đổi số và phát triển hạ tầng thông minh; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
 |
Đồng chí Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội nghị |
Cụ thể, có 04 nhóm thủ tục với 49 hồ sơ, thủ tục hành chính được đề xuất cần tổ chức phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ công việc theo cơ chế ưu tiên gồm: (1) Nhóm hồ sơ, thủ tục hành chính về doanh nghiệp: Gồm 19 thủ tục hành chính; (2) Nhóm hồ sơ, thủ tục hành chính về xây dựng, kinh doanh bất động sản: Gồm 12 thủ tục hành chính; (3) Nhóm hồ sơ, thủ tục hành chính về đất đai, lâm nghiệp: Gồm 14 thủ tục hành chính; (4) Nhóm hồ sơ, thủ tục hành chính về việc làm: Gồm 04 thủ tục hành chính.
 |
Đồng chí Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội nghị |
Đồng thời, cũng đề xuất phương án các cơ quan, đơn vị rà soát, thiết lập, duy trì đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và các quy định pháp luật liên quan; chỉ đạo tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế ưu tiên “làn xanh”.
 |
Đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị |
Sau khi nghe dự thảo Phương án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đánh giá cao các sở, ngành, đơn vị đã đề xuất phương án cắt giảm thủ tục hành chính đảm bảo yêu cầu, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ; bên cạnh đó vẫn còn một số thủ tục cắt giảm chưa đảm bảo yêu cầu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sở, ngành, đơn vị rà soát lại, cắt giảm thủ tục đúng tỷ lệ đặt ra là ít nhất giảm 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính. Do vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các ngành như Nội vụ, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính. Các đơn vị tiếp nhận và xử lý hồ sơ chỉ trả lại hồ sơ không quá 01 lần và phải có hướng dẫn cụ thể cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngay khi Phương án tổ chức phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế ưu tiên “làn xanh” được ban hành, các sở, ngành phải xây dựng quy chế nội bộ để tổ chức thực hiện những nội dung được đưa ra tại phương án; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể, cá nhân theo quan điểm rõ người, rõ việc đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
 |
Đồng chí Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Tài chính trình bày các dự thảo Tờ trình tại Hội nghị |
Tiếp đó, Giám đốc Sở Nội vụ trình bày dự thảo Tờ trình về giao biên chế của tỉnh năm 2025; Giám đốc Sở Tài chính trình bày dự thảo các Tờ trình: sửa đổi Nghị quyết số 610/NQ-HĐN ngày 14/12/2024 của HĐND tỉnh về phê chuẩn quyết toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương năm 2025; quy định thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện mua sắm, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp tài sản, trang thiết bị, chi thuê hàng hóa, dịch vụ, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng của các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh và một số nội dung quan trọng khác./.