Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

Đăng ngày 06 - 09 - 2024
100%

Sáng ngày 6/9/2024, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện làm trưởng đoàn đã đến làm việc với UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Theo báo cáo, thời gian qua, các cấp, các ngành của Thanh Hóa đã coi trọng thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đều thực hiện các công tác nêu trên đúng quy định pháp luật liên quan. Trong quá trình giải quyết, các cơ quan đã nghiên cứu, linh hoạt áp dụng quy định pháp luật để đưa ra biện pháp xử lý, giải quyết thấu tình, đạt lý; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu kiện đông người, phức tạp...

Chánh Văn phòng UBND tỉnh báo cáo tại buổi làm việc.

Do vậy, từ ngày 1/8/2023 đến 31/7/2024, tổng số đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo được các cơ quan, đơn vị tại Thanh Hóa tiếp nhận là 15.759 đơn, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, đến nay đã giải quyết được 8.200 vụ việc/8.535 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, đạt 96%. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; các huyện, thị xã, thành phố đều xây dựng kế hoạch và tập trung chỉ đạo, giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền… nên nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, công dân không còn khiếu kiện.

Các thành viên trong đoàn công tác trao đổi những nội dung về khiếu nại, tố cáo với UBND tỉnh.

Có được kết quả đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã quan tâm triển khai việc bố trí, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, tại Ban Tiếp công dân tỉnh và của các huyện, sở, ngành đã bố trí 145 công chức tiếp công dân thường xuyên; tại các xã, phường, thị trấn bố trí công chức kiêm nhiệm làm nhiệm vụ này. Tuy nhiên, đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân không ổn định, nhiều công chức phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ.

Các đại biểu tham gia buổi làm việc với đoàn công tác thông tin về các vấn đề của đoàn quan tâm.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận thông tin liên quan đến các vụ việc khiếu nại, tố cáo; công tác phối hợp giữa tỉnh và Trung ương, giữa các sở, ngành, địa phương để thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân; việc ứng dụng công nghệ thông tin, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người dân; công tác dự báo tình hình đơn thư, khiếu kiện...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cám ơn đoàn giám sát đã đến làm việc với tỉnh Thanh Hóa về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp đó, đồng chí giới thiệu thêm một số nét chính về tình hình kinh tế xã hội của tỉnh trong những năm gần đây. Đồng chí nhấn mạnh: Bên cạnh thành công đó, vẫn không tránh khỏi những khiếu nại, tố cáo của người dân về các vấn đề đời sống, xã hội. Chính vì vậy, Thanh Hóa luôn đề cao tính thống nhất, nhất quán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, quan tâm bảo đảm quyền lợi của Nhân dân. Trong đó, xác định xuyên suốt của tỉnh là muốn phát triển kinh tế thì phải bảo đảm ổn định về tình hình an ninh trật tự, do đó yêu cầu đầu tiên là phải làm tốt công tác tiếp dân, đồng thời tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở và hạn chế đơn thư vượt cấp, tụ tập đông người. Đồng chí cũng khẳng định: Về cơ bản, đến nay trên địa bàn tỉnh không còn những vụ việc khiếu kiện vượt cấp đông người mang tính chất phức tạp.

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo sâu sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân về Luật Đất đai, Luật khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục xác định rõ và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là các cấp, các ngành trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với phương châm là “mọi khiếu kiện phải được giải quyết kịp thời”. Cùng với đó, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là các đoàn thể và phải làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở; vận động Nhân dân không nghe theo sự xúi giục, không vì mục đích trong sáng mà dẫn đến khiếu kiện.

Thay mặt đoàn công tác, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình ghi nhận, đánh giá cao các kết quả tỉnh Thanh Hóa đạt được trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh: Thanh Hóa là địa phương có nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho người dân; thực hiện công tác tiếp công dân. Vì vậy, đồng chí mong muốn trong báo cáo của UBND tỉnh sẽ đề cập chi tiết hơn về vấn đề này, để đoàn công tác cập nhật thông tin báo cáo Chính phủ và Quốc hội trong thời gian tới.

Đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện phát biểu kết luận buổi làm việc.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện các công tác này trong thời gian tới, đồng chí đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có chất lượng, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã xác định. Trong đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản vừa được Quốc hội ban hành. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong việc giải quyết, nhất là một số vụ việc phức tạp...

<

Tin mới nhất

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện triển khai ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất, lũ quét,...(09/09/2024 4:23 CH)

Hội nghị Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030(09/09/2024 3:38 CH)

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh(06/09/2024 3:33 CH)

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương(06/09/2024 8:10 SA)

Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Mẹ Việt Nam Anh hùng và...(30/08/2024 2:12 CH)

Khánh thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối(29/08/2024 2:47 CH)

Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh...(28/08/2024 2:51 CH)

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 8/2024(26/08/2024 2:32 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
2025 người đã bình chọn
°
1926 người đang online