Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Đề cương chi tiết Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

Đăng ngày 13 - 09 - 2024
100%

Ngày 13/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy được tổ chức để cho ý kiến vào Đề cương chi tiết Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nhiều nội dung quan trọng khác.

Toàn cảnh hội nghị.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên chủ trì hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn và các đại biểu dự hội nghị.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Tuấn Sinh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại điện Ủy ban Kiểm tra Trung ương; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các sở ngành cấp tỉnh; thành viên tiểu ban nội dung Đại hội đại biểu lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh.

Chánh Văn phòng Tỉnh ủy trình bày Đề cương chi tiết Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Đề cương chi tiết Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX gồm có 2 phần, với các nội dung chính đó là: Phần thứ nhất đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; khái quát về thuận lợi, khó khăn trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, về công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị... Kết quả thực hiện các chương trình trọng tâm, khâu đột phá; hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm.

Phần thứ 2 gồm phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2025 - 2030; dự báo bối cảnh tình hình; nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại; công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị...

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự hội nghị.

Về tiêu đề Báo cáo Chính trị, Tiểu ban Nội dung đề xuất 3 phương án gồm:

Phương án I: Tăng cường xây dựng Đảng và Hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy mạnh mẽ tiềm năng, lợi thế, nguồn lực, giá trị văn hóa, con người và sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân; phát triển nhanh, toàn diện và bền vững; phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân chung của cả nước, đến năm 2045 trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại, phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Phương án II: Tăng cường xây dựng Đảng và Hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy mạnh mẽ tiềm năng, lợi thế, nguồn lực, giá trị văn hóa, con người và sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân; phát triển nhanh, toàn diện và bền vững; phấn đấu đến năm 2030 Thanh Hóa trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, người dân có cuộc sống bình yên, hạnh phúc, đến năm 2045 trở thành tỉnh phát triển toàn diện, giàu đẹp và văn minh.

Phương án III: Tin tưởng vào công cuộc đổi mới của Đảng; tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng của quê hương; chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức; phát huy hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực; phát triển nhanh, toàn diện và bền vững; quyết tâm xây dựng Thanh Hóa đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, người dân có cuộc sống bình yên, hạnh phúc, đến năm 2045 trở thành tỉnh phát triển toàn diện, giàu đẹp và văn minh.

Về phương châm hành động, Tiểu ban Nội dung cũng đề xuất 3 phương án gồm: Phương án I: Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Phát triển; Phương án II: Đoàn kết - Trách nhiệm - Đột phá - Phát triển; Phương án III: Đoàn kết - Kỷ cương - Trách nhiệm - Đột phá - Phát triển.

Tại hội nghị, Tiểu ban Nội dung cũng đã đề cập khá chi tiết một số nội dung lớn, quan trọng của Báo cáo chính trị, như: phương hướng chung; các chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân phát biểu tại hội nghị.
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Tiến phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại hội nghị.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Xuân Yên phát biểu tại hội nghị.

Cho ý kiến vào Đề cương, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với nội dung được Tiểu ban Nội dung chuẩn bị và cho rằng Đề cương đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, khoa học, có tính toàn diện. Trên cơ sở các phần, các mục của Đề cương, các ý kiến đã tập trung phân tích và cho ý kiến vào các phương án của tiêu đề Đại hội; phương châm hành động...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phát biểu kết luận về nội dung này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên hoan nghênh Tiểu ban Nội dung và Văn phòng Tỉnh ủy đã chuẩn bị Đề cương công phu, khoa học, chi tiết, có chất lượng để xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về tiêu đề của Báo cáo Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên thống nhất với 3 phương án được Tiểu ban Nội dung chuẩn bị và đề nghị trong phương án 3 thay cụm từ “người dân có cuộc sống bình yên, hạnh phúc” bằng cụm từ “đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao”.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đại biểu dự hội nghị.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nêu rõ: Ở 3 phương án đều có điểm nhấn về mục tiêu, như: Phương án I là “người dân có mức sống cao hơn bình quân chung của cả nước” đúng với tinh thần Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị; Phương án II là “người dân có cuộc sống bình yên và hạnh phúc”; Phương án III là “đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao”. 3 phương án đề ra đều hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Về mục tiêu đến năm 2045, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thống nhất về hướng xây dựng trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại, phát triển toàn diện và kiểu mẫu.

Đối với nội dung đánh giá kết quả thực hiện các chương trình trọng tâm và khâu đột phá, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị trong báo cáo Chính trị cần đánh giá đầy đủ, chi tiết; về đánh giá các chương trình trọng tâm và khâu đột phá cần viết ngắn gọn.

Qua các ý kiến của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị về phương hướng chung cần xây dựng thêm phương án 2 trên tinh thần nêu rõ những định hướng phát triển riêng của Thanh Hóa theo tinh thần Nghị quyết 58 và Nghị quyết quy hoạch chung của tỉnh. Với tinh thần lấy công nghiệp nặng, nông nghiệp quy mô lớn, giá trị gia tăng cao là nền tảng; công nghiệp năng lượng và chế biến, chế tạo là đột phá; du lịch là mũi nhọn để thảo luận.

Đối với phương châm hành động, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thống nhất với nội dung 3 phương án được Tiểu ban Nội dung chuẩn bị và cho ý kiến cụ thể vào một số chỉ tiêu và đề nghị trong báo cáo Chính trị sẽ không xây dựng chương trình trọng tâm mà thay bằng các nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời cũng đã cho ý kiến cụ thể vào các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá và những nội dung quan trọng trong đề cương Báo cáo Chính trị.

Trên tinh thần thống nhất của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên đề nghị Tiểu ban Nội dung tiếp thu hoàn chỉnh Đề cương để trình hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh vào cuối tháng 9/2024.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến vào các tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh gồm: Về điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất của các loại đất đã được phân bổ tại Kết luận số 868-KL/TU ngày 19/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 2907/QĐ-UBND ngày 26/8/2022 của UBND tỉnh; việc ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đề nghị chưa ban hành Nghị quyết “Một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh Thanh Hóa”; điều chỉnh nhiệm vụ và thời gian thực hiện Kế hoạch số 172- KH/TU ngày 30/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa; dự thảo Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hóa. Báo cáo kết quả Cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo tượng đài Bà Triệu” chất liệu đồng. Văn phòng Tỉnh ủy báo cáo về đề nghị điều chỉnh nhân sự tham gia Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội đại biểu lần thứ XX Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa.

Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đã báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 610-KL/TU ngày 20/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 2-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên cơ bản thống nhất với các nội dung được Ban Cán sự UBND tỉnh trình tại hội nghị, đồng thời cũng cho ý kiến chỉ đạo cụ thể từng vấn đề tại các tờ trình.

Đối với báo cáo được Ban Dân vận Tỉnh ủy trình tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng với tổng kết năm 2024 cần đánh giá về việc thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vận động Nhân dân hiến đất; nêu những mô hình hay, cách làm hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Cũng cần tổng kết đánh giá về mô hình dân vận chính quyền đang được triển khai rất có hiệu quả ở cấp xã, cấp huyện trong giải quyết công việc cho Nhân dân và tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ đối với người dân; đánh giá về cuộc vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo.

<

Tin mới nhất

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Đề cương chi tiết Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Đảng...(13/09/2024 2:40 CH)

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão (12/09/2024 10:51 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện triển khai ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất, lũ quét,...(09/09/2024 4:23 CH)

Hội nghị Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030(09/09/2024 3:38 CH)

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh(06/09/2024 3:33 CH)

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương(06/09/2024 8:10 SA)

Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Mẹ Việt Nam Anh hùng và...(30/08/2024 2:12 CH)

Khánh thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối(29/08/2024 2:47 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
2026 người đã bình chọn
°
905 người đang online