Hội nghị trực tuyến về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)

Đăng ngày 28 - 08 - 2024
100%

Chiều 28/8/2024, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo chống khai thác IUU. Hội nghị cũng được kết nối với các huyện, thị xã, thành phố ven biển trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Sau gần 7 năm triển khai thực hiện chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với các sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam qua 04 đợt thanh tra của EC đến nay tình hình chống khai thác IUU đã đạt được một số kết quả: Hoàn thiện khung pháp lý; lắp đặt thiêt bị giám sát hành trình (VMS); xây dựng cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase), kiểm soát sản phẩm thủy sản nhập khẩu theo quy định tại Hiệp định các Biện pháp quốc gia có cảng (PSMA), thực thi pháp luật, xử phạt vi phạm khai thác IUU được tăng cường hơn trước... EC đánh giá cao quyết tâm chính trị của Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp Trung ương. Tuy nhiên, khâu chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tại địa phương còn nhiều hạn chế, dẫn đến một số nhiệm vụ chuyển biến còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu theo khuyến nghị của EC tại đợt thanh tra lần thứ 4 vào tháng 10/2023.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Đến nay đã rà soát, thống kê năm được tổng số đội tàu cá cả nước 85.495 chiếc; trong đó tàu đã được đăng ký 70.910 chiếc. Đã công bố hạn ngạch 29.552 giấy phép tại vùng khơi giai đoạn 2024 - 2029. Số lượng tàu cá từ 15 trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) đạt 98,5% (28.512/28.953 tàu cá), đánh dấu tàu cá đạt 98%. Các địa phương đã lập danh sách, theo dõi, quản lý đốivới các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động, tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU đã được các địa phương lập danh sách, theo dõi, quản lý. Công tác theo dõi, giám sát hoạt động tàu cá trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá, ra vào cảng, xuất nhập bến tại một số địa phương đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo quy định. Thực hiện quy định về quy xuất nguồn gốc thủy sản

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, nêu lên những kết quả đạt được, làm rõ những nội dung tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và nhận định về tình hình nhằm chuẩn bị làm việc với đoàn Thanh tra của EC lần thứ 5 vào tháng 10/2024. Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương cũng đề xuất kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ những giải pháp về chống khai thác IUU.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, địa phương để xảy ra tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý thực thi pháp luật để xảy ra vi phạm.

Toàn cảnh hội nghị tại các điểm cầu trực tuyến trên cả nước.

Để tháo gỡ được "thẻ vàng" sau khi đoàn Thanh tra của EC làm việc lần thứ 5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với các địa phương điều tra, khởi tố, xét xử nghiêm khắc 100% các vụ việc vi phạm liên quan đến tàu cá đi khai thác bất hợp pháp vùng biển nước ngoài, ngắt, gửi, vận chuyển thiết bị kết nối VMS.

Bộ Nông nghiệp và PTNT tiếp tục tổ chức các đoàn công tác chuyên biệt kiểm tra, giám sát tình hình triển khai các quy định chống khai thác IUU tại các địa phương; tham mưu đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân, lực lượng chức năng có liên quan không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ, để xảy ra sai phạm, tiếp tay cho hành vi khai thác IUU; chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng kỹ lưỡng chương trình, kế hoạch nội dung tổng thể làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 5.

Bộ Quốc phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát các vùng biển giáp ranh ngăn chặn, xử lý kịp thời các tàu cá có dấu hiệu vi phạm bất hợp pháp vùng biển nước ngoài; chỉ đạo lực lượng biên phòng các tỉnh nghiêm túc thực hiện kiểm soát tàu cá xuất nhập bến, kỷ luật nghiêm các đồn, trạm để tàu cá không đủ điều kiện tham gia vào hoạt động khai thác thủy sản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại các nước có liên quan kịp thời thu thập thông tin nước sở tại bắt giữ tàu cá của ngư dân Việt Nam vi phạm khai thác bất hợp pháp, cung cấp kịp thời cho lực lượng chức năng trong nước điều tra, xử phạt nghiêm theo quy định.

Bộ Tư pháp nghiên cứu, tham mưu bổ sung thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản đối với các Chi cục thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT có trách nhiệm quản lý nhà nước về thủy sản, thực hiện chức năng, nhiệm vụ về kiểm ngư theo quy định của pháp luật, hoàn thành báo cáo Thủ tướng trong tháng 9/2024.

<

Tin mới nhất

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và 9 tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ(02/10/2024 4:10 CH)

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Thanh Hoá và các địa phương, doanh nghiệp Pháp(02/10/2024 9:55 SA)

Giao ban công tác chỉ đạo chống khai thác IUU(02/10/2024 7:55 SA)

Họp Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông...(30/09/2024 3:45 CH)

Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc(27/09/2024 9:54 SA)

Quy định hệ số quy đổi từ tấn sang mét khối (m3 ) đối với các mỏ khoáng sản làm nguyên liệu xi...(26/09/2024 3:42 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sự cố đê bối ở huyện Hậu Lộc(24/09/2024 3:09 CH)

Quyết định Ban hành Quy định điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa...(10/09/2024 9:54 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
2027 người đã bình chọn
°
1674 người đang online