Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Đăng ngày 15 - 08 - 2024
100%

Chiều ngày 14/8/2024, Thủ tướng Chính phủ Chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) tới 63 điểm cầu trên toàn quốc.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa. Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; cùng đại diện Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành, ngân hàng và đại diện các thành viên tham gia thực hiện nguồn vốn tín dụng CSXH ở Thanh Hóa.

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với TDCSXH (Chỉ thị số 40-CT/TW), trước bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước có nhiều khó khăn, thách thức; Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Trung ương luôn bám sát các chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành; cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác quyết liệt chỉ đạo chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố trong việc thực hiện tín dụng CSXH. Nhờ đó, các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra tại Chỉ thị số 40-CT/TW cơ bản được hoàn thành; hoạt động tín dụng CSXH trong giai đoạn 2014-2024 đạt được nhiều thành tựu, kết quả quan trọng. Trong 10 năm qua, vốn tín dụng CSXH đã đến 100% xã, phường, thị trấn trên toàn quốc. Đây cũng là chính sách được triển khai rộng rãi nhất, đáp ứng một lượng lớn nhu cầu vốn cho người nghèo. Kể từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW, các địa phương trong cả nước đã chú trọng, quan tâm cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay. Đến 31/7/2024, nguồn vốn nhận ủy thác từ địa phương các cấp đạt 47.350 tỷ đồng, chiếm 12,7%/tổng nguồn vốn, tăng 43.542 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW. Hiện nay, 100% đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện đã cân đối, ủy thác vốn ngân sách địa phương sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay.

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Tại Thanh Hóa, sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả, đạt được kết quả quan trọng. Đến ngày 30/6/2024, tổng nguồn vốn đạt 14.415 tỷ đồng, tăng 7.411 tỷ đồng so với năm 2014. Trong đó, nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương đạt 633 tỷ đồng, tăng 507 tỷ đồng so với năm 2014. Cùng với nguồn vốn từ trung ương, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho NHCSXH trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ cho hơn 847.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, với tổng doanh số cho vay đạt 32.588 tỷ đồng, tổng doanh số thu nợ đạt 25.173 tỷ đồng, bằng 77,2% doanh số cho vay.
Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thể hiện chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước trong việc phát triển kinh tế gắn với thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa.  TDCSXH đã đi vào cuộc sống của Nhân dân nhanh hơn, đạt hiệu quả tích cực hơn, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, xây dựng nông thôn mới,  bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng. Mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng của NHCSXH là phù hợp với cấu trúc hệ thống chính trị và thực tiễn Việt Nam, huy động sức mạnh toàn thể xã hội chăm lo cho các đối tượng chính sách thông qua hoạt động TDCSXH… 

Đồng chí Phạm Minh Chính - Thủ tướng Chính phủ phát biểu kết luận tại Hội nghị (nguồn: baochinhphu.vn)

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là sự đóng góp quan trọng của Ngân hàng Nhà nước, NHCSXH trong tham mưu, tổ chức thực hiện Chỉ thị 40, Kết luận 06 của Ban Bí thư và các kế hoạch triển khai do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành. Nhấn mạnh, tín dụng CSXH là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện công bằng, tiến bộ xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. 

Trong đó, cần quán triệt sâu sắc, thực hiện hiệu quả hơn các chủ trương, quan điểm của Đảng về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội theo Nghị quyết 42 -NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH theo Nghị quyết 40 của Ban Bí thư; chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030 theo Quyết định số 05/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cần sớm hoàn thiện nghị định về tổ chức và hoạt động của NHCSXH nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của NHCSXH. Thực hiện hiệu quả công tác điều hành, nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác giữa NHCSXH và các tổ chức chính trị-xã hội; nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn tại các điểm giao dịch cấp xã.

Các bộ, ngành Trung ương tiếp tục rà soát hoàn thiện các quy định nhằm tập trung nguồn lực, cải thiện cơ cấu nguồn vốn cho NHCSXH theo hướng ổn định, bền vững. Nghiên cứu bổ sung chính sách hỗ trợ tín dụng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh kế cho người dân đối với hộ có mức sống trung bình, hộ làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp.  Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách về tín dụng tài chính, lao động, tiền lương và các chính sách khác nhằm tạo điều kiện cho NHCSXH phát triển, đủ năng lực thực hiện ngày một hiệu quả hơn tín dụng CSXH. NHCSXH cũng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hiện đại hóa ngân hàng, nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp xây dựng đội ngũ cán bộ có uy tín, tận tâm, tận tụy, phục vụ người dân.

Các địa phương tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn vốn ủy thác sang NHCSXH, quán triệt thực hiện hiệu quả Chỉ thị 34-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới. Giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu xây dựng gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng cho vay để mua, thuê, xây dựng, sửa chữa nhà ở xã hội, giao cho NHCSXH thực hiện.../.

 

<

Tin mới nhất

Bãi bỏ Quyết định số 2892/2009/QĐ-UBND ngày 26 tháng 8 năm 2009 của UBND tỉnh về việc ban hành...(16/08/2024 9:47 SA)

Đoàn công tác của HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội làm việc với UBND tỉnh(15/08/2024 10:08 SA)

Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của...(15/08/2024 10:35 SA)

Triển khai thực hiện Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ(08/08/2024 9:57 SA)

Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo...(08/08/2024 3:01 CH)

công bố danh sách tàu cá đã được đóng mới, cải hoán, mua bán, tặng cho đang hoạt động không đủ...(30/07/2024 3:00 CH)

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng kiểm tra các công trình trọng điểm tại huyện Hoằng Hóa và Nga Sơn(29/07/2024 2:32 CH)

Tăng cường công tác quản lý, hạch toán tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh...(26/07/2024 2:52 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
2023 người đã bình chọn
°
1321 người đang online