Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV

Đăng ngày 30 - 07 - 2024
100%

Sáng ngày 30/7/2024, Chính phủ phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà, Lê Thành Long; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các Ủy ban của Quốc hội.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, sở ngành có liên quan.
Tại các kỳ họp, Quốc hội khoá XV đã thông qua số lượng lớn luật, nghị quyết (trên 60 văn bản), trong đó có nhiều luật, nghị quyết quan trọng như: Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Đường bộ, các nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh, thành phố… 
Tại hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành đã tham luận, phát biểu ý kiến về triển khai thi hành Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; thực hiện Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; công tác triển khai thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng; một số nội dung trọng tâm và việc chuẩn bị nguồn lực thi hành Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Thủ đô; công tác chuẩn bị, kết quả tổ chức triển khai thi hành và những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình thi hành các luật, nghị quyết của Quốc hội…

Đồng chí Phạm Minh Chính - Thủ tướng Chính phủ phát biểu kết luận tại Hội nghị (nguồn: https://baochinhphu.vn/)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong 3 đột phá chiến lược, chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Đây là một nhiệm vụ trọng tâm và tập trung thực hiện đồng bộ từ xây dựng, hoàn thiện thể chế đến tổ chức thi hành pháp luật. Đầu tư cho công tác xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển; hoàn thiện thể chế để khơi thông, thúc đẩy các đột phá khác, huy động mọi nguồn lực cho phát triển, nhất là về hạ tầng.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, việc xây dựng, ban hành luật, nghị quyết đã khó, việc đưa các văn bản này đi vào cuộc sống, phát huy tác dụng còn khó khăn hơn. Thực tế thời gian qua, công tác tổ chức thi hành pháp luật vẫn chưa thực sự hiệu lực, hiệu quả; chưa thực sự khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển nhanh và bền vững trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Vẫn còn nhiều vấn đề cần phải tiếp tục điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, nhất là liên quan tới các động lực tăng trưởng mới như chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn… Chính vì vậy, việc tổ chức Hội nghị hôm nay là hết sức cần thiết nhằm tập trung quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm, yêu cầu và nhiệm vụ chủ yếu để đưa các luật, nghị quyết mới ban hành vào cuộc sống.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm. Phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm để từ đó kiểm tra, đôn đốc, khen thưởng kịp thời, xử lý trách nhiệm đảm bảo rõ ràng, công minh.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung thực hiện 5 đẩy mạnh, gồm: Đẩy mạnh xây dựng Luật đảm bảo tiến độ đề ra. Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn; nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện trong quá trình xây dựng pháp luật. Đẩy mạnh rà soát hệ thống quy phạm pháp luật. Đẩy mạnh cơ chế phân cấp phân quyền hợp lý, phù hợp, khả thi, có hiệu quả trong các cơ quan trong hệ thống chính trị và tổ chức thực hiện pháp luật. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để người dân biết, dân hiểu, dân làm và dân hưởng ứng.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Các địa phương rà soát những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật, tổng hơp gửi về Chính phủ để nghiên cứu, đề xuất Quốc hội ban hành quy định phù hợp với thực tiễn. HĐND tỉnh và UBND tỉnh phối hợp trong xây dựng pháp luật và thực thi pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật; chủ động xử lý các phát sinh theo quy định của pháp luật tại địa phương…
Phát biểu sau hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi yêu cầu các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị; từ đó triển khai tốt nhiệm vụ thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt là những luật, nghị quyết, nghị định đã có hiệu lực và đã được ban hành. Các luật, nghị quyết vừa được ban hành đều rất quan trọng đối với toàn thể hệ thống chính trị cũng như ở các địa phương, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức. Vì vậy thời gian tới, các sở, ngành, địa phương, đơn vị cần triển khai thực hiện có hiệu quả các luật, nghị quyết của Quốc hội; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các luật, nghị quyết đi vào cuộc sống, nhằm tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh./.

 

<

Tin mới nhất

Ban Thường vụ Tỉnh ủy gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ(13/08/2024 2:57 CH)

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người...(12/08/2024 10:21 SA)

Triệu Sơn phấn đấu xây dựng trở thành huyện nông thôn mới nâng cao, đến năm 2025 đạt tiêu chí đô...(09/08/2024 3:50 CH)

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 7/2024(31/07/2024 2:26 CH)

HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 21(30/07/2024 8:19 CH)

Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV(30/07/2024 3:30 CH)

Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hoá viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng(25/07/2024 2:51 CH)

Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà...(25/07/2024 2:42 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
2021 người đã bình chọn
°
1337 người đang online