Hội nghị trực tuyến về Chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Đăng ngày 19 - 07 - 2024
100%

Sáng 19/7/2024, Thường trực Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến về Chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) chủ trì hội nghị.

Cùng tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Lê Thành Long; các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, các thành viên Ủy ban Quốc gia và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu trung tâm. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)

Dự hội nghị tại điểm cầu Trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông: Từ năm 2020 đến nay, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để hoàn thiện thể chế nhằm đẩy mạnh công cuộc CĐS ở nước ta. Cụ thể: Quốc hội ban hành 3 luật điều chỉnh tác động trực tiếp tới hoạt động CĐS quốc gia, CĐS ngành, lĩnh vực; Chính phủ ban hành 2 Nghị quyết về đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan tới dữ liệu dân cư, phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia; Chính phủ ban hành 19 Nghị định tác động, điều chỉnh trực tiếp các hoạt động CĐS, thúc đẩy CĐS; Thủ tướng Chính phủ ban hành 21 Quyết định và Chỉ thị; các Bộ, ngành, địa phương ban hành hàng chục Thông tư, văn bản hướng dẫn về CĐS.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

CĐS đã và đang trở thành yếu tố then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội trên toàn cầu. Việc áp dụng công nghệ số không chỉ mang lại hiệu quả phát triển kinh tế vượt trội mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, tăng cường quản lý nhà nước và mở ra những cơ hội mới cho sự sáng tạo và đổi mới.

Về giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp, đến nay tỷ lệ này cả nước đạt trên 55%. Về các nền tảng, hệ thống phục vụ công tác quản lý, điều hành, tác nghiệp trong cơ quan nhà nước trên môi trường số: Năm 2020, hồ sơ công việc tại cấp bộ được xử lý trên môi trường mạng đạt mức 65,8%, đến nay tỷ lệ này đạt 89,35%; trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước, đến nay 100% hệ thống quản lý văn bản và điều hành của các bộ, ngành, địa phương đã được kết nối thông suốt nhờ triển khai trục liên thông văn bản quốc gia.

Toàn cảnh hội nghị tại các điểm cầu trực tuyến trên cả nước.

Về kết nối chia sẻ dữ liệu: Năm 2020, tổng số giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu là 11,5 triệu giao dịch qua nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu quốc gia; tổng giao dịch trong năm 2024 đến nay là 533 triệu. Về phát triển kinh tế số, tỷ trọng kinh tế số trong GDP năm 2021 đạt 11,91%, năm 2022 đạt 14,26%, năm 2023 đạt 16,5%,…

Các tham luận và ý kiến thảo luận tại hội nghị đã tập trung phân tích, chia sẻ những cách làm hay, mô hình sáng tạo trong quá trình thực hiện CĐS; đồng thời đánh giá những kết quả đạt được cũng như nêu những khó khăn, giải pháp thực hiện trong thời gian tới để chuyển đổi thành công.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS ghi nhận những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu dự hội nghị, đồng thời nhấn mạnh: CĐS là một trong những động lực trong phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện CĐS là xu thế tất yếu, là lựa chọn chiến lược trong quá trình phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS phát biểu kết luận hội nghị. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)

Dù đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng để CĐS hiệu quả phải toàn dân, toàn diện; đồng chí yêu cầu các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương phải tiên phong, gương mẫu trong việc thúc đẩy CĐS với quyết tâm cao nhất để thực hiện hiệu quả các các nhiệm vụ phát triển nhân lực số, công dân số, kỹ năng số và tài năng số.

Ưu tiên nguồn lực cho CĐS, cho phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, Chính phủ số. Phát triển hạ tầng số toàn diện, phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả. Quản lý, điều hành phải số hóa. Khẩn trưởng hoàn thiện cơ chế, chính sách, thể chế cho CĐS theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, phát huy tính sáng tạo, chủ động của các cấp, các ngành.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ được giao trên tinh thần “5 đẩy mạnh”, “5 đảm bảo” gắn với “5 không”: Không nói không, không nói khó; không nói khó mà không làm; không bàn lùi, chỉ bàn làm; không để ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình CĐS quốc gia; không dùng tiền mặt, hướng tới mọi giao dịch thông qua phương thức điện tử để phòng, chống tham nhũng, sách nhiễu; không giấy tờ, hướng tới số hóa và không để người dân, doanh nghiệp mất nhiều thời gian, công sức, chi phí.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện trong thời gian tới và giao tránh nhiệm cho từng Bộ, ngành, địa phương trong việc nâng cao hiệu quả CĐS trong thời gian tới. Đồng thời yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, trường ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục nỗ lực, phấn đấu cùng nhau thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

<

Tin mới nhất

Công nhận hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã cho 08 xã, phường thuộc thị xã Nghi Sơn(26/07/2024 2:41 CH)

Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết 06 tháng đầu năm về chuyển đổi số và Đề án 06(23/07/2024 8:11 SA)

Hội nghị trực tuyến về Chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND...(19/07/2024 2:13 CH)

Công nhận hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã cho 05 đơn vị xã, thị trấn thuộc huyện...(19/07/2024 1:51 CH)

Công nhận hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã cho 01 xã và 01 thị trấn thuộc huyện Như Xuân(11/07/2024 2:55 CH)

Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ(11/07/2024 7:49 SA)

Công nhận hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã cho 01 xã và 01 thị trấn thuộc huyện...(09/07/2024 3:02 CH)

Công nhận hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã cho 04 xã thuộc huyện Nông Cống(09/07/2024 2:59 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
2016 người đã bình chọn
°
1188 người đang online