Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa kỷ niệm 40 năm ngày thành lập

Đăng ngày 18 - 05 - 2023
100%

Chiều ngày 17/5/2023, Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập đơn vị (17/5/1983 – 17/5/2023).

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Thành Long- Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Đỗ Trọng Hưng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Minh Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các tổng cục, vụ thuộc Bộ Tư pháp; lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp các tỉnh: Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cùng các thế hệ cán bộ, lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa qua các thời kỳ.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Qua 40 năm xây dựng và phát triển, từ 6 nhiệm vụ được giao thời kỳ đầu mới thành lập, đến nay Sở Tư pháp được giao thực hiện 36 nhiệm vụ, đây là trọng trách hết sức nặng nề nhưng cũng rất vinh dự của ngành. Là cơ hội để khẳng định vai trò, vị thế của ngành Tư pháp trong hệ thống tổ chức, bộ máy nhà nước.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bộ máy tổ chức của Sở cũng được tăng cường, củng cố, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay Sở Tư pháp có 6 phòng và 04 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở, với tổng số 110 công chức, viên chức và lao động hợp đồng; 100% công chức, viên chức tốt nghiệp đại học và trên đại học. Nhiều đồng chí có bằng Thạc sỹ, cao cấp lý luận chính trị, chuyên viên cao cấp. Khi mới thành lập Sở Tư pháp có 1 chi bộ và 6 đảng viên; hiện nay là Đảng bộ với 9 chi bộ trực thuộc gồm 68 đảng viên. Các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, Chi đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Chi hội Luật gia được củng cố, phát triển vững mạnh.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng hoa chúc mừng tại buổi lễ.

Công tác quản lý Nhà nước đối với các tổ chức bổ trợ tư pháp, hiện có 39 tổ chức hành nghề luật sư; 04 trung tâm tư vấn pháp luật; 52 tổ chức hành nghề công chứng; 40 tổ chức bán đấu giá tài sản, 02 tổ chức giám định tư pháp; 03 Văn phòng thừa phát lại.

Trong công tác phối hợp quản lý điều hành, hiện nay Sở Tư pháp là cơ quan trực tiếp chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ đối với 27 phòng Tư pháp. Trên địa bàn tỉnh hiện có 89 công chức Phòng Tư pháp; 915 công chức tư pháp - hộ tịch; 4.860 tổ hòa giải với trên 25.000 hòa giải viên; 130 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; 592 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, 6.715 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, 80 cộng tác viên trợ giúp pháp lý.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng tại buổi lễ.

Trong thực hiện nhiệm vụ, Sở Tư pháp luôn bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, tập trung thực hiện tốt các lĩnh vực công tác của ngành như: Xây dựng và thi hành pháp luật; kiểm tra, xử lý, rà soát hệ thống hóa văn bản QPPL; phổ biến, giáo dục pháp luật; trợ giúp pháp lý; quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp…

Đặc biệt, vai trò tham mưu về các vấn đề pháp lý của Sở Tư pháp đối với chính quyền các cấp của tỉnh ngày càng hiệu quả. Sở Tư pháp luôn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ là người “gác cổng” về các vấn đề pháp lý cho hệ thống chính trị của tỉnh, từng bước tham mưu xây dựng và hoàn thiện các văn bản QPPL của địa phương trên các lĩnh vực.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại buổi lễ.

Tích cực phối hợp với các ngành, các cấp trong xây dựng, thẩm định và tham gia đóng góp ý kiến cho hàng nghìn văn bản QPPL để trình HĐND và UBND tỉnh ban hành; giúp UBND tỉnh đóng góp, tổng hợp ý kiến đóng góp của Nhân dân và các ngành, các cấp vào dự thảo Hiến pháp và nhiều Bộ Luật quan trọng. Đồng thời, tham mưu cho UBND các cấp giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc pháp luật, các tranh chấp, các vấn đề cấp bách, phức tạp liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống, xã hội.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đánh giá cao và biểu dương những kết quả nổi bật mà Sở Tư pháp Thanh Hóa đạt được qua 40 năm xây dựng và phát triển; qua đó tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò là cơ quan tham mưu, là chỗ dựa tin cậy về mặt pháp lý cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Các đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới Sở Tư pháp tỉnh cần bám sát các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Tư pháp và các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tiếp tục khẳng định rõ nét hơn vai trò là “người gác cổng” về các vấn đề pháp lý cho hệ thống chính trị tỉnh Thanh Hóa, nhất là tham mưu đề xuất tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; là “cánh tay nối dài” của Bộ Tư pháp ở địa phương.

Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trên cơ sở bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Bộ Tư pháp, của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của ngành Tư pháp.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Kỷ niệm chương cho các tập thể, cá nhân tại buổi lễ.

Phát huy hơn nữa vai trò là cơ quan tham mưu của UBND tỉnh trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính. Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh đẩy mạnh công tác tổ chức thi hành pháp luật, xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ; gắn kết chặt chẽ công tác xây dựng, thực thi pháp luật với tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt cần nâng cao hiệu quả trong việc tham mưu, đề xuất giải pháp giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực thi thể chế, những vấn đề pháp lý phát sinh trong thực tiễn, có liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp và tạo cơ chế, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiếp tục đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân, tăng cường truyền thông chính sách để người dân, doanh nghiệp hiểu, áp dụng và thực hiện. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp theo hướng cải cách tư pháp, cải cách thủ tục hành chính; trong đó quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động: luật sư, công chứng, đấu giá tài sản, giám định tư pháp, trợ giúp pháp lý. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành và các hoạt động dịch vụ công trong lĩnh vực tư pháp, thực hiện chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp.

Các tập thể và cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi lễ.

Củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực quản lý, điều hành; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi chuyên môn nghiệp vụ; quan tâm củng cố, kiện toàn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tư pháp cơ sở. Thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao công tác cải cách hành chính, đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, điều hành, lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành Tư pháp.

Gắn kết chặt chẽ việc triển khai thực hiện Nghị Quyết Trung ương 4 Khóa XII với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, lề lối làm việc, xây dựng văn hóa công sở, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Xây dựng tập thể đoàn kết, làm việc tích cực, chủ động, sáng tạo, tiếp tục có cách nghĩ mới, cách làm mới, tìm kiếm những giải pháp có tính đột phá để không ngừng vươn lên thực hiện những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó; góp phần tích vào công cuộc xây dựng Thanh Hóa ngày càng giàu mạnh, văn minh và hiện đại.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Sở Tư pháp Thanh Hóa bức trướng mang dòng chữ: “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, thượng tôn pháp luật”. Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp tư pháp” cho 20 cá nhân; tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 9 cá nhân vì đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành tư pháp. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 6 cá nhân; Giám đốc Sở Tư pháp tặng Giấy khen cho 9 cá nhân.

<

Tin mới nhất

Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số(24/04/2024 4:24 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4 năm 2024(23/04/2024 8:10 SA)

Đoàn Đại biểu cấp cao tỉnh Thanh Hóa dự Lễ buộc chỉ cổ tay – nét đẹp văn hóa truyền thống của...(12/04/2024 9:21 SA)

Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm...(11/04/2024 10:50 SA)

Tinh thần và khí thế hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ, vận hội mới của đất nước, đang thôi...(07/04/2024 8:33 CH)

Phát huy tinh thần Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để hiện thực hóa được khát vọng xây dựng một...(07/04/2024 8:09 CH)

Nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung...(02/04/2024 2:31 CH)

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1979 người đã bình chọn
°
2028 người đang online