Báo cáo nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số Quyết nghị của HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh và Cơ chế, chính sách phát triển Mường Lát

Đăng ngày 15 - 02 - 2023
100%

Chiều ngày 15/2/2023, đồng chí Lê Đức Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị nghe báo cáo nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Cơ chế, chính sách phát triển Mường Lát. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

 Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn báo cáo tại hội nghị.

Theo dự thảo báo cáo về việc sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh; sẽ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị quyết số 192/2019/NQ-HĐND ngày 16/10/2019 của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách khuyến khích tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị Quyết số 21/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách hỗ trợ mua thiết bị giám sát hành trình và phí thuê bao dịch vụ thiết bị giám sát hành trình cho chủ tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên trên địa bàn tỉnh. Sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị quyết số 185/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022 – 2025.

Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Sau khi nghe dự thảo báo cáo và các ý kiến đóng góp tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang nhấn mạnh việc sửa đổi, bổ sung một số Nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh là phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Đồng chí cơ bản thống nhất với những điều khoản cần sửa đổi, bổ sung lần này; đồng thời yêu cầu đơn vị soạn thảo dự thảo báo cáo cần chú ý việc xây dựng bổ sung, sửa đổi các điều trong nghị quyết phải bám sát tình hình thực tiễn, đặc biệt là tình hình thực tiễn khu vực miền núi. Nghị quyết mới phải đảm bảo thấu đáo quyền lợi an sinh cho người dân cũng như hoạt động của các doanh nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp thu các ý kiến góp ý tại hội nghị, nhanh chóng hoàn thiện lại báo cáo, trình UBND tỉnh xem xét.

Lãnh đạo UBND huyện Mường Lát phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tiếp đó, hội nghị đã nghe và thảo luận dự thảo Nghị quyết về việc ban hành Chính sách Hỗ trợ gạo cho các hộ dân để bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Mường Lát, giai đoạn 2023-2026. Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang nhấn mạnh, Mường Lát là huyện miền núi cao biên giới, địa bàn trọng yếu về quốc phòng - an ninh của tỉnh và khu vực Tây Bắc của Tổ quốc; nơi sinh sống của đa số đồng bào các dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, hiện nay Mường Lát vẫn là huyện nghèo nhất của tỉnh và là một trong những huyện nghèo nhất cả nước; kinh tế phát triển chậm, thu nhập bình quân đầu người thấp hơn nhiều so với bình quân khu vực miền núi của tỉnh.

Vì vậy, việc ban hành Chính sách Hỗ trợ gạo cho các hộ dân để bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Mường Lát, giai đoạn 2023-2026 là một chủ trương an sinh đúng đắn, góp phần xây dựng và phát triển huyện Mường Lát bền vững, không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân, thu hẹp khoảng cách phát triển so với bình quân khu vực miền núi của tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không chỉ có ý nghĩa về kinh tế - xã hội, mà còn cả về chính trị, quốc phòng - an ninh, đối ngoại của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và huyện Mường Lát, tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, rà soát lại nhóm đối tượng được hỗ trợ, điều kiện hỗ trợ cũng như mức hỗ trợ; đồng thời, nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ phát triển rừng. Đối với dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo vệ rừng trên địa bàn các huyện miền núi, tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2023-2025, Đồng chí giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn rà soát, tổng hợp đối tượng, báo cáo đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh ở mức 300.000 đồng/ha/năm đối với các huyện miền núi, riêng đối với huyện Mường Lát là 400.000 đồng/ha/năm. Từ đó, nâng cao mức thu nhập và thu hút được người dân tích cực tham gia vào công tác bảo vệ rừng, ổn định đời sống và an sinh xã hội, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật Lâm nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất.

 

<

Tin mới nhất

Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số(24/04/2024 4:24 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4 năm 2024(23/04/2024 8:10 SA)

Đoàn Đại biểu cấp cao tỉnh Thanh Hóa dự Lễ buộc chỉ cổ tay – nét đẹp văn hóa truyền thống của...(12/04/2024 9:21 SA)

Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm...(11/04/2024 10:50 SA)

Tinh thần và khí thế hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ, vận hội mới của đất nước, đang thôi...(07/04/2024 8:33 CH)

Phát huy tinh thần Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để hiện thực hóa được khát vọng xây dựng một...(07/04/2024 8:09 CH)

Nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung...(02/04/2024 2:31 CH)

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1979 người đã bình chọn
°
2027 người đang online