Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với tỉnh Thanh Hóa về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 – 2021.

Đăng ngày 16 - 04 - 2022
100%

Chiều ngày 15/4/2022, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Hoàng Thanh Tùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn giám sát thường trực, làm Trưởng đoàn công tác, đã tổ chức khảo sát, làm việc tại tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các Ban của Tỉnh ủy; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh.

Theo báo cáo, kết quả thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn; tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện sắp xếp 143 đơn vị hành chính cấp xã (trong đó có 69 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp) thành 67 đơn vị, giảm 76 đơn vị, đưa số đơn vị hành chính cấp xã từ 635 đơn vị (trước sắp xếp) giảm còn 559 đơn vị (sau khi sắp xếp).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng báo cáo tại buổi làm việc.

Về công tác nhân sự, đã giải quyết 944/1.419 cán bộ, công chức cấp xã dôi dư; thực hiện thôi việc, chấm dứt hợp đồng 1.523 người hoạt động không chuyên trách. Đến nay đã bố trí đúng số lượng cán bộ (không quá 804 người) và người hoạt động không chuyên trách cấp xã (614 người). Số công chức còn dôi dư là 475 người, các địa phương đã xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, phấn đấu đến năm 2025 số lượng cán bộ, công chức bằng hoặc thấp hơn số lượng quy định...

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thanh Hóa đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao chất lượng và đời sống Nhân dân; Hiệu quả công tác quản lý nhà nước tại các đơn vị được nâng cao; Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh đã gắn với mục tiêu đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở cơ sở; góp phần tiết kiệm ngân sách mỗi năm hàng trăm tỷ đồng.

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Mai Xuân Bình phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp công chức dôi dư; trong sử dụng cơ sở vật chất; trong thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù đối với người dân và với cán bộ, công chức… Vì vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ hướng dẫn cụ thể hoặc bổ sung, sửa đổi một số nội dung trong việc lấy ý kiến cử tri; bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư; thực hiện các chính sách đặc thù; xử lý tài sản công sau khi sáp nhập.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng khẳng định: việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã là chủ trương lớn của Chính phủ, vì vậy tỉnh Thanh Hóa đã chủ động thực hiện quyết tâm cao và có sự chuẩn bị từ sớm cho việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Kết quả đã tạo ra sự đồng thuận cao trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo điều kiện thực hiện thành công việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; tình hình chính trị sau sắp xếp ổn định, là động lực, tiền đề để các địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã làm rõ một số vấn đề mà đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm; thông tin thêm về tiến trình sáp nhập huyện Đông Sơn và thành phố Thanh Hóa; đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ Thanh Hóa trong việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn tiếp theo.

Kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đánh giá cao những thành công của Thanh Hóa trong việc sắp xếp đơn vị hành chính trong giai đoạn 2019-2021; đồng thời khẳng định: Thanh Hóa là địa phương đi đầu và thực hiện sớm nhất trong cả nước trong việc thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị và các nghị quyết của Quốc hội về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí cũng đề nghị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quan tâm, làm tốt vấn đề sắp xếp cán bộ công chức, sắp xếp công sở, trạm y tế dôi dư sau sáp nhập; đồng thời ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của Thanh Hóa để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 

<

Tin mới nhất

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2024(22/03/2024 2:22 CH)

Kỳ Họp thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII nhiệm kỳ 2021- 2026(15/03/2024 9:41 SA)

Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và công tác xây dựng Đảng...(14/03/2024 3:21 CH)

UBND tỉnh tổ chức Phiên họp tháng 3 năm 2024(01/03/2024 10:39 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết...(25/02/2024 3:09 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 02 năm 2024: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn...(22/02/2024 2:17 CH)

Nghiên cứu, quán triệt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...(21/02/2024 8:35 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online