Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ V, giai đoạn 2020-2022.

Đăng ngày 31 - 10 - 2022
100%

Sáng ngày 31/10/2022, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ V, giai đoạn 2020-2022.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Linh mục Trần Xuân Mạnh - Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh; các đồng chí: Lê Tiến Lam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phạm Thị Thanh Thủy - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đầu Thanh Tùng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; đại diện Tòa Giám mục Thanh Hóa, Hội Dòng mến Thánh Giá Thanh Hóa; các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ 20 huyện, thị xã, thành phố có đồng bào theo đạo Công giáo và 100 đại biểu là những điển hình người tốt việc tốt tiêu biểu ở 79 xứ đạo trong tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự quan tâm tạo điều kiện của HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các tổ chức thành viên, hệ thống Dân vận và MTTQ Việt Nam từ tỉnh đến cơ sở, đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân, đồng bào các tôn giáo thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế - xã hội. Phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo tỉnh đã có bước phát triển mới, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng và đạt nhiều kết quả tích cực. Phát huy tinh thần yêu nước, nêu cao tinh thần trách nhiệm của công dân, thực hiện tốt đường hướng hành đạo đã được Giáo hội Công giáo Việt Nam xác định “đồng hành cùng dân tộc, gắn bó với dân tộc, cùng chia sẻ với những khó khăn của xã hội, coi đó như một công việc của chính mình”, các Linh mục, tu sĩ, nữ tu và đồng bào Công giáo trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể phát động, tiêu biểu như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau”; phong trào “Quần chúng Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại Hội nghị 

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đồng bào Công giáo đã tự nguyện đóng góp trên 20 tỷ đồng, hiến trên 90 ha đất, trên 67 nghìn ngày công, sửa chữa và làm mới nhiều nhà văn hóa thôn, hơn 700 km đường giao thông nông thôn và nhiều đèn điện chiếu sáng, góp phần xây dựng thành công 12 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); 346 xã, 902 thôn, bản đạt chuẩn NTM (trong đó có 56 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 9 xã và 242 thôn, bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu); bình quân toàn tỉnh đạt 17,7 tiêu chí/xã.

Trong xây dựng đời sống văn hóa, hàng năm có 100% KDC vùng đồng bào Công giáo đăng ký xây dựng KDC văn hóa, 90% hộ gia đình đăng ký phấn đấu đạt gia đình văn hóa. Kết quả, năm 2020, 2021 có trên 100 nghìn lượt gia đình giáo dân được công nhận ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo. Đã có hàng nghìn lượt con em giáo dân đậu vào các trường đại học, cao đẳng, sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định.

Các đại biểu tham dự tại Hội nghị

Với tinh thần “yêu thương và phục vụ”, trong những năm qua đồng bào Công giáo cùng với các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” ngày càng hiệu quả. Trong 2 năm, đã làm mới và sửa chữa 4.392 căn nhà Đại đoàn kết; tặng quà học sinh nghèo vượt khó, các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất trị giá hàng trăm tỷ đồng...

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng 100 đại biểu đồng bào Công giáo tiêu biểu - những “bông hoa đẹp” trong các phong trào thi đua yêu nước tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2020-2022 về dự hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh thường xuyên quan tâm tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động hiệu quả và nâng cao đời sống của đồng bào. Một số cơ sở thờ tự và công trình tôn giáo được xây dựng mới, sửa chữa khang trang, đẹp đẽ; số linh mục mới được bổ nhiệm tăng lên. Vị trí, vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh và các địa phương được khẳng định. Nhiều hộ giáo dân sinh sống ở ven sông đã được quan tâm cấp đất, hỗ trợ xây dựng nhà ở, yên tâm giữ đạo và chu toàn bổn phận công dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo, giai đoạn 2020-2022.

Bước vào giai đoạn phát triển mới với những khát vọng lớn lao, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc, các tôn giáo trong tỉnh đang nêu cao tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt “phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, trở thành một cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc và đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”, Bí thư Tỉnh ủy mong rằng các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tôn giáo trong tình hình mới; vận động, đoàn kết, tập hợp các tổ chức tôn giáo, các chức sắc, tín đồ sống “tốt đời, đẹp đạo”, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Tiếp tục quan tâm, tạo các điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào có đạo và nâng cao chất lượng cuộc sống của các tầng lớp Nhân dân nói chung, trong đó có đồng bào Công giáo. Thường xuyên lắng nghe và chỉ đạo, phối hợp giải quyết các kiến nghị, phản ánh về những vấn đề hợp pháp, chính đáng mà các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ Công giáo và Nhân dân quan tâm; tạo điều kiện thuận lợi để các linh mục, bà con giáo dân sinh hoạt tôn giáo, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị những tấm gương trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo cần tiếp tục gương mẫu đi đầu tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng truyền đạo trái phép; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, xây dựng bản, làng văn hóa, khu dân cư tiên tiến, góp phần xây dựng và phát triển Thanh Hóa sớm trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Các điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo, giai đoạn 2020-2022 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho 50 cá nhân; trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa cho 50 cá nhân, đã có thành tích xuất sắc trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo, giai đoạn 2020-2022./.

 

<

Tin mới nhất

Phát huy sức trẻ tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh(25/03/2024 4:27 CH)

Hội nghị Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ và các sự kiện lịch sử quan trọng trên địa...(20/03/2024 3:30 CH)

Đại hội Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029(19/03/2024 2:37 CH)

Hội nghị triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024(06/03/2024 4:03 CH)

Hội nghị tổng kết năm 2023 và buổi lễ Kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ của Hiệp hội doanh nhân nữ tỉnh(06/03/2024 3:33 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Quỹ Dân số Liên hợp quốc...(05/03/2024 8:01 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng thăm, chúc mừng các cơ sở y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam(27/02/2024 2:28 CH)

Phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm về dịch vụ y tế kỹ thuật cao của khu...(26/02/2024 9:47 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online