Thanh Hóa: Đảm bảo đủ nguồn cung, các mặt hàng thiết yếu có giá cả ổn định; không xảy ra hiện tượng găm hàng, sốt giá, thiếu hàng cục bộ khi thực hiện giãn cách xã hội tại một số địa phương trong tỉnh.

Đăng ngày 07 - 09 - 2021
100%

Ngày 06/9/2021, Tiểu ban an sinh xã hội, việc làm, đảm bảo lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu đã có Báo cáo số 110/BC-TBASXH-CUHH gửi UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện Phương án cung ứng lương thực, thực phẩm, các hàng hóa thiết yếu và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ảnh minh họa.

Theo Báo cáo, ngay sau khi được thành lập, Tiểu ban đã xây dựng và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3408/QĐ-UBND ngày 01/9/2021 về Phương án cung ứng lương thực, thực phẩm, các hàng hóa thiết yếu và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trên cơ sở Phương án được phê duyệt, Tiểu ban đã chỉ đạo Sở Công Thương – Cơ quan Thường trực của Tiểu ban phối hợp với các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lao động, Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Y tế, UBND các huyện thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai các nhiệm vụ tại Phương án. Trong đó, đã nắm bắt công tác triển khai Phương án cung ứng lương thực thực phẩm và hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Cụ thể, tại một số địa phương như:

Tại Thành phố Thanh Hóa: Sau 03 ngày thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tình hình thị trường hàng hóa, giá cả, việc lưu thông hàng hóa trên địa bàn cơ bản ổn định. Các cơ sở cung cấp thực phẩm lớn, các hình thức bán hàng trực tuyến được duy trì đều đặn. Tại các phường, xã, việc phát Phiếu mua hàng cho các hộ dân được thực hiện nhanh chóng, người dân sử dụng Phiếu đúng quy định, chưa có phản ánh tiêu cực về hình thức này.

Tại huyện Nông Cống: Trong thời gian đầu giãn cách xã hội, một số các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã chủ động đóng cửa; đến nay, đã mở cửa trở lại, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc cung ứng cho người dân. Mặt khác, huyện đang triển khai hình thức “mua hộ” thông qua các tổ giám sát cộng đồng và đang phát huy tốt việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Tại huyện Hậu Lộc: Toàn huyện Hậu Lộc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, riêng địa bàn thị trấn Hậu Lộc thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Hiện tại, tình hình thị trường hàng hóa, giá cả trên địa bàn huyện ổn định, việc lưu thông hàng hóa cơ bản đảm bảo. Huyện cũng đã lên phương án di chuyển chợ Chiều (hiện đang tạm đóng cửa do có liên quan đến ca F0) sang địa điểm tạm thời trên địa bàn huyện theo hướng dẫn.

Tại huyện Nga Sơn: Tình hình thị trường hàng hóa, giá cả trên địa bàn huyện ổn định, việc lưu thông hàng hóa cơ bản đảm bảo. Hoạt động mua bán tại các chợ truyền thống có chiều hướng giảm, các tiểu thương tại 7/10 chợ đã chủ động dừng kinh doanh, còn 3/10 chợ đảm bảo an toàn vẫn tiếp tục hoạt động. Huyện đã bố trí 3 điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa, lựa chọn 23 cửa hàng đảm bảo an toàn để triển khai cung ứng hàng hóa cho người dân thông qua hình thức bán hàng trực tuyến, giao hàng thông qua đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper).

Công tác chuẩn bị nguồn cung hàng hóa được nêu rõ: (1) Về nguồn cung trong tỉnh: Đã chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nắm bắt tình hình sản xuất, dự trữ trong tỉnh đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu; (2)về nguồn cung ngoài tỉnh: Các đơn vị phân phối lớn trên địa bàn tỉnh đã chủ động ký hợp đồng phân phối sản phẩm với các nhà sản xuất; bên cạnh đó đã chuẩn bị nguồn hàng từ các tổng kho tại các tỉnh Bắc Ninh; Hưng Yên, Đà Nẵng, Hải Phòng… để thực hiện điều tiết khi cần thiết.

Về tình hình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh: Phần lớn người dân tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội hoặc có xã, phường, thị trấn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ vẫn tự chủ động đảm bảo lương thực, nhu cầu thiết yếu, tự đi chợ, tự cung, tự cấp được trong thời gian thực hiện giãn cách; chính quyền địa phương cơ bản nắm chắc số lượng hộ nghèo, hộ có đối tượng bảo trợ xã hội... Một số “túi an sinh xã hội” được triển khai. Như, tại huyện Nông Cống: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, nhà hảo tâm tổ chức cấp 1.000 túi an sinh xã hội cho 8 xã, thị trấn (xã Công Liêm 150 túi; xã Thăng Long 150 túi; xã Công Chính 150 túi; xã Thăng Thọ 96 túi; Xã Vạn Hòa 54 túi; xã Hoàng Giang 50 túi; xã Tế Nông 100 túi và Thị trấn 250 túi)…

Trong thời gian tới, trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, Tiểu ban đề xuất UBND tỉnh có phương án bố trí nguồn kinh phí dự phòng để thực hiện việc cung cấp túi hàng an sinh xã hội cho người dân trong trường hợp vượt quá khả năng ngân sách của các huyện, thị xã, thành phố./.

 

<

Tin mới nhất

Phát huy sức trẻ tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh(25/03/2024 4:27 CH)

Hội nghị Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ và các sự kiện lịch sử quan trọng trên địa...(20/03/2024 3:30 CH)

Đại hội Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029(19/03/2024 2:37 CH)

Hội nghị triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024(06/03/2024 4:03 CH)

Hội nghị tổng kết năm 2023 và buổi lễ Kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ của Hiệp hội doanh nhân nữ tỉnh(06/03/2024 3:33 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Quỹ Dân số Liên hợp quốc...(05/03/2024 8:01 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng thăm, chúc mừng các cơ sở y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam(27/02/2024 2:28 CH)

Phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm về dịch vụ y tế kỹ thuật cao của khu...(26/02/2024 9:47 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1959 người đã bình chọn
°
0 người đang online