Khai mạc kỳ họp thứ 2, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII.

Đăng ngày 16 - 07 - 2021
100%

Ngày 16/7/2021, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII đã tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 2. Các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Tiến Lam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.

Dự kỳ họp còn có các đồng chí: Lại Thế Nguyên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Cao Thị Xuân - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII.

 Toàn cảnh kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Tiếp nối những thành tích, kết quả đạt được sau hơn 90 năm xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ tỉnh; đặc biệt là kết quả của nhiệm kỳ 2015-2020 và thành công rất tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta bước vào năm 2021 trong niềm hân hoan, phấn khởi trước thành công rực rỡ của Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảngngay từ những ngày đầu năm mới và kết quả của Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đã tạo không khí phấn khởi, tin tưởng và sự kỳ vọng lớn lao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, cổ vũ mạnh mẽ các phong trào thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng.

Bên cạnh thuận lợi, vẫn còn đó không ít khó khăn, thách thức. Đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới; ở nước ta, sau một thời gian kiểm soát tốt tình hình, dịch bệnh đã bùng phát trở lại, lan rộng ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước; cùng với đó là những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết cực đoan và dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò,… đã làm cho khó khăn thêm chồng chất khó khăn, ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân.

 Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Trong bối cảnh đó, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, tham gia đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; chúng ta đã tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa tích cực, quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 8,66%, thuộc nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Các hoạt động văn hóa - xã hội duy trì ổn định. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; đời sống Nhân dân được đảm bảo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả tích cực. Cùng với việc quán triệt, triển khai, thể chế hóa, cụ thể hóa, đưa nhanh Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống; chúng ta đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026và kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh, HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, thể hiện sự thống nhất cao, hòa quyện giữa “Ý Đảng - lòng dân”.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,

Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Với trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, đồng chí đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để tiếp tục hoàn thiện và quyết nghị các nội dung vào cuối kỳ họp.

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo tóm tắt hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 với các đợt bùng phát dịch vào cuối tháng 1 và tháng 4 đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế- xã hội; song với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, kinh tế- xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực đó là:

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi báo cáo tại kỳ họp.

Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế- xã hội, nên tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, không để lây lan ra cộng đồng; góp phần đưa tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh 6 tháng đầu năm ước đạt 8,66%, cao nhất các tỉnh Bắc Trung Bộ. Nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng tăng khá và tăng mạnh so với cùng kỳ như: Nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,47%, cao nhất từ trước đến nay; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 15,93%; giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 16,3%; thu ngân sách Nhà nước tăng 5%; thành lập mới doanh nghiệp tăng 4,3%; huy động vốn đầu tư phát triển tăng 9,8%...

Trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực; chủ động linh hoạt, điều chỉnh kế hoạch kết thúc năm học 2020- 2021 phù hợp với tình hình, diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19; giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao tiếp tục đạt được những kết quả tích cực; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống Nhân dân được nâng lên. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; công tác phòng chống tham nhũng, tiết kiệm, chống lãng phí có chuyển biến rõ nét.

Về nhiệm vụ những tháng cuối năm, báo cáo nêu lên dự báo tình hình thế giới, trong nước sẽ tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh  báo cáo tại kỳ họp.

Tiếp đó, kỳ họp đã nghe đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khoá XVII. Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh về tình hình tội phạm và công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2021. Đại diện Tòa án Nhân dân tỉnh về công tác xét xử, thi hành án hình sự 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021. 100 tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh về những vấn đề liên quan đến đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.

Chiều cùng ngày, phiên họp tiếp tục nghe các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh liên quan đến nhiều vấn đề quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kết luận ngày làm việc thứ nhất, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đánh giá cao nội dung các báo cáo, tờ trình được chuẩn công phu, trách nhiệm. Đồng chí đề nghị các đại biểu trong ngày làm việc thứ 2 sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dành thời gian nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Ngày mai, Kỳ họp tiếp tục làm việc với nhiều nội dung quan trọng và bế mạc.

 

<

Tin mới nhất

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2024(22/03/2024 2:22 CH)

Kỳ Họp thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII nhiệm kỳ 2021- 2026(15/03/2024 9:41 SA)

Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và công tác xây dựng Đảng...(14/03/2024 3:21 CH)

UBND tỉnh tổ chức Phiên họp tháng 3 năm 2024(01/03/2024 10:39 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết...(25/02/2024 3:09 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 02 năm 2024: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn...(22/02/2024 2:17 CH)

Nghiên cứu, quán triệt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...(21/02/2024 8:35 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online