Ủy ban Kinh tế Quốc hội tổ chức khảo sát thực địa và làm việc với tỉnh Thanh Hóa về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đăng ngày 13 - 04 - 2021
100%

Chiều ngày 12/4/2021, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội khóa XIV do đồng chí Vũ Hồng Thanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tham dự Đoàn công tác còn có đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Nguyễn Cao Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình.

Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; cùng dự còn có đồng chí Mai Sỹ Diến – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, Mai Xuân Liêm – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 98,5km gồm 03 dự án thành phần: (1) dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 chiều dài 49km; (2) dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chiều dài 43km; (3) dự án Nghi Sơn - Diễn Châu chiều dài 6,5km. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 9.495 hộ, trong đó số hộ dân phải di chuyển chổ ở là 1.077 hộ dân; diện tích đất bị ảnh hưởng phải thu hồi là 820,8ha (đất nông nghiệp là 581,9ha, đất ở và đất khác là 238,9ha); phải xây dựng 42 khu tái định cư (gồm 18 khu tập trung và 24 khu xen cư); di dời 48 công trình công cộng, 61 cột điện cao áp (110-220)KV, 282 cột điện trung áp (6-35)KV, 862 cột điện hạ áp 0,4KV và 27 công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Đến nay, đã hoàn thành công tác GPMB được 95,7/98,5km, đạt 97,2%; trong đó, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã bàn giao 49/49km đạt 100%; dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn hoàn thành được 40,5/43km đạt 94,2%; dự án Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành được 6,2/6,5km, đạt 95,4%. Hoàn thành công tác chi trả tiền GPMB cho các hộ bị ảnh hưởng được 9.325/9.495 hộ đạt 98,2%, còn lại 170 hộ.

Đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại buổi làm việc.

Khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB lớn nhất  là việc xác định nguồn gốc đất do thời gian dài, trải qua nhiều thời kỳ thay đổi chế độ chính sách khác nhau và một số cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa được quy định cụ thể nên phát sinh khó khăn, bất cập trong tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, được sự quan tâm sâu sát của Quốc hội, Chính phủ và Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc để GPMB thực hiện dự án; đến nay, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã bàn giao toàn bộ mặt bằng, còn vướng cục bộ 01 trạm bê tông của Công ty Hoàng Hải nhưng không ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Hà Trung hoàn thành trong tháng 4/2021.

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Về nguồn vật liệu, khả năng cung cấp của các mỏ đá đã được cấp phép đảm bảo khối lượng phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên trong vòng 2 năm tới, công suất khai thác của các mỏ đất sẽ thiếu khoảng hơn 8,5 triệu m3; công suất khai thác của các mỏ cát sẽ thiếu hơn 407.000 m3. Nguyên nhân công suất khai thác tại các mỏ đất, cát đạt thấp là do trước khi Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông triển khai, nhu cầu sử dụng đất, cát cho các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh không nhiều; một số mỏ đất, cát chưa đảm bảo đủ điều kiện để cấp khai thác với công suất lớn.

Đồng chí Nguyễn Cao Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài 14,3km, đến nay đã bàn giao GPMB 13,17km. Tỉnh Ninh Bình chỉ còn một số ít đoạn còn vướng mắc.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình trọng điểm Quốc gia; đồng thời Thanh Hoá cũng được hưởng lợi rất lớn từ dự án này, không chỉ giúp Thanh Hoá hoàn thiện hạ tầng giao thông, mà còn phục vụ trực tiếp cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và văn kiện của Đại hội Đảng bộ các địa phương có đường cao tốc đi qua, đều xác định đường bộ cao tốc Bắc - Nam có ý nghĩa rất lớn đối với việc hình thành hành lang kinh tế Bắc - Nam của Thanh Hoá. Do đó, lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá rất quyết liệt, tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để khẩn trương triển khai các công việc có liên quan đến việc khởi công và thực hiện dự án này. Kết quả trong công tác giải phóng mặt bằng của Thanh Hoá đã khẳng định sự quyết tâm và đồng lòng của cả hệ thống chính trị của tỉnh trong việc thực hiện dự án trọng điểm quốc gia này.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Trọng Hưng khẳng định quyết tâm và cam kết với Trung ương là Thanh Hoá sẽ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng dự án này trong thời gian sớm nhất. Những vấn đề vướng mắc trong việc đảm bảo nguồn vật liệu, bãi đổ thải, Thanh Hoá sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bên có liên quan để khẩn trương giải quyết.

Đồng chí Vũ Hồng Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế

của Quốc hội phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Vũ Hồng Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá rất cao những kết quả mà Thanh Hoá đạt được trong việc triển khai các công việc liên quan, phục vụ cho việc thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nhất là các công việc liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng. Hiện nay tỷ lệ hoàn thành giải phóng mặt bằng của Thanh Hoá đã cao hơn mức bình quân chung của toàn tuyến. Điều này đã khẳng định sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

Đồng chí Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội ghi nhận các kiến nghị của Thanh Hoá, đồng thời đề nghị các bộ, ngành có liên quan đồng hành, phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc đảm bảo nguồn vật liệu cho thi công xây lắp, giải quyết vấn đề bãi thải.

Đồng chí Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội lưu ý: Các địa phương có đường cao tốc đi qua đã vào cuộc tích cực, Bộ Giao thông - Vận tải cũng phải có trách nhiệm chỉ đạo các Ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công đồng hành cùng địa phương trong việc giải quyết các vấn đề liên quan phát sinh, nhất là việc hoàn trả các hạng mục hạ tầng như giao thông, các công trình công cộng sau khi thi công dự án, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong khu vực.

Về vấn đề thiếu nguồn nguyên vật liệu, đồng chí giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu phương án, khảo sát nguồn nguyên liệu cho dự án, đảm bảo cho dự án được thực hiện. Đồng chí gợi mở hướng xử lý vướng mắc cho tỉnh Thanh Hóa tại Mỏ Đồi ao (huyện Hà Trung), có thể nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách đặc thù giải quyết. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu trong thời gian tới tổ chức thực hiện ký cam kết, thực hiện đúng cam kết hoàn trả các tuyến đường tại các địa phương sau khi dự án hoàn thành.

Ngay sau khi kết thúc buổi làm việc với Uỷ ban Kinh tế Quốc hội, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Trọng Hưng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương có đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn. Đồng chí yêu cầu các huyện còn vướng mắc: Hà Trung, Nông Cống và thị xã Nghi Sơn phải hoàn thành GPMB, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ của dự án. Về vướng mắc tại huyện Hà Trung, đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành có liên quan rà soát hiện trạng các mỏ đất phục vụ việc san lấp, đề xuất phương án giải quyết, báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương có liên quan phối hợp chặt chẽ với các Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến bãi thải, vấn đề kết nối với đường cao tốc và đảm bảo việc hoàn trả các công trình hạ tầng, an sinh cho người dân.

 

<

Tin mới nhất

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với BTV Thành uỷ TP. Thanh Hoá(25/03/2024 8:54 CH)

Thanh Hóa: Giao ban tiến độ thực hiện công tác GPMB Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam...(22/03/2024 8:41 SA)

Khánh thành Nhà máy công nghiệp SAB Việt Nam(20/03/2024 3:52 CH)

Thanh Hóa: Mở rộng triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.(19/03/2024 10:26 SA)

Họp Ban chỉ đạo thu Ngân sách nhà nước tỉnh(18/03/2024 3:22 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1958 người đã bình chọn
°
0 người đang online