Tọa đàm trực tuyến với Đoàn Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2021 – 2024.

Đăng ngày 18 - 11 - 2021
100%

Chiều ngày 17/11/2021, Bộ Ngoại giao tổ chức Tọa đàm trực tuyến với Đoàn Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2021 – 2024. Tham dự tại điểm cầu Bộ Ngoại giao có đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao và các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Tổng lãnh sự/Chủ nhiệm vừa được bổ nhiệm.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng dự có đại diện các lãnh đạo sở, ban, ngành liên quan.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo UBND các địa phương khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội đặc trưng của từng địa phương, thực tiễn công tác đối ngoại trong thời gian qua và một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Các địa phương cũng đồng thời trao đổi, đề xuất Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho các địa phương trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác quốc tế, qua đó, giúp các địa phương giới thiệu, kết nối với các tỉnh trong vùng, các doanh nghiệp nước ngoài có tiềm năng đầu tư vào các lĩnh vực để phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực: Công nghiệp - nông nghiệp cao, giáo dục - đào tạo, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, biến đổi khí hậu, y tế…

Phát biểu tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Văn Thi – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chúc mừng các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao, lãnh đạo các cơ quan trung ương được Đảng, Nhà Nước, Bộ Ngoại giao bổ nhiệm đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kì 2021 – 2024.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, Trong những năm qua, đượcsự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, cùng với sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tỉnh Thanh Hoá đã có bước phát triển vượt bậc và khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, nổi bật là:tốc độ kinh tế tăng trưởng cao trong thời gian dài, giai đoạn 2010-2020, tốc độ GRDP bình quân đạt trên 10%/năm; trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, GRDP của tỉnh 9 tháng đầu năm 2021 ước đạt 8,06%, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước, quy mô nền kinh tế đứng thứ 8 cả nước; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng nhanh và khá bền vững, luôn vượt dự toán hàng năm; hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư, hợp tác quốc tế được tăng cường, từng bước đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn. Đặc biệt, ngày 05/8/2020, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu xây dựng Thanh Hoá trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển; đồng thời, ngày 13/11/2021, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa, sẽ mở ra nhiều thời cơ, thuận lợi cho tỉnh bứt phá trong tương lai.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác quốc tế cấp địa phương với 04 tỉnh, thành phố trên thế giới gồm: tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dânLào (năm 1967), thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc (năm 2013); bang Mittelsachsen, Cộng hòa Liên bang Đức (năm 2013); tỉnh Fawaniyah, Cô-oét (năm 2018).

Tỉnh Thanh Hóa cũng luôn duy trì và củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị với nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, văn hóa và những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế, thu hút các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi trân trọng đề nghị các Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa trong việc đấu mối, tổ chức các hoạt động đối ngoại, kết nối kết hợp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch ở nước ngoài; giới thiệu, kết nối các đoàn ngoại giao, các doanh nghiệp nước ngoài đến Thanh Hóa để nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư; phối hợp tổ chức một số hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trực tuyến với các nước; tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác với các cơ quan đại diện ngoại giao, nhà tài trợ nước ngoài để vận động viện trợ không hoàn lại cho các địa bàn khó khăn.

Hỗ trợ đăng tải thông tin, hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa trên các tài liệu, ấn phẩm, website của Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài; giới thiệu các học bổng ngắn hạn, dài hạn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Trước mắt, tỉnh Thanh Hóa đề nghị Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước tiếp tục quan tâm, vận động trong quá trình hợp tác, đầu tư một số dự án lớn, như: dự án Nhà máy điện khí và kho khí hóa lỏng của Tập đoàn Millennium Energy tại Khu kinh tế Nghi Sơn; mời nhà đầu tư Ấn Độ về tỉnh Thanh Hóa để khảo sát, thực địa dự án và trao đổi cụ thể về đề xuất Dự án Khu công nghiệp Dược phẩm và mời các nhà đầu tư; mời các nhà đầu tư Đài Loan về tỉnh Thanh Hóa để khảo sát triển khai dự án Khu Nông nghiệp năng lượng xanh - thông minh tại tỉnh Thanh Hóa.

Tại buổi tọa đàm, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2021 - 2024 cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp khu vực Miền Trung và Tây Nguyên trong việc kết nối, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư, đẩy mạnh hội nhập quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong những năm tới.

Đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng đề nghị các vị Ðại sứ, Tổng Lãnh sự lưu ý các kiến nghị mà đại diện các địa phương đã nêu để có kế hoạch kết nối và song hành cụ thể. Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Qua đó, góp phần mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực nói riêng và liên vùng nói chung./.

 

<

Tin mới nhất

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với BTV Thành uỷ TP. Thanh Hoá(25/03/2024 8:54 CH)

Thanh Hóa: Giao ban tiến độ thực hiện công tác GPMB Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam...(22/03/2024 8:41 SA)

Khánh thành Nhà máy công nghiệp SAB Việt Nam(20/03/2024 3:52 CH)

Thanh Hóa: Mở rộng triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.(19/03/2024 10:26 SA)

Họp Ban chỉ đạo thu Ngân sách nhà nước tỉnh(18/03/2024 3:22 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online