Tọa đàm kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Tòa án.

Đăng ngày 11 - 09 - 2020
100%

Sáng ngày 11/9/2020, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức tọa đàm kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Tòa án (13/9/1945 – 13/9/2020).

Tới dự lễ tọa đàm có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Võ Duy Sang - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và các đồng chí nguyên là lãnh đạo TAND tỉnh qua các thời kỳ.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.

75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước, mà trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, TAND Tối cao; TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa không ngừng lớn mạnh và trưởng thành trong từng thời kỳ cách mạng. Phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Trong đó, chất lượng xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ qua từng năm; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán được giữ ở mức thấp so với chỉ tiêu của Quốc hội đề ra. Việc tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được các tòa án triển khai sâu rộng, thực chất. Các tòa án đã xét xử nghiêm minh, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự; đặc biệt đã xét xử thành công các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, góp phần ổn định chính trị- xã hội, phát triển đất nước; được Đảng, Nhà nước đánh giá cao, Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Thị Nga đọc diễn văn kỷ niệm.

Các tòa án đã giải quyết công bằng, khách quan các tranh chấp, khiếu kiện, góp phần hòa giải mâu thuẫn, giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết trong xã hội. Thông qua hoạt động xét xử, các tòa án đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, nâng cao hiểu biết và ý thức nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật trong Nhân dân.

Công tác xây dựng pháp luật, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật đã được tích cực thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao và có chuyển biến tích cực, đóng góp không nhỏ vào việc hoàn thiện thể chế và hệ thống pháp luật nước nhà. Mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của TAND tiếp tục được kiện toàn và có nhiều đổi mới theo hướng tiếp cận dần với mô hình tổ chức, hoạt động của một nền tư pháp hiện đại. Cải cách thủ tục tố tụng tư pháp được triển khai, bước đầu thu được kết quả khả quan, nhận được sự đồng tình và ủng hộ của xã hội.

Đồng chí Võ Duy Sang - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Võ Duy Sang - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà ngành Tòa án tỉnh Thanh Hóa đạt được trong suốt 75 năm qua; đồng thời mong muốn cán bộ, công chức ngành Tòa án tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 và các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo về cải cách tư pháp.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Võ Duy Sang trao Bằng khen

của Chánh án TAND Tối cao cho các tập thể và cá nhân xuất sắc.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án; nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, bảo đảm các phán quyết của Tòa án có sức thuyết phục cao, kiên quyết phấn đấu không để xảy ra trường hợp kết án oan người không phạm tội và bỏ lọt tội phạm. Nâng tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc dân sự và đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; đảm bảo việc giải quyết, xét xử và ra bản án đúng pháp luật. Tổ chức tốt các phiên toà lưu động công khai để đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám đốc xét xử, kịp thời phát hiện, khắc phục, rút kinh nghiệm về những sai sót nghiệp vụ trong hoạt động xét xử.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi trao Bằng khen

của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thực hiện tốt công tác xây dựng ngành, kiện toàn, củng cố bộ máy và đội ngũ Thẩm phán, nhất là đối với TAND cấp huyện. Chủ động phối hợp với ngành chức năng, nhất là các cơ quan tư pháp, nội chính trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, kiên quyết xử lý các băng, nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm ma tuý, kinh tế, tham nhũng... Chăm lo công tác xây dựng các tổ chức Đảng tại các Tòa án ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nhân dịp này, 3 tập thể, 5 cá nhân được TAND Tối cao tặng Bằng khen vì đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020; 5 tập thể, 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

<

Tin mới nhất

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm việc với tỉnh Thanh Hóa về Chương trình mục tiêu quốc...(25/04/2024 9:39 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên tại TP Sầm Sơn(23/04/2024 10:47 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn dự lễ công bố xã Thiệu Phúc đạt chuẩn NTM nâng cao(22/04/2024 8:32 SA)

Đặc sắc Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024(19/04/2024 3:47 CH)

Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024, kỷ niệm 1019 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Hoàn(17/04/2024 9:52 SA)

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến...(17/04/2024 9:24 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt cùng đảng viên Chi bộ thôn Trung Lập 2(17/04/2024 9:09 SA)

UBND tỉnh họp nghe Chương trình khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và khánh thành Quảng trường...(15/04/2024 4:34 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1979 người đã bình chọn
°
1329 người đang online