Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với tỉnh Thanh Hóa về công tác cải cách hành chính.

Đăng ngày 06 - 09 - 2019
100%

Chiều ngày 5/9/2019, đoàn công tác Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ do đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ làm Trưởng đoàn đã thăm và kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) tại tỉnh Thanh Hóa.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các Bộ: Nội vụ, Tài chính, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải và các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Ngô Hoàng Kỳ phát biểu tại hội nghị.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía tỉnh Thanh Hóa, có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh mục tiêu của buổi làm việc là đánh giá một cách khách quan, toàn diện, thẳng thắn tình hình thực tế và kết quả trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC tại Thanh Hóa. Qua đó, phát hiện những hạn chế, bất cập và khó khăn để có hướng tháo gỡ, khắc phục, góp phần phát triển kinh tế xã hội (KT-XH) của tỉnh.

Đồng thời, nhìn nhận những kinh nghiệm tốt, cách làm hay, những giải pháp, mô hình mới trong phát triển KT-XH nói chung, CCHC nói riêng. Điều này hết sức có ý nghĩa trong bối cảnh Chính phủ chuẩn bị tổng kết Chương trình tổng thể về CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và xây dựng Chương trình tổng thể CCHC nhà nước, giai đoạn 2021 - 2030.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng báo cáo tại hội nghị.

Tiếp đó, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã báo cáo khái quát tình hình KT-XH và kết quả thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2016 - 2018, tình hình KT-XH của tỉnh có bước phát triển mạnh; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân hằng năm đạt 11%; trong đó năm 2018 đạt 15,16%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; Quốc phòng, an ninh đảm bảo, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH.

Về công tác CCHC năm 2018 và 8 tháng đầu năm 2019, qua triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp, tỉnh đã đạt nhiều kết quả. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 118 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) với 1.673 TTHC, tích hợp và nhập dữ liệu 1.701 TTHC vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Hiện nay, có 15 sở, ban, ngành cấp tỉnh tiến hành rà soát, đánh giá TTHC với tổng số 32 TTHC, bảo đảm mục tiêu cắt giảm tối thiểu 20% thời gian giải quyết đề ra.

Năm 2018, toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.463.339 hồ sơ, trong đó đã giải quyết và trả đúng hạn là 2.412.105 hồ sơ, đạt 97,92%, số hồ sơ quá hạn là 3.590 hồ sơ, chiếm 0,15%. 8 tháng năm 2019, toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.247.835 hồ sơ, trong đó đã giải quyết và trả đúng hạn là 1.208.425 hồ sơ, đạt 99,89%, số hồ sơ quá hạn là 1.063 hồ sơ, chiếm 0,11%.

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến phát biểu tại hội nghị.

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đã kiến nghị thêm với đoàn công tác một số vấn đề liên quan đến công tác sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; biên chế và cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra, để sớm hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH; đồng chí đề nghị Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ quan tâm, tăng mức hỗ trợ từ ngân sách trung ương để đầu tư hạ tầng một số dự án quan trọng.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đánh giá cao kết quả công tác CCHC tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, qua đánh giá thực tế, các thành viên đoàn công tác cũng chỉ ra một số điểm hạn chế và đã có ý kiến đóng góp nhằm đẩy mạnh công tác CCHC trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao tốc độ phát triển KT-XH của Thanh Hóa những năm qua. Đồng chí tin tưởng, với những gì đã đạt được, Thanh Hóa sẽ còn phát triển bứt phá hơn nữa trong giai đoạn tới.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

phát biểu kết luận tại hội nghị.

Về công tác CCHC, đồng chí đánh giá cao những kết quả CCHC của Thanh Hóa, đồng thời chỉ rõ những tồn tại hạn chế và yêu lãnh đạo các ngành, các cấp của tỉnh cần tập trung triển khai 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm về phát triển KT-XH, CCHC. Trong đó, trong tâm là địa phương cần tiếp tục thực hiện CCHC gắn chặt với thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và công tác CCHC theo ngành dọc các Bộ, ngành để đảm bảo tính hiệu quả và đồng bộ, thống nhất trong CCHC của từng ngành, lĩnh vực.

Bên cạnh đó, cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu; tạo chuyển biến nhận thức trong toàn hệ thống chính trị và bộ máy công quyền, làm cho cán bộ, công chức, viên chức nhà nước thấm nhuần lời dạy và tư tưởng của Bác Hồ là, cán bộ là “công bộc của dân”, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, liêm, chính, kiệm, cần”. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ các rào cản để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng có hiệu quả nguồn lực và tài nguyên phục vụ phát triển KT-XH; kiểm soát chặt chẽ quy định thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tối đa việc giải quyết quá hạn, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, đảm bảo đúng nguyên tắc “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”; Tăng cường công tác theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện CCHC của các cơ quan, đơn vị; Triển khai việc khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với các cơ quan hành chính nhà nước; tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội đối với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC.

Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

 thăm và làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.

Về các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đồng chí ghi nhận và giao Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu trả lời hoặc xử lý để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho Thanh Hóa.

Trước đó, đoàn công tác của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.

 

<

Tin mới nhất

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2024(22/03/2024 2:22 CH)

Kỳ Họp thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII nhiệm kỳ 2021- 2026(15/03/2024 9:41 SA)

Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và công tác xây dựng Đảng...(14/03/2024 3:21 CH)

UBND tỉnh tổ chức Phiên họp tháng 3 năm 2024(01/03/2024 10:39 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết...(25/02/2024 3:09 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 02 năm 2024: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn...(22/02/2024 2:17 CH)

Nghiên cứu, quán triệt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...(21/02/2024 8:35 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online