Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm chủ trì hội nghị cho ý kiến vào 3 dự án quy hoạch quan trọng.

Đăng ngày 17 - 11 - 2019
100%

Chiều ngày 16/11/2019, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị nghe, cho ý kiến vào các quy hoạch liên quan đến các khu du lịch, khu đô thị mới và sắp xếp dân cư trên địa bàn tỉnh, gồm: Khu du lịch ven biển xã Quảng Nham và Quảng Thạch (H. Quảng Xương); phân khu khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây TP. Thanh Hóa; Khu đô thị mới TP. Thanh Hóa; điều chỉnh, sắp xếp lại dân cư tại Khu Công nghiệp Bỉm Sơn. Đồng chí Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị; tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị ven biển xã Quảng Nham và Quảng Thạch do Công ty CP ORG thực hiện; dự kiến sẽ là khu du lịch – đô thị ven biển trên địa giới hành chính toàn bộ xã Quảng Nham và một phần các xã Quảng Thạch và Quảng Lợi (H. Quảng Xương) hiện nay. Với tổng diện tích lập quy hoạch là 546 ha, khu đô thị này hướng đến xây dựng các khu nghỉ dưỡng, khu dân cư mới, khu tái định cư cho nhân dân địa phương, khu neo đậu - bến thuyền, các khuôn viên cây xanh, khu vui chơi – giải trí…

Phối cảnh tổng thể quy hoạch Khu du lịch ven biển xã Quảng Nham

và Quảng Thạch (H. Quảng Xương).

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày ý tưởng quy hoạch và ý kiến của các sở, ngành liên quan; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đánh giá cao chất lượng đồ án quy hoạch và cơ bản đồng ý với các nội dung được đưa ra. Tuy nhiên, đồng chí lưu ý đơn vị tư vấn cần chú ý việc nâng cao độ nền bằng những giải pháp kỹ thuật hợp lý để xây dựng từng khu chức năng phải hài hòa, không làm ảnh hưởng ngập lụt hay thoát nước cho các khu dân cư hiện có. Do vùng quy hoạch dự án có liên quan đến một số diện tích đất rừng cũng như tuyến đê sông Yên, nên cần xem xét thấu đáo để bảo đảm các quy định về pháp luật.

Với “Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây TP Thanh Hóa” và “Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới TP Thanh Hóa”; đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự kiến là Tập đoàn T&T mong muốn xây dựng nơi đây thành những khu đô thị xanh gắn lịch sử và các hoạt động du lịch. Việc quy hoạch từng phân khu chức năng cụ thể cũng đã được khái quát, cùng với đó là các giải pháp và phương án thực hiện.

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đề nghị Tập đoàn T&T thông báo kết quả các hội thảo khoa học về lịch sử - văn hóa khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ vừa được tổ chức gần đây, do nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử trong và ngoài nước tham gia. Đồng chí cho rằng, nếu được triển khai, đây là dự án khó, phải thực hiện lâu dài… Đồng chí cũng cơ bản thống nhất các nội dung ý tưởng quy hoạch đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn nhanh chóng hoàn chỉnh lại đồ án quy hoạch để trình BTV Tỉnh ủy trong thời gian tới.

Về nội dung “Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung sắp xếp lại dân cư thuộc quy hoạch Khu Công nghiệp Bỉm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa”, lãnh đạo thị xã Bỉm Sơn cùng đơn vị tư vấn thiết kế đã đưa ra nhiều nguyên nhân cần phải quy hoạch, sắp xếp lại dân cư khu vực này. Theo đó, 7 khu phố của các phường Ba Đình và Lam Sơn có lịch sử chủ yếu là khu tập thể của các đơn vị tham gia xây dựng nhà máy xi măng Bỉm Sơn qua các thời kỳ, một số trường hợp do UBND các phường cho dân mượn đất để kinh doanh những năm trước đây hay các hộ được Nông trường Hà Trung (cũ) giao đất sản xuất.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất – Trích quy hoạch chung xây dựng thị xã Bỉm Sơn.

Hiện nay, gần 2.000 hộ dân đang sinh sống tại khu vực này, nhưng khoảng cách với Khu công nghiệp Bỉm Sơn quá gần, không đủ yêu cầu theo quy định; nhiều khu có hạ tầng yếu kém, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống người dân cũng như diện mạo đô thị chung của thị xã; mật độ dân cư quá dày; nhiều khu, người dân không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể xây dựng nhà kiên cố…

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm, cho biết: Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân khu vực này đã nhiều lần kiến nghị được giải quyết những tồn tại và hệ lụy khi sinh sống trên diện tích đất hiện nay. Việc bố trí, sắp xếp lại dân cư ở đây là cần thiết. Đồng chí cho rằng, phương án quy hoạch, bố trí, sắp xếp lại dân cư của đơn vị tư vấn và thị xã Bỉm Sơn đưa ra có tính khả thi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu kết luận hội nghị.

Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu thị xã Bỉm Sơn chủ trì, cùng với đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu theo phương án thứ 3 trong 3 phương án được đưa ra. Thị xã Bỉm Sơn phải chỉ đạo đơn vị tư vấn cập nhật lại chỉ tiêu sử dụng đất của các khu dân cư hiện trạng để điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Thị xã Bỉm Sơn chỉ đạo cho cơ quan y tế trực thuộc tổ chức khảo sát điều tra thực trạng về các bệnh hô hấp trong 10 năm qua nhằm đánh giá chính xác nhất về sự ô nhiễm không khí ở vực này. Tiến hành quan trắc không khí tại các khu dân cư dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo, đưa kết quả cụ thể vào quy hoạch; hoàn chỉnh các nội dung quy hoạch theo các ý kiến tại hội nghị. Hoàn chỉnh báo cáo trình UBND tỉnh trong quý II/2020 xem xét cho ý kiến.

 

<

Tin mới nhất

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với BTV Thành uỷ TP. Thanh Hoá(25/03/2024 8:54 CH)

Thanh Hóa: Giao ban tiến độ thực hiện công tác GPMB Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam...(22/03/2024 8:41 SA)

Khánh thành Nhà máy công nghiệp SAB Việt Nam(20/03/2024 3:52 CH)

Thanh Hóa: Mở rộng triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.(19/03/2024 10:26 SA)

Họp Ban chỉ đạo thu Ngân sách nhà nước tỉnh(18/03/2024 3:22 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online