Hội nghị giao ban công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh

Đăng ngày 16 - 10 - 2024
100%

Chiều 15/10/2024, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị giao ban công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ngành thành viên cùng các huyện, thị xã, thành phố ven biển.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo tại hội nghị.

Theo báo cáo của sở Nông nghiệp và PTNT, thời gian qua, công tác chỉ đạo chống khai thác thuỷ sản, hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các ngành, địa phương quan tâm thực hiện. Từ đầu năm 2024 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử phạt hành chính trong lĩnh vực thuỷ sản 147 vụ, với tổng số tiền xử phạt trên 1,6 tỷ đồng. Công tác giám sát sản lượng thuỷ sản khai thác được thực hiện theo quy định. 74 tàu cá được đăng ký mới, đăng kiểm cho 242 tàu cá, cấp giấy phép khai thác thuỷ sản cho 131 tàu cá, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện An toàn thực phẩm cho 228 tàu cá, tỷ lệ sản lượng thuỷ sản khai thác được kiểm soát qua cảng tăng lên.

Đại biểu các ngành tham gia ý kiến tại hội nghị.

Tuy nhiên, số lượng tàu cá "2 không" là không đăng kiểm, không giấy phép khai thác thuỷ sản và "3 không" là không đăng ký, không đăng kiểm và không có giấy phép khai thác thuỷ sản và tàu cá mất kết nối thiết bị hành trình trong quá trình khai thác có dấu hiệu gia tăng; nhận thức, ý thức chấp hành quy định của pháp luật về lĩnh vực khai thác thuỷ sản, hải sản của một bộ phận ngư dân, chủ phương tiện còn hạn chế; vẫn còn tình trạng thờ ơ, buông lỏng quản lý ở một số đơn vị, địa phương, việc thực hiện công tác chống khai thác thuỷ sản, hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định còn mang tính đối phó.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các ngành thành viên, địa phương ven biển đã thảo luận chỉ ra những khó khăn và nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế và đề xuất một số giải pháp khắc phục trong công tác đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác hải sản, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, các ngành trong thực hiện công tác chống khai thác IUU, nhất là trong đợt cao điểm vừa qua. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai công tác chống khai thác IUU vẫn còn nhiều hạn chế như: công tác phối hợp chưa thực sự nhịp nhàng, một số cán bộ triển khai nhiệm vụ còn mang tính đối phó.

Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị.

Đồng chí giao Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các địa phương, lực lượng Công an tỉnh và Biên phòng tỉnh, hoàn thành công tác đăng ký, đăng kiểm, cấp phép, cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho tàu cá trước ngày 25/10/2024. Thành lập các đoàn công tác kiểm tra liên ngành tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực ven biển, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường trách nhiệm, cụ thể hóa nhiệm vụ cho từng cán bộ, lãnh đạo trong thực hiện công tác chống khai thác IUU.

Đối với Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh cần kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra vào cảng cá, cửa lạch, bến cá, khu neo đậu tự phát; điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tổ chức đợt cao điểm tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và TP Thanh Hóa tập trung chỉ đạo Tổ liên ngành tại địa phương, UBND các xã, phường nghề cá kiểm tra, xác minh, xử lý dứt điểm các vi phạm trên địa bàn. Hoàn thành công tác đăng ký, cấp phép tàu cá dưới 12m thuộc phân cấp quản lý trên địa bàn, thống kê cụ thể danh sách tàu cá dưới 6m để quản lý chặt chẽ. Yêu cầu tàu “3 không” không lưu giữ thiết bị, ngư cụ trên tàu, yêu cầu chủ tàu cá “3 không” đưa thiết bị máy móc lên bờ, hoàn thành trước 25/10.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu kết luận hội nghị.

Công an tỉnh tiếp tục theo dõi, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển xử lý dứt điểm các sai phạm trong thực hiện chính sách hỗ trợ của tỉnh về lĩnh vực thủy sản. Đồng thời, nắm chắc tình hình và các đối tượng, không để xảy ra khiếu kiện, tụ tập đông người; điều tra xử lý các tàu các vào bốc dỡ tại các cảng cá tự phát.

Các ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để cán bộ và người dân hiểu, đồng thuận thực hiện chống khai thác IUU để gỡ “thẻ vàng” của EC. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong thực thi nhiệm vụ; quyết liệt hơn nữa để chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh.

<

Tin mới nhất

UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc với đoàn công tác tỉnh Quảng Nam về triển khai thực hiện các Chương...(16/10/2024 3:02 CH)

Hội nghị giao ban công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không...(16/10/2024 8:41 SA)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi làm việc với Hiệp hội Xuất nhập khẩu máy móc và...(14/10/2024 9:55 SA)

Hội thảo “Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và vai trò của công nghệ số trong phát triển kinh tế số...(07/10/2024 2:46 CH)

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và 9 tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ(02/10/2024 4:10 CH)

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Thanh Hoá và các địa phương, doanh nghiệp Pháp(02/10/2024 9:55 SA)

Giao ban công tác chỉ đạo chống khai thác IUU(02/10/2024 7:55 SA)

Họp Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông...(30/09/2024 3:45 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
2028 người đã bình chọn
°
2663 người đang online