Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và TKCN năm 2017; triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Đăng ngày 03 - 05 - 2018
100%

Sáng ngày 03/5/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2017; triển khai nhiệm vụ năm 2018. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Năm 2017 là năm diễn ra thiên tai bất thường, khốc liệt nhất trong 10 năm trở lại đây ở tỉnh Thanh Hóa. Cả năm đã xảy ra 14 trận thiên tai, trong đó có 4 trận giông lốc, 5 đợt mưa lớn, 1 trận lũ quét, 3 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới. Kết quả đã làm 27 người chết, 2 người mất tích, 13 người bị thương; hàng nghìn ngôi nhà bị sập, hư hại, ảnh hưởng; hàng nghìn điểm trường học, cơ sở y tế bị ngập, ảnh hưởng thiệt hại; hàng chục nghìn ha lúa, hoa màu bị hư hỏng... ước tính thiệt hại khoảng 4.799 tỷ đồng.

Các tập thể vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, BCH PCTT và TKCN tỉnh; các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh cũng như ý thức chủ động PCTT của quần chúng nhân dân nên công tác chuẩn bị, phòng ngừa, ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ" đã được quan tâm, triển khai thực hiện chu đáo. Kết quả đã xử lý kịp thời được những điểm đê xung yếu, giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hai do thiên tai gây ra.

Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra 1 đợt không khí lạnh, gió mạnh trên biển, 1 đợt rét đậm, rét hại, 3 đợt lốc xoáy đã làm 4 người chết, 11 người mất tích cùng nhiều tài sản bị thiệt hại; ước tính giá trị thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng. Dự báo tình hình thời tiết, thiên tai sẽ còn diễn biến phức tạp, bất thường. Để chủ động ứng phó với thiên tai trong năm 2018, các cấp, các ngành cần tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật PCTT, kiện toàn BCH PCTT và TKCN; rà soát, xây dựng phương án ứng phó với thiên tai sát với thực tế từng địa phương; tổ chức lực lượng, triển khai công tác chuẩn bị vật tư, phương tiện, hậu cần với mức cao nhất.

Các cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đã tham luận tập trung làm rõ những kết quả làm được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác PCTT và TKCN và đề xuất nhiều biện pháp để khắc phục như: tăng cường khả năng dự báo và cảnh báo các loại hình thiên tai; trang bị vật tư, thiết bị phục vụ công tác PCTT và TKCN; chủ động di dân ra khỏi khu vực xung yếu, có nguy cơ ảnh hưởng của thiên tai; chủ động phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị, địa phương trên địa bàn; ứng cứu, khắc phục hậu quả thiên tai gây ra.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến tham luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng biểu dương và đánh giá cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các địa phương, sự  chủ động của nhân dân, sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của các tổ chức chính trị, xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong ứng phó, khắc phục thiên tai và TKCN đã khắc phục và hạn chế tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng chí nhấn mạnh, Thanh Hóa là một trong số tỉnh chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, do vậy, để tăng tính chủ động, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, với phương châm lấy phòng ngừa là chính.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, đồng chí yêu cầu các địa phương trong tỉnh phải tổ chức Hội nghị tổng kết công tác PCTT và TKCN năm 2017; triển khai nhiệm vụ năm 2018 của địa phương mình xong trước ngày 15/5/2018. Trong đó, phải làm rõ các vấn đề và phương án xử lý các vị trí trọng điểm, xung yếu tại địa phương trước mùa mưa bão tới. Kiểm tra các phương án di dân, vật tư PCTT; diễn tập công tác ứng phó PCTT và TKCN cho các lực lượng tại địa phương trước ngày 30/5/2018.

Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh rà soát cho lực lượng làm công tác tham mưu, hỗ trợ ra quyết định PCTT ở địa phương theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo đảm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó thiên tai, TKCN. Bên cạnh đó phối hợp các lực lượng có liên quan xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực đê điều, kháng lệnh kêu gọi tàu thuyền vào bờ của các đơn vị chức năng khi có thiên tai, bão lũ.

Triển khai thu đủ và quản lý, sử dụng quỹ PCTT đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Các địa phương chủ động phương án di dân, điều động, chi viện lực lượng, phương tiện ứng phó các tình huống thiên tai; phương án bố trí lực lượng, phương tiện tại những khu vực trọng điểm để huy động kịp thời. UBND các huyện, thành phố kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng thành viên; rà soát phương án, nhiệm vụ PCTT, TKCN phù hợp thực tế địa phương.

Nhân dịp này 24 tập thể và 28 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác PCTT và TKCN của tỉnh năm 2017.

 

<

Tin mới nhất

UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3(10/09/2024 11:16 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn dự lễ khai giảng năm học 2024-2025 tại Trường THCS Hoằng Ngọc(05/09/2024 2:27 CH)

Hội nghị nghe và cho ý kiến về công tác tổ chức Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp Kỷ niệm 70...(28/08/2024 2:32 CH)

Thanh Hóa tiếp nhận hơn 122 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ...(22/08/2024 9:08 SA)

Kế hoạch phối hợp tổ chức Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp Kỷ niệm 70 năm Hiệp định Genève...(16/08/2024 9:45 SA)

Điều chỉnh Danh mục sách giáo khoa lớp 5 sử dụng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thanh...(09/08/2024 2:43 CH)

Thanh Hóa: Ban hành Chương trình hành động tiếp tục xây dựng, phát triển văn hoá và con người...(08/08/2024 3:33 CH)

Kế hoạch Tổ chức Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Hiệp định Genève và Chuyến...(07/08/2024 9:21 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
2026 người đã bình chọn
°
298 người đang online