Hội nghị trực tuyến điều chỉnh Quy hoạch điện VIII và giải pháp bảo đảm cung cấp điện trong thời gian tới

Chiều ngày 11/9/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc rà soát tình hình triển khai Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 15/4/2025 phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch điện VIII điều chỉnh) và bàn giải pháp bảo đảm cung cấp điện thời gian tới.

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương thời gian qua, Bộ đã có nhiều chỉ đạo đối với EVN, các địa phương trong việc thực hiện các dự án nguồn và lưới điện, bảo đảm tiến độ đưa vào vận hành theo quy hoạch; có nhiều cuộc họp để đôn đốc tình hình triển khai các dự án; đã tổ chức 4 đoàn công tác kiểm tra các dự án điện.

Hiện nay, một số nguồn điện chưa đáp ứng tiến độ do khó khăn, vướng mắc như: điện mặt trời tập trung, nhiều địa phương phải thực hiện rà soát, cập nhật các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch tỉnh trước khi tổ chức thực hiện; các địa phương chậm phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và còn lúng túng hoặc chưa quyết liệt trong thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư hoặc kéo dài thời gian thực hiện đấu thầu; lúng túng trong việc xác định lợi ích ngành, địa phương khi đấu thầu, dẫn đến việc đưa vào vận hành các nguồn điện mặt trời tập trung theo quy hoạch là rất khó khăn.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Đối với điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ hộ gia đình, Bộ Công Thương cũng đang xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật, góp phần thúc đẩy phát triển thuận lợi hơn. Về điện mặt trời mái trong các khu/cụm công nghiệp đã phát sinh vướng mắc liên quan đến việc thoả thuận, thống nhất giữa cơ sở sản xuất công nghiệp (nhà đầu tư nguồn điện mặt trời mái nhà) với đơn vị sở hữu lưới điện trong khu/cụm công nghiệp về mặt lợi ích, ảnh hưởng dao động điện áp....

Đối với các dự án điện gió ngoài khơi, việc triển khai để đạt mục tiêu đến năm 2030 vận hành 6.000 MW phục vụ nhu cầu điện trong nước là rất khó khả thi, do Việt Nam chưa có kinh nghiệm phát triển điện gió ngoài khơi, trong khi các chuyên gia đều cho rằng thời gian thực hiện từ 6-8 năm kể từ lúc bắt đầu khảo sát; chưa có các dữ liệu khảo sát cơ bản phục vụ phát triển điện gió ngoài khơi; thiếu sự đồng bộ của hạ tầng cảng cho phát triển điện gió ngoài khơi vào năm 2030; suất đầu tư điện gió ngoài khơi là lớn, cần huy động vay vốn từ bên ngoài; việc phát triển điện gió ngoài khơi có các yếu tố về an ninh, quốc phòng cần phải được nghiên cứu, đánh giá.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Đối với các dự án điện khí và điện hạt nhân, trong đó các dự án điện khí thuộc chuỗi dự án khí - điện (Cá Voi Xanh, Báo Vàng) chưa được triển khai do chưa rõ tiến độ và tính khả thi của các dự án thượng nguồn, hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà đầu tư nước ngoài.

Các dự án sử dụng LNG nhập khẩu gặp khó khăn, vướng mắc trong thu xếp vốn để thực hiện dự án, gồm: việc thỏa thuận cam kết sản lượng điện tối thiểu dài hạn hoặc cơ chế giá điện nhiều thành phần; Cơ chế điều chỉnh theo tỷ giá hối đoái, đồng tiền thanh toán giá điện; thay đổi Luật, bất khả kháng, cơ chế chấm dứt hợp đồng trước thời hạn; Bảo lãnh Chính phủ về chuyển đổi ngoại tệ và bảo lãnh trong trường hợp EVN không có khả năng thanh toán.

Tiến độ triển khai các Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 phụ thuộc nhiều vào các đối tác (do Việt Nam chưa có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực này), do đó tiến độ hoàn thành xây dựng các dự án này trước 31/12/2031 là rất khó khả thi…

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến trên cả nước.

Bên cạnh đó, còn gặp khó khăn, vướng mắc về công tác quy hoạch; Công tác chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư; về thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và kiểm tra công tác nghiệm thu các công trình; về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi Quy hoạch điện VIII điều chỉnh được ban hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát quỹ đất, hạ tầng, hoàn thiện hồ sơ pháp lý, cập nhật, bổ sung đồng bộ vào các quy hoạch có liên quan nhằm tạo hành lang pháp lý thống nhất cho thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án trên địa bàn. Hiện nay, các dự án nguồn điện quy mô lớn tại Thanh Hóa tập trung vào nhóm dự án LNG, thủy điện, điện mặt trời và xử lý rác phát điện. Tỉnh Thanh Hóa đã giao các sở, ngành có chức năng chủ động làm việc với các nhà đầu tư quan tâm nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. 7 dự án lưới điện truyền tải cũng đang được Tổng Công ty Truyền tải Quốc gia triển khai.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư để tháo gỡ vướng mắc về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, cập nhật quy hoạch, đăng ký quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảo đảm tiến độ thi công các hạng mục then chốt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời, Phó Thủ tướng nhấn mạnh một số nội dung cần thực hiện: Bộ Công Thương tổng hợp các khó khăn, vướng mắc từ các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện để có hướng tháo gỡ kịp thời; đảm bảo việc triển khai Quy hoạch điện VIII được thông suốt, trong đó đảm bảo cung ứng đầy đủ nguồn điện cho sản xuất, tiêu dùng và thu hút ngành công nghệ cao trong thời gian tới; có những biện pháp dự phòng cho những trường hợp sự cố như bão…

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn phát biểu kết luận hội nghị. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương chủ trì cùng với các bộ, ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiến hành tập huấn cho các địa phương; tiếp tục phân cấp, phân quyền cho địa phương. Đối với các dự án đã có chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo yêu cầu và phải đảm bảo chất lượng. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt, bồi thường di dân tái định cư theo quy định đồng thời tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, nhà thầu trong quá trình thi công xây dựng công trình bảo đảm hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ…

Xuân Nghĩa