Khai mạc Ngày phụ nữ sáng tạo năm 2024

Chiều ngày 10/10/2024, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân nữ tổ chức khai mạc “Ngày phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp” năm 2024 và ra mắt Câu lạc bộ nữ trí thức.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Tới dự có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, đơn vị, đoàn thể liên quan.

Ngày "Phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp" năm 2024 có chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh", thu hút gần 30 gian hàng của các cụm thi đua Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, các doanh nghiệp nữ trong và ngoài tỉnh; giới thiệu, trưng bày các làng nghề, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền gắn với chuyển đổi xanh...Đây là hoạt động thường niên, nhằm tạo điều kiện để phụ nữ thể hiện tài năng, trí tuệ và bản lĩnh trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối kinh doanh, mở rộng thị trường. Đồng thời, cũng là dịp để các cấp Hội ghi nhận, tôn vinh, truyền cảm hứng khởi nghiệp, kỹ năng kinh doanh cho phụ nữ, tạo động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi nghiệp.

Chủ tịch Hội phụ nữ tỉnh báo cáo tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh: Sự kiện khai mạc chuỗi hoạt động phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp năm 2024 là một hành trình tiếp nối liên tục, bền bỉ, khẳng định sự đóng góp quan trọng của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đây cũng là hoạt động thường niên nhằm giúp phụ nữ thể hiện tài năng, trí tuệ và bản lĩnh trong sản xuất, kinh doanh; là dịp để chị em quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối kinh doanh, mở rộng thị trường; đồng thời, cũng là dịp để các cấp Hội ghi nhận, tôn vinh, truyền cảm hứng khởi nghiệp, kỹ năng kinh doanh cho phụ nữ, tạo động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đồng chí ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và sự đóng góp, cống hiến quan trọng của đội ngũ nữ doanh nhân, các hội viên, chị em phụ nữ đã đạt được trong sản xuất kinh doanh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và của tỉnh về khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, phát huy vai trò, vị trí của phụ nữ với sự phát triển kinh tế - xã hội, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của hội viên phụ nữ, giúp chị em tự tin tham gia sản xuất kinh doanh, phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu, chiến lược về bình đẳng giới.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tôn vinh các sản phẩm, dự án có ý tưởng sáng tạo xuất sắc tiêu biểu; Trao tặng mô hình sinh kế hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế.

Quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ, khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp kinh doanh nói chung và khởi nghiệp của phụ nữ nói riêng. Tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh có hiệu quả; tổ chức các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm… chia sẻ kinh nghiệm kiến thức kinh doanh, nâng cao kỹ năng quản lý, điều hành; tìm kiếm thị trường, quảng bá và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Quan tâm lựa chọn các ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh khả thi để hỗ trợ thực hiện; nhân rộng sáng kiến, kinh nghiệm làm kinh tế giỏi của phụ nữ; gắn với biểu dương, nêu gương, tôn vinh các điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, khởi nghiệp thành công, nữ doanh nhân thành đạt…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao khen thưởng cho các ý tưởng đạt giải xuất sắc tiêu biểu cuộc thi Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp cấp tỉnh và tặng hoa chúc mừng 2 ý tưởng đoạt giải cấp vùng miền Trung và tham dự thi toàn quốc.

Đối với các nữ doanh nhân, chị em phụ nữ; đồng chí đề nghị cần tiếp tục lan tỏa, truyền cảm hứng, nuôi dưỡng khát vọng, ước mơ để tạo ra những sản phẩm đặc trưng, đặc sản, mang thương hiệu của địa phương, mang thương hiệu của phụ nữ. Phải nắm bắt được những cơ hội và cơ chế, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, phụ nữ phải học tập nhiều hơn nữa để làm chủ tri thức, vận dụng những kiến thức và kinh nghiệm quản lý, những thành tựu khoa học - kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất, kinh doanh để tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn với người tiêu dùng, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban tổ chức.

Đồng chí mong muốn với sự ra đời của câu lạc bộ nữ trí thức tỉnh Thanh Hóa sẽ đóng vai trò nòng cốt, là nơi quy tụ những cá nhân tiêu biểu, thực sự là đòn bẩy để thúc đẩy sự lớn mạnh và trưởng thành của đội ngũ nữ doanh nhân, các hội viên, chị em phụ nữ trong sản xuất kinh doanh, tự tin hội nhập quốc tế.

Tại khai mạc, Ban tổ chức đã tôn vinh, trao thưởng của Hội LHPN tỉnh cho 15 sản phẩm có ý tưởng sáng tạo xuất sắc tiêu biểu và xuất sắc tham gia thi chung kết “Cuộc thi ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp năm 2024”; 2 dự án đạt giải tại cuộc thi cấp vùng miền Trung và lọt vào vòng chung kết toàn quốc; trao tặng mô hình sinh kế hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế.

Các đại biểu bấm nút chính thức khai mạc “Ngày phụ nữ sáng tạo - Khởi nghiệp” năm 2024.

Cũng trong dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ nữ trí thức với 27 thành viên. Câu lạc bộ có sứ mệnh tập hợp, kết nối, phát huy tiềm năng trí tuệ và khả năng đóng góp của lực lượng nữ trí thức trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống, đồng thời nghiên cứu, đề xuất, tham gia phản biển, xây dựng chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước trong các lĩnh vực.

Xuân Nghĩa