Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc

Trong các ngày từ 18 đến 25/9, đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Trung Quốc. Cùng tham gia đoàn công tác có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đào Xuân Yên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy. Đồng chí Mai Văn Hải, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh. Chuyến thăm và làm việc đã thành công tốt đẹp, với nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, các cuộc gặp gỡ được tổ chức nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và đẩy mạnh hợp tác đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa.

Hoạt động nổi bật của đoàn công tác đó là đã tổ chức thành công hai Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vào Thanh Hóa tại Bắc Kinh và thành phố Đài Châu, tỉnh Chiết Giang. Sự kiện có sự tham gia của Tham tán kinh tế Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, lãnh đạo chính quyền thành phố Đài Châu và gần 200 doanh nghiệp, Tập đoàn kinh tế lớn của Trung Quốc đã đầu tư, đang đầu tư và đang có nhu cầu tìm hiểu, xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa.

Hiện nay, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc đã phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, trở thành đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam không ngừng gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Trung Quốc đã lựa chọn tỉnh Thanh Hóa để đầu tư và rất thành công.

Ông Lê Trung Kiên, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc

Ông Lê Trung Kiên, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết: "Các doanh nghiệp ở Trung Quốc đã được nghe giới thiệu đầy đủ và toàn diện về tình hình kinh tế - xã hội, về những tiềm năng, lợi thế, chính sách và định hướng phát triển du lịch, giao lưu thương mại, thu hút đầu tư của tỉnh Thanh Hóa. Do đó, tôi tin tưởng rằng từ hội nghị này sẽ mở ra các cơ hội hợp tác mạnh mẽ, hiệu quả và thực chất hơn nữa giữa tỉnh Thanh Hóa với các doanh nghiệp và các đối tác Trung Quốc."

Trong số 173 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Thanh Hóa, có 72 dự án có vốn đầu tư của các nhà đầu tư Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký khoảng 1,2 tỷ USD, đứng thứ 3 sau Nhật Bản và Hàn Quốc, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực may mặc, da giày.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đánh giá: hoạt động xúc tiến đầu tư lần này đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng và hữu ích, tạo thêm niềm tin cho nhà đầu tư về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Thanh Hóa. Đồng thời, mở ra cơ hội kết nối, hợp tác cho doanh nghiệp 2 bên.

Ông Trịnh Siêu, Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất nhập khẩu máy móc và sản phẩm điện tử Trung Quốc

Ông Trịnh Siêu, Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất nhập khẩu máy móc và sản phẩm điện tử Trung Quốc chia sẻ: "Đối với hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, chúng tôi tích cực thúc đẩy và liên hệ với nhiều hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam cũng như liên kết mật thiết với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc. Tôi hy vọng hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch lần này chúng tôi sẽ kết nối được nhiều doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau đến đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa. Tỉnh Thanh Hóa có môi trường đầu tư và vị trí địa lý tốt, quy mô đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc vào tỉnh ngày càng tăng. Cho nên tôi rất hy vọng Hiệp hội điện tử Trung Quốc sẽ phát huy được cơ hội đầu tư tốt."

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Xúc tiến giao thương là cơ hội để cho doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ những sự mong muốn về đầu tư tại Thanh Hóa cũng như thể hiện để cho nước bạn thấy được mảnh đất, con người, phong tục, văn hóa của tỉnh Thanh Hóa, sự khát vọng, chờ đợi của doanh nghiệp Thanh Hóa cũng như Thanh Hóa có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để đón tiếp các nhà đầu tư và xuất khẩu hàng hóa sang nước bạn. Tôi thấy rằng, Trung Quốc là một trong những nước chiếm thị phần lớn trong việc xúc tiến đầu tư, giao thương."

Trong chuyến công tác tại Trung Quốc, đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh; Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải nhằm đề xuất hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Thanh Hóa trong việc kết nối, phát triển mối quan hệ hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp Trung Quốc. Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh; Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải cam kết sẽ tích cực hỗ trợ kết nối, chia sẻ thông tin để ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư của Trung Quốc đến với tỉnh Thanh Hóa.

Bên lề các hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ chính quyền, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, Tập đoàn lớn của Trung Quốc để giới thiệu về tiềm năng và đẩy mạnh hợp tác đầu tư. Đại diện lãnh đạo các Tập đoàn đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh và cho biết, sẽ mở rộng các hoạt động đầu tư kinh doanh và kết nối, giới thiệu các đối tác, các nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm hiểu, nghiên cứu và đầu tư tại Thanh Hóa.

 

Thành công của chuyến công tác đã mở ra những cơ hội mới để nâng tầm quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Bắc Kinh, Chiết Giang và Thượng Hải.

Sau 8 ngày làm việc với nhiều hoạt động, các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa đã kết thúc tốt đẹp chuyến làm việc tại Trung Quốc. Đây sẽ là nền tảng để xây dựng mối quan hệ giữa tỉnh Thanh Hóa và các thành phố, địa phương của Trung Quốc ngày càng thực chất và toàn diện hơn, góp phần vun đắp mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

 

Theo Đài PTTH Thanh Hóa