Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước

Sáng 12/8, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Minh Hiếu
Các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Ảnh: Minh Hiếu
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Minh Hiếu

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Quán triệt sâu sắc quan điểm “Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội” và ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Kết luận số 76-KL/TW ngày 4/6/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, trong những năm qua Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết đảm bảo nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Minh Hiếu

Với phương châm “Phát huy tối đa nhân tố con người; con người là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển”, thời gian qua cùng với việc đẩy mạnh phát triển văn hóa, các cấp, ngành trong tỉnh đã tập trung chăm lo, xây dựng con người Thanh Hóa phát triển toàn diện, ngày càng hoàn thiện chuẩn mực và luôn hướng tới các giá trị chân - thiện - mỹ.

Những kết quả đạt được trên lĩnh vực văn hóa đã mang lại tác động tích cực, trong đó con người đóng vai trò chủ thể, trở thành nguồn lực, sức mạnh nội sinh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển với những thành quả rất đáng tự hào.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn khẳng định: Hội nghị tổng kết là dịp để đánh giá toàn diện kết quả 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Minh Hiếu

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận những vấn đề mà dự thảo báo cáo đã nêu; phân tích, đánh giá thực trạng, chỉ ra những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện ở từng cấp, từng ngành, từng đơn vị. Từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp một cách sát thực, có tính khả thi cao nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, gắn với việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 4/7/2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục xây dựng, phát triển văn hóa và con người Thanh Hóa trong thời kỳ mới.

Trình bày báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nêu rõ: Thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch và tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết đến đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh. Cấp ủy các cấp xây dựng kế hoạch, chương trình hành động phù hợp với địa phương, gắn với việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về văn hóa, văn học - nghệ thuật. Có 98% cán bộ, đảng viên tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết.

Đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW. Ảnh: Minh Hiếu

Để cụ thể hóa nội dung của Nghị quyết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW được ban thường vụ cấp ủy các cấp đưa vào kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm, gắn với các hoạt động kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Công tác tổ chức đánh giá định kỳ hằng năm, sơ kết 5 năm, tổng kết 10 năm được cấp ủy đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức phù hợp với tình hình thực tiễn, gắn với biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh Minh Hiếu

Qua 10 năm, tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong thực hiện 6 nhiệm vụ và 4 giải pháp Nghị quyết đề ra. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của văn hóa, con người ngày càng toàn diện hơn. Hệ thống di sản văn hóa được giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị. Hệ thống thiết chế văn hóa phục vụ đời sống và phát triển con người được quan tâm đầu tư, hoàn thiện. Phong trào văn hóa - thể thao ngày càng phát triển, đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân được cải thiện rõ rệt. Hoạt động văn học - nghệ thuật, báo chí, xuất bản có sự đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Những giá trị mới về văn hóa, con người thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế được tiếp thu có chọn lọc... Những kết quả xây dựng và phát triển văn hóa, con người đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh trong những năm qua.

Đồng thời, rút ra 4 bài học kinh nghiệm quý báu đó là:

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW trên cơ sở nhận thức đầy đủ ý nghĩa, vai trò, tác dụng của văn hóa, con người đối với sự phát triển.

Thứ hai, xử lý tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa; huy động các nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp văn hoá, xem văn hoá là mục tiêu và động lực của quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Có cơ chế, chính sách đẩy mạnh khuyến khích, thu hút các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển văn hóa, con người.

Thứ ba, quan tâm xây dựng, đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức, các chuyên gia giỏi trên một số lĩnh vực quan trọng của văn hóa, văn học - nghệ thuật.

Thứ tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; làm tốt việc sơ kết, tổng kết thực tiễn, trên cơ sở đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với địa phương, đơn vị, trong từng giai đoạn; kịp thời biểu dương, nhân rộng những điển hình tiêu biểu, phê phán những hiện tượng tiêu cực, phi văn hoá.

Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, sau khi theo dõi phóng sự về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, chỉ ra những khó khăn, hạn chế, nêu cách làm, bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tăng cường công tác phối hợp giữa các ban, ngành, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa; tăng cường các nguồn lực cho lĩnh vực văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa; giới thiệu, quảng bá hình ảnh đẹp của vùng đất, con người Thanh Hóa....

Theo Báo Thanh Hóa điện tử