UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 7/2024

Ngày 31/7/2024, đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 7/2024; bàn và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng về kinh tế - xã hội tháng 7 và nhiệm vụ trọng tâm cho tháng 8. Tham dự phiên họp có các đồng chí là Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đơn vị liên quan.

Toàn cảnh phiên họp.

Mở đầu phiên họp, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Trọng Trang trình bày báo cáo tình hình tháng 7 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 năm 2024. Theo báo cáo, phát huy đà tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 của tỉnh tiếp tục phát triển, nhiều lĩnh vực tăng khá so với cùng kỳ. Trong đó, sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định, không có dịch bệnh lớn trên cây trồng, vật nuôi; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 18,4%, hầu hết sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng tăng so với cùng kỳ; doanh thu bán lẻ hàng hóa và một số ngành dịch vụ tăng 17% so với cùng kỳ, giá trị xuất khẩu tăng 17,2%, tổng lượt khách du lịch tăng 37,1%, tổng thu du lịch tăng 63,7%, doanh thu vận tải tăng 14,8%; thu ngân sách nhà nước tăng 34,4% so với cùng kỳ; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 18,3%.

Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Thanh Hóa là địa phương có số điểm 10 cao nhất cả nước, điểm thi trung bình tăng 3 bậc so với năm 2023, có 1 thủ khoa toàn quốc (khối C00), có 1 học sinh đạt huy chương bạc tại Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế; Câu lạc bộ Bóng đá Đông Á Thanh Hóa bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Cúp Quốc gia năm 2024; các chế độ, chính sách an sinh xã hội, hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tỉnh đã tổ chức phát động Cuộc vận động Nhân dân hiến đất để đầu tư cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang kết cấu hạ tầng, trọng tâm là đường giao thông ở khu vực nông thôn, đô thị trên địa bàn theo hướng đồng bộ, hiện đại. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Trọng Trang trình bày báo cáo tại phiên họp.

Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 cho các cấp, các ngành, các địa phương; báo cáo cũng đưa ra 9 nhóm nhiệm vụ chính, trong đó nhấn mạnh đến một số vấn đề, như: Các cấp, các ngành, các địa phương tăng cường, củng cố và giữ gìn, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nhất là trong tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị; nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, quyết tâm, quyết liệt, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; chủ động, linh hoạt, sáng tạo, bám sát quy định của pháp luật trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền hoặc được phân cấp, ủy quyền theo quy định; tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong giải quyết công việc.

Tập trung triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trọng tâm là các nội dung chỉ đạo tại Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh khóa XVIII thông qua tại các kỳ họp thứ 19, 20, 21; các Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 và công tác kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh 6 tháng đầu năm; trọng tâm chỉ đạo, điều hành 6 tháng cuối năm 2024.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trịnh Huy Triều phát biểu tại phiên họp.

Củng cố quốc phòng, an ninh, tạo môi trường an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện đồng bộ các biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông; tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, nhất là đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ bí mật Nhà nước.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến thảo luận tại phiên họp; Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đồng thuận với các nội dung của báo cáo đưa ra cũng như các ý kiến thảo luận tại phiên họp. Đồng chí lưu ý, Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, hoàn thiện lại báo cáo trình UBND tỉnh phê duyệt.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Sỹ Nghiêm phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: Mặc dù phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức, song kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 7 tiếp tục có bước phát triển. Hầu hết các lĩnh vực, ngành tăng trưởng tốt; một số ngành đang gặp khó như giày da, sắt thép, xi măng cũng có tốc độ phục hồi tốt. Đây là kết quả hết sức đáng mừng, cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó tâm lý sợ sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm đã giảm đáng kể.

Về một số tồn tại, hạn chế; đồng chí yêu cầu các cấp, ngành cần tập trung khắc phục sớm như tình hình tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và số người chết; tiến độ xây dựng nhà ở xã hội chậm so với yêu cầu và chỉ tiêu đặt ra...

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Minh Nghĩa trình bày báo cáo tại phiên họp.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nêu rõ: Các ngành, địa phương không chủ quan, thỏa mãn với những gì đã đạt được. Cần phải tích cực, chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp, khắc phục mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Cụ thể, trong tháng 8 tới là tháng cao điểm của mùa mưa, vì vậy các ngành, địa phương phải chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, chuẩn bị tốt các điều kiện nhằm ứng phó kịp thời với những tình huống có thể xảy ra. Đề nghị ngành chức năng đánh giá cụ thể và nêu rõ nhiệm vụ này trong báo cáo thường kỳ, kể cả khâu phòng, chống và khắc phục. Giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang và ngành nông nghiệp chủ động rà soát lại các điều kiện cần thiết cho công tác phòng chống thiên tai.

Về công tác triển khai các Luật, Nghị định mới có hiệu lực từ tháng 8, đồng chí giao Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch học tập, truyên truyền phổ biến pháp luật những Luật, Nghị định mới đi vào cuộc sống. Tổ chức chu đáo công tác sơ kết thực hiện Nghị quyết số 37/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại phiên họp.

Các đơn vị, ngành chức năng tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi công dự án Trung tâm thương mại AEON (TP. Thanh Hóa) và thông xe kỹ thuật cầu Xuân Quang vượt sông Mã thuộc Dự án tuyến đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Xuân (H. Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long (H. Thiệu Hóa) nhằm chào mừng Quốc khánh 2/9. Cùng với đó, khẩn trương rà soát, hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Điện khí LNG Nghi Sơn.

Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh căn cứ vào nhiệm vụ, lĩnh vực, ngành được phụ trách, chủ động rà soát lại công việc đốc thúc triển khai các phần việc đúng tiến độ đề ra

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu kết luận các nội dung tại phiên họp.

Tiếp đó, đại diện Sở Tài chính trình bày các tờ trình, gồm: Tờ trình về việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung khi đi công tác tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Thanh Hóa. Tờ trình về việc Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Thanh Hóa. Tờ trình xin chủ trương xây dựng Nghị quyết quy định về số lượng xe ô tô bán tải, xe ô tô từ 12 - 16 chỗ ngồi phục vụ công tác chung của các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh được giao nhiệm vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 8 Nghị định số 72/2023/NĐ-CP ngày 26/9/2023 của Chính phủ. Đối với 3 Tờ trình này, đồng chí giao Sở Tài chính rà soát lại nhu cầu thực tế của các đơn vị đang sử dụng xe; tiếp thu các ý kiến thảo luận tại phiên họp, chỉnh sửa lại tờ trình cho phù hợp với tình hình thực tế; trình UBND tỉnh xem xét trong thời gian tới.

Riêng với tờ trình Về việc ban hành quy định giao quản lý xe ô tô phục vụ công tác chung của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh thuộc tỉnh Thanh Hóa; Chủ tịch UBDN tỉnh Đỗ Minh Tuấn thống nhất thông qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng các đồng chí hoàn thành công tác, về nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Phiên họp cũng thảo luận cho ý kiến vào Dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm tình hình thực hiện Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa và một số nội dung quan trọng khác.

Ngay sau khi kết thúc các nội dung phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh đã gặp mặt, tặng hoa và gửi lời chúc sức khỏe đến các đồng chí: Lê Văn Diện - nguyên Ủy viên BTV Tỉnh ủy, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Phạm Bá Oai - nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Công Thương; Mai Sỹ Diến - nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Chánh Thanh tra tỉnh được về nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định.

Xuân Nghĩa