Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 31: Đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024

Sáng 4/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã diễn ra.

Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; dự thảo nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục xây dựng, phát triển văn hóa và con người Thanh Hóa trong thời kỳ mới và một số nội dung quan trọng khác.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.
 

Tập trung làm rõ những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 31 để thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, quyết định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục xây dựng, phát triển văn hóa và con người Thanh Hóa trong thời kỳ mới và một số nội dung quan trọng khác.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta bước vào năm 2024 - năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị khóa XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 với nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra và đã đạt nhiều kết quả rất quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Nổi bật là: Kinh tế tăng trưởng cao và khá đồng đều trong các khu vực; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm ước đạt 11,5%, đứng thứ 3 cả nước và đứng đầu trong nhóm các tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước (cả nước là 6,42%). Các lĩnh vực sản xuất đều có bước phát triển, nhiều chỉ tiêu chủ yếu tăng cao so với cùng kỳ; trong đó nông nghiệp được mùa, năng suất lúa vụ Đông Xuân đạt cao nhất từ trước đến nay; sản xuất công nghiệp tăng trưởng mạnh; hoạt động du lịch diễn ra sôi động, tổng doanh thu du lịch tăng cao; thu ngân sách nhà nước vượt nhiều so với dự toán và so với cùng kỳ.

Văn hóa - xã hội tiếp tục chuyển biến tiến bộ. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, giáo dục mũi nhọn duy trì trong nhóm dẫn đầu cả nước. An sinh xã hội được chăm lo, đời sống Nhân dân được cải thiện. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đặc biệt quan tâm và có nhiều đổi mới; năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên; đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong cả hệ thống chính trị, trong Nhân dân tiếp tục được củng cố và tăng cường.

 

Tuy nhiên, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024 vẫn còn những hạn chế, một số vấn đề đang là những khó khăn, thách thức lớn, nhất là 8 nhóm hạn chế, yếu kém được nêu trong báo cáo, đáng chú ý là: Kinh tế tăng trưởng cao, nhưng tốc độ tăng trưởng quý II thấp hơn quý I. Sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao, theo chuỗi giá trị phát triển chậm; hiệu quả chăn nuôi thấp. Chưa có nhiều sản phẩm công nghiệp mới; khả năng cạnh tranh của một số sản phẩm công nghiệp truyền thống thấp, sản lượng sản xuất có xu hướng giảm...

Những hạn chế, yếu kém nêu trên đã và đang làm cản trở sự phát triển đi lên của tỉnh; có những hạn chế, yếu kém mới phát sinh, cũng có nhiều nội dung đã tồn tại kéo dài từ các năm trước để lại.

Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Trọng Hưng đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ báo cáo do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị và xuất phát từ tình hình thực tiễn của tỉnh, cũng như từ các ngành, lĩnh vực, địa bàn nơi công tác để tham gia thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện tình hình 6 tháng đầu năm 2024. Đối chiếu với những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm, chỉ rõ những kết quả, thành tích nổi bật đã đạt được, nhất là những yếu tố tích cực, yếu tố mới xuất hiện; bên cạnh đó phân tích, làm rõ những hạn chế, yếu kém, đặc biệt là các nhóm hạn chế, yếu kém đã được nêu trong báo cáo đã đầy đủ và đánh giá đúng mức hay chưa. Có cần bổ sung thêm hạn chế, yếu kém nào không. Trong quá trình thảo luận tập trung phân tích, chỉ rõ nguyên nhân của những thành công, hạn chế, yếu kém, nhất là nguyên nhân chủ quan và những kinh nghiệm trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định: Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm tăng tốc, bứt phá để về đích, quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025. Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm là rất phấn khởi, song đây mới chỉ là kết quả bước đầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta trong quý III và 6 tháng còn lại của năm 2024 còn rất lớn.

 
 

Trên cơ sở phân tích, dự báo các khả năng có thể xảy ra trong quý III và 6 tháng cuối năm 2024, quyết tâm phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 11% trở lên. Theo đó, cần nắm bắt kịp thời thời cơ, thuận lợi, thấy hết những khó khăn, thách thức; từ thực tiễn triển khai nhiệm vụ tại địa phương, cơ quan, đơn vị, các đại biểu tham gia cụ thể vào 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm được nêu trong báo cáo, bảo đảm sát với thực tiễn, có tính khả thi cao. Trong đó, cần tập trung phân tích, làm rõ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là đối với các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh; các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chuyển tiếp và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để khởi công các dự án mới theo kế hoạch; các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát huy tối đa công suất, tăng sản lượng, nâng cao giá trị sản xuất... góp phần hoàn thành và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Cùng với nội dung nêu trên, tại hội nghị này, chúng ta cũng sẽ xem xét các báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công; tình hình thu, chi ngân sách và tình hình thu hút đầu tư, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư lớn, trọng điểm 6 tháng đầu năm 2024.

 

Về dự thảo nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục xây dựng, phát triển văn hóa và con người Thanh Hóa trong thời kỳ mới, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nêu rõ: Như chúng ta đều biết, văn hóa giữ vị trí đặc biệt và có vai trò rất quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc và cả nhân loại; là động lực trực tiếp thúc đẩy sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội; kích thích sự sáng tạo và đánh thức những năng lực tiềm ẩn của con người.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh - anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất luôn đề cao vai trò của văn hóa, Người khẳng định “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”. Trong bản Đề cương Văn hóa Việt Nam năm 1943 do cố Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo đã chỉ rõ “Mặt trận văn hóa là một trong ba mặt trận (kinh tế, chính trị, văn hóa), ở đó người cộng sản phải hoạt động. Không phải chỉ làm cách mạng chính trị mà còn phải làm cách mạng văn hóa nữa" và chủ trương phát triển văn hoá theo ba hướng: Dân tộc - Khoa học - Đại chúng.

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Văn hoá là hồn cốt của Dân tộc, nói lên bản sắc của Dân tộc. Văn hoá còn thì Dân tộc còn"... Những nội dung trên mang tính định hướng sâu sắc, thể hiện tinh thần “khai phóng” và là ngọn đuốc soi đường cho sự nghiệp xây dựng nền văn hóa mới và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, bền vững trong giai đoạn cách mạng mới.

Thanh Hóa quê hương thân yêu của chúng ta là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, luôn giữ vai trò trọng yếu trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, trong những năm qua, Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng, phát triển văn hóa và con người Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, công tác xây dựng, phát triển văn hóa, con người Thanh Hóa nhìn chung chưa tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng và yêu cầu của tỉnh. Phát triển văn hóa, con người chưa có định hướng lớn đồng bộ và mang tính dài hạn; chưa khai thác và phát huy tốt sức mạnh của cộng đồng trong xây dựng và phát triển văn hóa trở thành ý chí, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

 

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và kế thừa, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp, truyền thống lịch sử, cách mạng của quê hương, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của dân tộc và nhân loại; xây dựng, phát triển toàn diện văn hóa, con người trở thành động lực, sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy Thanh Hóa phát triển nhanh và bền vững; phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; đến năm 2045 là tỉnh phát triển toàn diện và “kiểu mẫu” của cả nước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu xây dựng Đề án và dự thảo Nghị quyết về tiếp tục xây dựng, phát triển văn hóa và con người Thanh Hóa trong thời kỳ mới.

Trên cơ sở chuẩn bị của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận 3 lần và thống nhất chủ trương trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết “Về tiếp tục xây dựng, phát triển văn hóa và con người Thanh Hóa trong thời kỳ mới”. Dự thảo Nghị quyết đã gửi xin ý kiến các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất. Đã có 11 đồng chí tham gia góp ý trực tiếp vào dự thảo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiếp thu tối đa những ý kiến hợp lý, xác đáng để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết.

Xét thấy, đây là nội dung hết sức quan trọng, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định tiếp tục báo cáo xin ý kiến các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về dự thảo nội dung Nghị quyết tại hội nghị lần này. Các đồng chí nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia ý kiến đóng góp để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết; tập trung vào phần quan điểm, mục tiêu chung của Nghị quyết đã đầy đủ chưa. Các chỉ tiêu chủ yếu có phù hợp hay không. Cần bổ sung, thay thế chỉ tiêu nào không. Phần nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã tương xứng để thực hiện thắng lợi quan điểm, mục tiêu, các chỉ tiêu chủ yếu hay chưa?

Kinh tế tăng trưởng cao và khá đồng đều trên các lĩnh vực

6 tháng đầu năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn giữ vững ổn định và tiếp tục phát triển. Kinh tế tăng trưởng cao và khá đồng đều trên các lĩnh vực; nhiều chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm ước đạt 11,5%, xếp thứ 3 cả nước và đứng đầu nhóm 10 tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước. Trong đó, nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 3,4%; công nghiệp - xây dựng tăng 17,9%; dịch vụ tăng 7,2%; thuế sản phẩm tăng 3,6% so với cùng kỳ.

Sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản phát triển khá toàn diện. Năng xuất lúa vụ Đông Xuân đạt cao nhất từ trước đến nay; sản lượng lương thực đạt 893 nghìn tấn, tăng 0,4% so với cùng kỳ; đã chuyển đổi 772,4 ha đất trồng lúa hiệu quả kinh tế thấp sang trồng các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao hơn. Lâm nghiệp phát triển theo hướng bền vững, đã trồng được 6.100 ha rừng tập trung; sản lượng thuỷ sản tăng 2,4% so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm, có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM, 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 9 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Có thêm 34 sản phẩm được xếp hạng OCOP cấp tỉnh, nâng tổng số sản phẩm OCOP cấp tỉnh lên 497 sản phẩm.

Sản xuất công nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng vẫn tăng trưởng mạnh; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 6 tháng đầu năm ước tăng 15,8% so với cùng kỳ; có 17/18 sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng. Hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi; toàn tỉnh ước đón 9,78 triệu lượt khách, tăng 16,1%; doanh thu du lịch ước đạt 19.848,5 tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ.

Thu ngân sách nhà nước tăng cao so với dự toán và so với cùng kỳ, ước đạt 27.348 tỷ đồng, bằng 76,9% dự toán và tăng 29,6% so với cùng kỳ. Huy động vốn đầu tư phát triển ước đạt 65.885 tỷ đồng, bằng 48,8% kế hoạch, tăng 3,2% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng, đã thu hút được 59 dự án đầu tư trực tiếp (12 dự án FDI), với tổng vốn đầu tư đăng ký 10.905 tỷ đồng và 177,5 triệu USD; so với cùng kỳ, tăng 78,8% về số dự án và tăng 25,3% về số vốn đăng ký...

Văn hoá - xã hội chuyển biến tiến bộ; đã tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn, có sức lan toả mạnh, được Nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, giáo dục mũi nhọn duy trì trong nhóm dẫn đầu cả nước. An sinh xã hội được chăm lo, đời sống Nhân dân được cải thiện. Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh được tổ chức triển khai đồng bộ, sâu rộng, huy động được các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tham gia.

Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực; hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách, quy hoạch thuộc thẩm quyền của tỉnh tiếp tục được bổ sung, sửa đổi, ban hành mới, ngày càng hoàn thiện; nhiều khó khăn, vướng mắc được tập trung chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển.

Thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo động lực phát triển

 

Dưới sự điều hành của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gợi mở trong phần phát biểu khai mạc.

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị đều đồng tình với báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trong tâm 6 tháng cuối năm 2024 của Tỉnh ủy.

Phân tích, đánh giá từng nội dung, các đại biểu cho rằng: Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm thể hiện rõ sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ngay từ đầu năm. Đó cũng là kết quả của sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân.

Trong phần thảo luận, các đại biểu cũng nêu bật những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế liên quan đến nhiều vấn đề như công tác lập, trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 cấp huyện; công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư; hoạt động thu ngân sách nhà nước; tiến độ thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án xử lý chất thải rắn; phát triển nhà ở cho công nhân...

Các đại biểu cũng dự báo tình hình tác động đến sự phát triển của tỉnh và nêu lên những giải pháp cần tập trung ưu tiên để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên các lĩnh vực. Đồng thời thể hiện sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024, tạo động lực để tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

 

Theo Báo Thanh Hóa điện tử