Kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa (27/6/1974 - 27/6/2024)

Sáng 27/6/2024, tại Trung tâm hội nghị tỉnh (25B TP Thanh Hóa) Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Thanh Hóa (27/6/1974-27/6/2024); phát động sáng tác các tác phẩm VHNT về chủ đề “Khát vọng Xứ Thanh”.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Hồng Quân - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đào Xuân Yên - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và đông đảo cán bộ, hội viên Hội VHNT Thanh Hóa.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Sau 50 năm được thành lập, từ 92 văn nghệ sĩ thuộc 9 chuyên ngành khác nhau thuở ban đầu, với chức năng và nhiệm vụ tập hợp, động viên và bồi dưỡng những người làm công tác VHNT chuyên và không chuyên trong tỉnh, đến nay 11 ban chuyên ngành (gồm: âm nhạc, điện ảnh, kiến trúc, lý luận phê bình, múa, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, thơ, văn xuôi, văn nghệ dân gian và tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh) với gần 500 hội viên, đội ngũ văn nghệ sĩ vững vàng về chính trị, thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ đắc lực các nhiệm vụ chính trị, góp phần phát triển quê hương, đất nước. Ngoài ra, hội còn bảo trợ hoạt động cho các mảng văn học miền núi, văn học trẻ và nhà trường, CLB nữ văn nghệ sĩ xứ Thanh, CLB thư pháp Xuân Hoa, CLB họa sĩ trẻ Lam Sơn, CLB kiến trúc sư trẻ...

Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa Phạm Duy Phương trình bày diễn văn lễ kỷ niệm.

Kể từ Đại hội lần thứ nhất Hội VHNT Thanh Hóa, 50 năm ấy Thanh Hóa đã có một đội ngũ văn nghệ sĩ nổi bật. Nhà văn Từ Nguyên Tĩnh, nguyên Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thanh Hóa, khẳng định: “Lực lượng văn nghệ sĩ xứ Thanh là niềm tự hào của Nhân dân Thanh Hóa, nói riêng, và cả nước nói chung. Chúng ta đã có khối lượng tác phẩm rất đồ sộ, phản ánh được hình ảnh người dân Thanh Hóa anh dũng trong chiến đấu, cần cù trong sản xuất... Lịch sử Thanh Hóa đã ghi nhận Hội VHNT như một chứng nhân của lịch sử, gắn bó mật thiết với quê hương, đất nước chúng ta”.

Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ hiện diện tên tuổi các nhà văn Thanh Hóa, nổi lên là: Trần Mai Ninh, Thôi Hữu, Hữu Loan... Họ đã thực sự là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tham gia làm nhiệm vụ chống kẻ thù xâm lược, cổ vũ Nhân dân đấu tranh giành thắng lợi cho quê hương, đất nước. Bước vào thời kỳ đổi mới, xứ Thanh đã xây dựng được một lực lượng hùng hậu, góp phần tạo nên dòng chảy VHNT mạnh mẽ nơi mảnh đất xứ Thanh.

Toàn cảnh buổi lễ.

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng của tỉnh, Hội đã duy trì tốt các hoạt động nghề nghiệp, mở các trại sáng tác, bồi dưỡng năng khiếu, nâng cao chất lượng tác phẩm, khơi dậy tiềm năng sáng tạo của hội viên, văn nghệ sĩ. Hàng nghìn tác phẩm có giá trị về văn học, sân khấu, âm nhạc, nhiếp ảnh, mỹ thuật... được sáng tác, đã khắc họa sinh động đời sống kinh tế, xã hội, truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc của vùng đất và người Thanh Hóa. Các sáng tác của các văn nghệ sĩ Thanh Hóa gắn bó chặt chẽ với dòng chảy văn hóa, văn học, nghệ thuật của cả nước, trở thành bộ phận không thể tách rời và làm phong phú thêm kho tàng văn hóa, văn nghệ Việt Nam. Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh - cơ quan ngôn luận của Hội VHNT Thanh Hóa tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, từng bước hiện đại hóa, đáp ứng xu thế hội nhập và phát triển, ngày càng chiếm được cảm tình của đông đảo bạn đọc.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Với những nỗ lực không ngừng trong lao động sáng tạo, Hội VHNT Thanh Hóa được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; nhiều văn nghệ sĩ được tặng thưởng các danh hiệu cao quý, trong đó, có 9 nghệ sĩ nhân dân, 47 nghệ sĩ ưu tú, 2 nghệ nhân ưu tú; có 8 tác giả vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà nước về VHNT.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam Đỗ Hồng Quân đã gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến toàn thể cán bộ, hội viên văn nghệ sĩ trong tỉnh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Hội VHNT Thanh Hóa và nhấn mạnh: Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, ngày hội lớn của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng Bức trướng cho cán bộ, hội viên và đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà.

Các đồng chí nhấn mạnh: Để công tác hội và đời sống văn học, nghệ thuật tiếp tục phát triển, có tác động sâu sắc, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Thanh Hóa thành “một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước”, Đảng đoàn, Ban Chấp hành Hội VHNT Thanh Hóa cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm và mong rằng đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà cần bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, gắn mình hơn nữa với các tầng lớp Nhân dân, “tắm mình” hơn nữa với thực tiễn đời sống xã hội, tiếp tục theo đuổi “khát vọng”, bồi đắp “hoài bão”, phát huy "sức sáng tạo”, mang hết nhiệt huyết, tài năng, trí tuệ, để sáng tác những tác phẩm hay, có giá trị lớn, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng văn hóa, con người Thanh Hóa phát triển toàn diện, trở thành động lực, sức mạnh nội sinh thúc đẩy Thanh Hóa phát triển nhanh và bền vững, sớm trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và “kiểu mẫu” của cả nước.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Nhân lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng cán bộ, hội viên và đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà bức trướng mang dòng chữ: “Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Cống hiến, vì một nền văn học - nghệ thuật tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, có nhiều tác phẩm giá trị cao, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”. Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam Đỗ Hồng Quân đã tặng kỷ niệm chương của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cán bộ, hội viên tiêu biểu và tặng Cờ thi đua cho Hội VHNT Thanh Hóa.

Xuân Nghĩa