Chuyển đổi số trong thực hiện chính sách an sinh xã hội

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số (CĐS) trong thực hiện chính sách an sinh xã hội (ASXH). Hoạt động này không chỉ góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, mà còn bảo đảm việc chi trả cho các đối tượng kịp thời, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí, góp phần mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Là đối tượng thương binh được hưởng trợ cấp hằng tháng, ông Lê Văn Hòa, thôn Bút Cương, thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa) chia sẻ: "Bình thường cứ trong khoảng thời gian từ ngày mùng 5 đến mùng 10 hằng tháng là tôi ra nhà văn hóa thôn lĩnh tiền trợ cấp. Mỗi lần như vậy phải gác lại công việc, có khi phải chờ đợi khá lâu mới lấy được tiền. Sau khi được cán bộ công an và phòng LĐ,TB&XH huyện, thị trấn hỗ trợ, hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng, tôi rất phấn khởi. Tôi nghĩ việc chi trả qua tài khoản ngân hàng sẽ thuận lợi cho người dân. Chúng tôi không phải mất bất kỳ chi phí nào để duy trì tài khoản hay thực hiện giao dịch nên rất yên tâm.

Cán bộ Phòng LĐ,TB&XH huyện Hoằng Hóa rà soát thông tin đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội để tiến hành chi trả chế độ không dùng tiền mặt.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của CĐS trong lĩnh vực ASXH, Phòng LĐ,TB&XH huyện Hoằng Hóa đã tích cực rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung thông tin đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội tại cơ sở vào phần mềm quản lý, nhằm đảm bảo 100% dữ liệu cần thiết phục vụ hoạt động quản lý thông tin về đối tượng được số hóa, khai thác, sử dụng hiệu quả. Đồng thời, tích cực hướng dẫn, chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để những người hưởng chính sách ASXH, và người được ủy quyền, người giám hộ hưởng chính sách ASXH thực hiện việc chi trả qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản Mobile money. Bên cạnh đó, để hoạt động này mang lại hiệu quả cao, Phòng LĐ,TB&XH huyện đã chủ động phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn hướng dẫn mở tài khoản ATM cho người dân. Phối hợp với các xã, thị trấn thành lập các tổ công tác xuống tận các thôn, tổ dân phố để hỗ trợ người dân mở tài khoản... Theo đó, toàn huyện hiện đang chi trả qua tài khoản cho 363 đối tượng hưởng chính sách ASXH. Việc thanh toán qua tài khoản giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại cho người thụ hưởng. Đồng thời, hỗ trợ đúng đối tượng, kịp thời, tiện lợi và về lâu dài giúp họ tiếp cận với các dịch vụ tài chính tốt hơn, công bằng, minh bạch hơn.

Chỉ tính riêng trong tháng 6/2024, TP Thanh Hóa có 524/749 người có công và thân nhân người có công và 225 người được ủy quyền, người giám hộ đăng ký nhận tiền qua tài khoản với tổng kinh phí chi trả gần 1,8 tỷ đồng; có 166/628 đối tượng bảo trợ xã hội, 462 người được ủy quyền, người giám hộ đăng ký nhận tiền qua tài khoản, với tổng kinh phí chi trả hơn 356 triệu đồng... Ông Hoàng Quang Khoa, Trưởng phòng LĐ,TB&XH TP Thanh Hóa cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết các chế độ, chính sách ASXH; đồng thời, giảm bớt khó khăn, vướng mắc cho người dân, đối tượng thụ hưởng, Phòng LĐ,TB&XH thành phố đã thực hiện CĐS trong lĩnh vực ASXH và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, nổi bật là việc thực hiện chi trả ASXH không dùng tiền mặt đối với các đối tượng hưởng trợ cấp đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và tham gia tích cực từ người dân. Hoạt động này đã góp phần quan trọng vào công tác CĐS trong lĩnh vực quản lý Nhà nước, góp phần mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) và Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy CĐS trong chi trả ASXH không dùng tiền mặt, Sở LĐ,TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức, làm chuyển biến ý thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai Đề án 06 đối với đời sống xã hội, góp phần phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với đó, chủ động phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phối hợp với ban, ngành liên quan trong việc làm sạch dữ liệu ASXH, với mục tiêu bảo đảm 100% người dân thuộc diện hưởng chính sách ASXH được cập nhật đầy đủ thông tin phục vụ mở tài khoản. Bên cạnh đó, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các ngân hàng đóng trên địa bàn tỉnh phối hợp, hướng dẫn mở tài khoản ATM cho người dân. Đặc biệt, các đơn vị, địa phương đã thành lập các tổ công tác xuống tận các thôn, tổ dân phố để hỗ trợ người dân mở tài khoản chi trả ưu đãi ASXH, qua đó góp phần bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, tránh tình trạng nhầm lẫn, sai sót.

Nhờ triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp, tính đến tháng 6/2024 toàn tỉnh đã chuẩn hóa, làm sạch và cập nhật thông tin trên phần mềm hệ thống thông tin, dữ liệu 192.023/192.023 đối tượng bảo trợ xã hội (đạt tỷ lệ 100% tổng số đối tượng bảo trợ xã hội trên toàn tỉnh); đã thực hiện rà soát, làm sạch dữ liệu 63.392/64.842 người có công, đạt tỷ lệ 97,76%, số còn lại 1.450 người đang thực hiện rà soát. Đến nay, cũng đã có trên 330.000 hồ sơ người có công (đạt 100%) được số hóa phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin và giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi người có công được thuận tiện, dễ dàng so với trích lục hồ sơ giấy.

Để người dân ngày càng được tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, hiệu quả và thúc đẩy CĐS trong lĩnh vực ASXH, thời gian tới, Sở LĐ,TB&XH tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về CĐS trong lĩnh vực ASXH và Đề án 06 tới cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Tiếp tục triển khai sử dụng có hiệu quả các nền tảng, công nghệ số, số hóa, đặc biệt các hệ thống phần mềm quản lý đối tượng thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội... Từ đó, giúp các đối tượng được thụ hưởng những tiện ích tốt nhất từ công tác CĐS liên quan đến ASXH.

Theo Báo Thanh Hóa điện tử