Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Chiều ngày 01/4/2024, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Xuân Liêm - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Theo Báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)/Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), đến nay đã hoàn thành ký kết hợp đồng cho 225/226 gói thầu, còn 01 gói thầu cung cấp kháng điện của Dự án Quảng Trạch - Quỳnh Lưu hiện đang hoàn thiện các thủ tục lựa chọn lại nhà thầu. Về công tác GPMB, tổng cộng 04 Dự án đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1177/1177 (100%) vị trí móng cột và 231/503 (~45,92%) khoảng néo (KN), còn 272/503 KN chưa bàn giao mặt bằng (cụ thể gồm: Quảng Bình còn 3/10 KN; Hà Tĩnh còn 78/112 KN; Nghệ An còn 68/88 KN; Thanh Hóa còn 69/138 KN; Ninh Bình còn 00/09 KN; Nam Định còn 24/54 KN; Thái Bình còn 11/47 KN; Hải Dương còn 13/31 KN; Hưng Yên còn 06/14 KN).
Về công tác thi công xây dựng, hiện nay đang triển khai thi công móng đồng loạt trên toàn tuyến 1177/1177 vị trí (100%). Hoàn thành đúc móng được 430/1177 vị trí. Đã bàn giao 182/1177 cột thép. Hoàn thành lắp dựng 43/1177 vị trí cột; đang lắp dựng 59/1177 vị trí cột.
Để hoàn thành đóng điện dự án theo đúng tiến độ được Thủ tướng Chính phủ giao, EVN/EVNNPT đang quyết liệt thực hiện: Đôn đốc các nhà thầu xây dựng tập trung nhân lực, máy móc thi công sớm hoàn thành xây dựng móng cột và tổ chức thực hiện lắp dựng cột, rải căng dây theo đúng tiến độ cam kết. Đôn đốc các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị (cột thép, sứ, phụ kiện, cáp quang và dây dẫn …) khẩn trương hoàn thành công tác chế tạo và vận chuyển đến công trường để lắp dựng đồng bộ…
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 02 Dự án chạy qua là: Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1 – Thanh Hóa và Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa. Về Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1 – Thanh Hóa, đến nay đã bàn giao mặt bằng toàn bộ 133/133 vị trí móng cột cho chủ đầu tư tiến hành thi công. Về phần hành lang tuyến đã bàn giao mặt bằng 32/55 khoảng néo, đạt 58% (tương đương 96/132 khoảng cột, đạt 73%) cho chủ đầu tư tiến hành thi công. Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa, đã bàn giao mặt bằng toàn bộ 166/166 vị trí móng cột cho chủ đầu tư tiến hành thi công; phần hành lang tuyến đã bàn giao mặt bằng 37/82 khoảng néo, đạt 45% (tương đương 79/165 khoảng cột, đạt 48%) cho chủ đầu tư tiến hành thi công. 

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Phát biểu tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Đỗ Trọng Hưng –Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, ngay từ trước khi có chủ trương đầu tư Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp với chủ đầu tư hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện các thủ tục liên quan đến dự án. Sau khi dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung, huy động nhân lực để thực hiện các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng, trích đo, bàn giao mốc. Các địa phương có dự án đi qua cũng đã khẩn trương phổ biến công khai phương án giải phóng mặt bằng ngay sau khi được phê duyệt; làm việc trực tiếp với hộ dân bị ảnh hưởng để thống nhất, làm cơ sở để chủ đầu tư tiến hành chi trả kinh phí bồi thường, sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án theo tiến độ yêu cầu.
UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã thống nhất chủ trương áp dụng một số cơ chế, chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng thuộc thẩm quyền. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nắm được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Dự án đường dây 500kV mạch 3 đối với việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương; từ đó, tạo được sự đồng thuận của Nhân dân, sớm bàn giao trước mặt bằng cho đơn vị thi công.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết: Trong quá trình thực hiện, tỉnh Thanh Hóa gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến các cơ chế, thủ tục thực hiện giải phóng mặt bằng. Do vậy, Thanh Hóa đề nghị Thủ tướng cho phép gia hạn thời gian hoàn thành vận động Nhân dân bàn giao mặt bằng hành lang tuyến đường dây trên địa bàn tỉnh. Việc này cũng đồng bộ và không ảnh hưởng đến tiến độ thi công kéo dây của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, chỉnh lý lại hồ sơ trích đo địa chính cung cấp cho các địa phương; chỉ đạo các đơn vị thi công làm việc với địa phương để cam kết về việc sử dụng và hoàn trả các tuyến đường phục vụ thi công dự án.
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, sát sao của các địa phương, các chủ đầu tư, các bộ ngành trong việc tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ cho dự án có ý nghĩa rất quan trọng này. Điều này thể hiện tinh thần làm việc “tất cả vì Nhân dân”. Thủ tướng Chính phủ cũng cảm ơn người dân nơi có dự án đi qua đã luôn đồng thuận, thống nhất, sẵn sàng nhường đất, dời nhà cửa, nơi sinh sống để nhường mặt bằng cho các dự án.
Để đảm bảo tiến độ dự án trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, chủ đầu tư và các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là những vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách giải phóng mặt bằng trên tinh thần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người dân.
Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, chủ đầu tư, đơn vị thi công và các địa phương đồng thuận, nhất trí cao với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”; “vượt nắng, thắng mưa”, làm việc “3 ca, 4 kíp”; tất cả vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, vì lợi ích của Nhân dân, vì sự phát triển của đất nước./.

 

Bích Phương