UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2024

Ngày 22/3/2024, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3/2024 với nhiều nội dung quan quan trọng về kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Toàn cảnh phiên họp.

Mở đầu phiên họp, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Trọng Trang trình bày báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng –an ninh Quý I, nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2024. Theo đó, Quý I năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức; song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 được diễn ra trong không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và nghĩa tình. Các ngành, lĩnh vực kinh tế có nhiều điểm sáng, tạo đà cho phát triển cả năm; sản xuất nông nghiệp phát triển khá toàn diện, không để xảy ra dịch bệnh lớn trên cây trồng, vật nuôi. Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý I ước tăng 20% và có 19/25 sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng so với cùng kỳ; các ngành dịch vụ đạt kết quả nổi bật, nhất là giả trị xuất khẩu tăng 40,1%, là mức tăng cao nhất của quý 1 trong 04 năm trở lại đây, doanh thu bán lẻ hàng hóa và một số ngành dịch vụ tăng 10,3%, tổng lượng khách du lịch tăng 10%, doanh thu du lịch tăng 16,5%, vận chuyển hành khách tăng 11,3%, vận chuyển hàng hóa tăng 10%, doanh thu vận tải tăng 14,1%.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh báo cáo tại phiên họp.

Thu ngân sách nhà nước và số dự án thu hút đầu tư trực tiếp đạt kết quả ấn tượng, với mức tăng lần lượt là 31,5% và 75,5%; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 9,4%; tỷ lệ chi trả bồi thường GPMB cao hơn 6,3% so với cùng kỳ. Chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng lên; tỉnh ta dẫn đầu cả nước về tỷ lệ thí sinh dự thi đạt giải và xếp thứ 4 cả nước về số lượng thí sinh đạt giải nhất tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống Nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đã hoàn thành chỉ tiêu giao nhận quân năm 2024. Những kết quả đạt được nêu trên, tạo niềm tin, khí thế, động lực mới để hoàn thành kế hoạch năm 2024.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cũng đã phân tích làm rõ thêm kết quả đạt được liên quan đến công tác thu ngân sách Nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công; những khó khăn, hạn chế liên quan đến sản lượng khai thác thủy sản giảm so với cùng kỳ; công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư...

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu ý kiến tại phiên họp.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đánh giá cao trước kết quả kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được trong quý I, năm 2024. Đồng thời nhấn mạnh: Kết quả đạt được trên các lĩnh vực trong bối cảnh thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen thể hiện sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong chỉ đạo, điều hành; sự vào cuộc đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân. Những kết quả đạt được đang tạo niềm tin, khí thế, động lực để hoàn thành kế hoạch năm 2024.

Đồng chí cũng thống nhất với những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trong báo cáo, đồng thời nhắc thêm về những hạn chế liên quan tin thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ; việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện các dự án đầu tư và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp; công tác chuyển đổi số trong các cấp, các ngành...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu tại phiên họp.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục bám sát chủ đề của năm để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra. Đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới còn nhiều khó khăn, thách thức; do vậy các cấp, các ngành cần phải tranh thủ thời cơ, thuận lợi để tăng tốc, bứt phá, quyết tâm đưa các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội về đích đúng kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tập trung thực hiện hiệu quả nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tại Thông báo số 504/TB-VPCP, ngày 5/12/2023 của Văn phòng Chính phủ.

Sở Nội vụ khẩn trương hoàn thành các nội dung liên quan đến Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2023 – 2025; Đề án nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu triển khai thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống thiên tai; xây dựng phương án, biện pháp phòng, chống lụt, bão theo phương châm “4 tại chỗ”; đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình thủy lợi, đê điều trước mùa mưa bão.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu ý kiến tại phiên họp.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu hoàn chỉnh dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trình duyệt theo quy định. Các đơn vị, ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ lập, trình phê duyệt các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết xây dựng, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2024.

Tiếp đó phiên họp nghe và cho ý kiến vào 2 đề án do Sở Nội vụ trình bày, gồm: Đề án thành lập thị trấn Hà Long và thị trấn Hà Lĩnh thuộc huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa; Đề án sát nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa. Sau khi nghe báo cáo và ý kiến các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn thống nhất với nội dung của Đề án, đồng chí yêu cầu Sở Nội vụ tiếp thu các ý kiến tại hội nghị và chú ý rà soát lại các số liệu một lần nữa. Hoàn thiện lại Đề án, trình UBND tỉnh xem xét thông qua để báo cáo BTV Tỉnh ủy trong kỳ họp tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu kết luận các nội dung tại phiên họp.

Sở Xây dựng báo cáo Quyết định điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030; với nội dung này Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh sự cần thiết của việc điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đến năm 2030. Song, việc điều chỉnh cần phải phù hợp với thực tiễn và tính dự báo trong tương lai. Đồng chí giao đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách, rà soát lại báo cáo và có định hướng điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế và tình hình dự báo đến năm 2030; báo cáo UBND tỉnh xem xét.

Phiên họp cũng nghe thảo luận và cho ý kiến vào báo cáo Sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1369/QĐ-UBND ngày 26/4/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, thực hiện từ năm học 2021 – 2022, báo cáo do Sở Giáo dục và Đào tạo trình bày.

Xuân Nghĩa