Đại hội Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Sáng ngày 19/3/2024, tại hội trường nhà khách Z111, thành phố Thanh Hóa; Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức đại hội Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Tham dự đại hội có các đồng chí: Trung tướng Hoàng Khánh Hưng - Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam; Phạm Thị Thanh Thủy - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh; Đầu Thanh Tùng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Các đại biểu tham dự đại hội.

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ ác liệt; Thanh Hóa có gần 6 vạn người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh; hơn 46 ngàn người còn mang trên mình thương tật suốt đời; 15 ngàn người bị bệnh tật, mất sức lao động; trên 100 Anh hùng lực lượng vũ trang và Anh hùng Lao động; hơn 1.500 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; gần 12 ngàn người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học. Hàng trăm ngàn thân nhân liệt sĩ, những người mẹ, người cha, người vợ và những người con đã mãi mãi không thể gặp lại những người thân yêu nhất của mình.

Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, trong những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong việc thực hiện chính sách, chăm lo, cải thiện đời sống của các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với nước. Nhiều cơ quan, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân trong tỉnh đã tích cực tham gia phong trào tặng nhà tình nghĩa, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Công tác chăm sóc gia đình liệt sĩ, người có công với nước đã được triển khai thực hiện thường xuyên, sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân bằng nhiều việc làm cụ thể, hình thức phong phú, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội. Sự quan tâm, chăm lo của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh là nguồn động viên, khích lệ to lớn, tiếp thêm sức mạnh về vật chất, tinh thần cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Trung tướng Hoàng Khánh Hưng - Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam phát biểu tại đại hội.

Song, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách đối với người có công vẫn chưa thực sự đáp ứng với mong muốn và nguyện vọng của các gia đình người có công, gia đình liệt sĩ. Một số ngành, địa phương chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi, còn để xảy ra sai sót; một bộ phận gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển; vẫn còn rất nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, danh tính, để lại nỗi thương đau trong lòng những người thân và trong mỗi chúng ta.

Căn cứ hướng dẫn của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về thống nhất chủ trương thành lập Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa; Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4740/QĐ-UBND ngày 13/12/2023 về việc cho phép thành lập Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa.

Toàn cảnh đại hội.

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các địa phương thực hiện các hoạt động tôn vinh và tri ân liệt sĩ, gia đình liệt sĩ trong tỉnh, hỗ trợ các gia đình liệt sĩ thực hiện các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước; tham gia thu thập thông tin bằng phương pháp thực chứng, phương pháp giám định tìm kiếm hài cốt liệt sĩ; tham gia việc xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng giám định ADN; hỗ trợ các thân nhân, gia đình liệt sĩ còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, tham gia góp ý về những vấn đề có liên quan đến liệt sĩ và gia đình liệt sĩ; đề xuất với các cơ quan chức năng về các giải pháp thực hiện chế độ chính sách liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ trong tỉnh. Do vậy, việc thành lập Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa thể hiện trách nhiệm tình cảm chăm sóc, tri ân đối với liệt sĩ và thân nhân gia đình liệt sĩ.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, các đồng chí: Trung tướng Hoàng Khánh Hưng - Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam và đồng chí Đầu Thanh Tùng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đều bày tỏ lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; lòng biết ơn những hy sinh cao cả và những mất mát của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ và gia đình liệt sĩ. Đồng thời cũng biểu dương các thành viên trong Ban vận động thành lập Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa. Trong thời gian ngắn các đồng chí đã hoàn thành công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đảm bảo trình tự, các thủ tục pháp lý để tổ chức Đại hội thành lập Hội ngày hôm nay.

Các đồng chí lãnh đạo Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh tặng quà cho các gia đình chính sách tại đại hội.

Để Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa hoạt động hiệu quả, thiết thực và đảm bảo các quy định hiện hành của pháp luật, các đồng chí lưu ý thêm một số việc để đại hội cùng thảo luận và đưa vào tiêu chí, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới.

Một là, trên cơ sở tôn chỉ mục đích, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội, nhiệm vụ quan trọng của Đại hội, các đại biểu là cần nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia ý kiến để hoàn thiện Điều lệ Hội và lựa chọn bầu Ban chấp hành Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, khoá I, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn về sức khỏe, tâm huyết, trách nhiệm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội. Đồng thời ngay sau Đại hội này, Ban chấp hành Hội cần phải sớm xây dựng chương trình công tác toàn khóa và từng thời kỳ, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết đại hội đề ra; xây dựng quy chế làm việc, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng giữa các thành viên Ban chấp hành, đảm bảo cho hoạt động của Hội được nhịp nhàng và có hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu tại đại hội.

Hai là, hoạt động của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh phải tuân thủ đúng các quan điểm chỉ đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng và Điều lệ Hội đã được phê duyệt. Phối hợp chặt chẽ với Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, chính quyền, cơ quan, đoàn thể các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác liệt sĩ và thân nhân gia đình Liệt sĩ nhằm góp phần hỗ trợ các cấp cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành, đoàn thể, các cơ quan liên quan và toàn dân làm tốt công tác Liệt sĩ và thân nhân gia đình Liệt sĩ.

Ba là, các cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành, đơn vị, đoàn thể các cấp và các tổ chức, cá nhân thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh trong quá trình hoạt động nhằm thực hiện tốt các chính sách tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sĩ và gia đình liệt sĩ trong những năm tới.

Bốn là, đề nghị và mong muốn các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ và gia đình liệt sĩ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống cũng như trong học tập, công tác, sản xuất, kinh doanh để không ngừng cải thiện đời sống; đóng góp cho quê hương, đất nước, trở thành những công dân kiểu mẫu, gia đình cách mạng gương mẫu, niềm tự hào mãi mãi và tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Các đồng chí Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng thành công đại hội. 

Năm là, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội luôn quan tâm, động viên nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân, các cá nhân và tổ chức với tấm lòng hảo tâm, ân tình tham gia tích cực vào các hoạt động ‘Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân liệt sĩ; góp phần làm cho phong trào “Toàn dân chăm sóc Thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với nước” ngày càng sâu rộng và phát huy hiệu quả.

Tại đại hội, các đồng chí lãnh đạo Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh đã tặng hoa chúc mừng đại hội; tặng quà cho các gia đình chính sách tại đại hội. Đại hội cũng đã bầu ra Ban chấp hành Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2014 - 2029 gồm 27 đồng chí; Đại tá Hoàng Văn Hanh - nguyên Chính ủy sư đoàn 341/Quân khu 4, được bầu làm Chủ tịch Hội.

Xuân Nghĩa