Sở Thông tin và Truyền thông tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Sáng ngày 02/01/2024, đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ Chuyển đổi số cấp tỉnh tới dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành Thông tin và Truyền thông. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, địa phương trong toàn tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị

Năm 2023, các chỉ tiêu dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí, xuất bản, phát thanh và truyền hình tiếp tục được duy trì; cơ sở hạ tầng bưu chính, viễn thông, CNTT tiếp tục được đầu tư, nâng cấp mở rộng vùng phục vụ với công nghệ hiện đại, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh năm 2023.
Công tác quản lý về hoạt động báo chí tiếp tục được quan tâm và thường xuyên theo dõi và chỉ đạo sát sao; tăng cường rà soát, chấn chỉnh, xử ý tình trạng "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội trên địa bàn tỉnh; tổ chức kiểm tra 09 văn phòng đại diện, phóng viên thường trú theo quy định của pháp luật.
Về công tác chuyển đổi số, công nghệ thông tin, hạ tầng, trang thiết bị CNTT trong các cơ quan, đơn vị tiếp tục được quan tâm đầu tư nâng cấp nhằm phục vụ tốt công tác chuyên môn, chuyển đổi số; 100% cán bộ, công chức được trang bị thiết bị CNTT; 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh có hạ tầng mạng LAN, kết nối Internet đảm bảo thông suốt, an toàn để thực hiện nhiệm vụ. Các đơn vị duy trì hoạt động của hơn 700 điểm cầu họp trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp xã; phối hợp tổ chức vận hành trên 100 hội nghị giao ban trực tuyến của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các Bộ, ngành, TW; và hơn 380 cuộc họp trực tuyến giữa cấp huyện với cấp xã, giúp tiết kiệm về mặt thời gian và chi phí hành chính…

Đại diện lãnh đạo UBND thành phố Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị

Việc trao đổi và xử lý văn bản hồ sơ liên thông trên môi trường mạng giữa các quan khối Đảng, chính quyền, đoàn thể ở cả 03 cấp trên nền tảng tích hợp dữ liệu của tỉnh (trục LGSP) được duy trì. Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản trên hệ thống là 3.258.819 lượt văn bản, trong đó phát hành 1.037.973 văn bản đi. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, và cấp huyện, cấp xã đã thực sự chủ động và tích cực sử dụng, điều hành, xử lý công việc trên môi trường điện tử; cơ bản thực hiện đúng quy trình xử lý văn bản và ký số cá nhân, ký số cơ quan trên văn bản điện tử; số lượng văn bản được tạo lập, trao đổi và xử lý trên phần mềm ngày càng chất lượng, có hiệu quả bình quân hàng tháng văn bản gửi đi có ký số cá nhân đạt tỷ lệ 97,85%, văn bản gửi đi có ký số cơ quan đạt tỷ lệ 98,14. Hệ thống phần mềm Phản hồi Thanh Hóa đã tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân với tỷ lệ xử lý đúng hạn đến ngày 10/11/2023% đạt 91,67%.
Qua theo dõi thống kê trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh; 100% các  sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện đều vượt chỉ tiêu; 558/559 đơn vị cấp xã, phường, thị trấn bằng 99,92% đơn vị vượt chỉ tiêu được giao; có 01 đơn vị không đạt chỉ tiêu (UBND xã Thọ Thanh- huyện Thường Xuân có tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến chỉ đạt 44,05% so với chỉ tiêu được giao 60%); Cổng Dịch vụ công tỉnh và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh đến ngày đã tiếp nhận 737.550 hồ sơ, đã xử lý 704.669 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết trước và đúng hạn đạt 98,33%.

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị

Cổng Dữ liệu mở của tỉnh (https://opendata.thanhhoa.gov.vn đã được đưa vào triển khai, sử dụng, công khai các dữ liệu mở phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và công khai, minh bạch thông tin của các cơ quan chính quyền cho người dân, doanh nghiệp, đến ngày 10/11/2023 có 234 bộ cơ sở dữ liệu mở thuộc 10 lĩnh vực…
Báo cáo cũng nêu rõ một số tồn tại: Việc triển khai sách đặt hàng phục vụ nhiệm vụ chính trị năm 2023 còn chậm, việc triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 10/02/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, nhiệm vụ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa năm 2023 còn chậm. 

Đồng chí Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm thẳng thắn nhìn nhận đánh giá những nỗ lực, cố gắng và hạn chế, tồn tại của ngành Thông tin và Truyền thông năm 2023 vừa qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tiếp thu các ý kiến phát biểu tại hội nghị, hoàn thiện lại báo cáo, trong đó, đánh giá rõ những tồn tại, hạn chế và kiến nghị các giải pháp thiết thực, đề xuất các nhiệm vụ cụ thể năm 2024. Đồng thời, quan tâm sắp xếp lại nguồn nhân lực, vị trí việc làm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác; đẩy mạnh phối hợp giữa các sở, ngành, cơ quan, đơn vị... để làm tốt hơn nữa những nhiệm vụ được giao.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số là những lĩnh vực mới và khó, ảnh hưởng đến tất cả các ngành, lĩnh vực của đời sống, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành. Cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường đoàn kết, thống nhất, xây dựng, phát huy vai trò các tổ chức Đảng, đoàn thể vững mạnh; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức tốt, có lòng nhiệt tình, say mê và tinh thần trách nhiệm.

Các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc được nhận Giấy khen tại Hội nghị

Nhân dịp này, có 19 tập thể và 28 cá nhân đã được nhận Giấy khen của Giám đốc Sở TT&TT vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023./.

 

Bích Phương