Hội thảo khoa học quốc gia “Xứ Thanh - Đa dạng văn hóa và phát triển bền vững”

Sáng ngày 13/11/2023, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Xứ Thanh - Đa dạng văn hóa và phát triển bền vững”.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tham dự hội thảo có đồng chí Lê Đức Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học công nghệ tỉnh; đại diện các sở, ngành cấp tỉnh; các giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục Trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang khẳng định: Hội thảo khoa học quốc gia “Xứ Thanh - Đa dạng văn hóa và phát triển bền vững” có ý nghĩa thiết thực trong công tác tham mưu chính sách về văn hóa đối với địa phương, là hoạt động tuyên truyền hữu ích để phát huy lòng tự hào về đất và người xứ Thanh, qua đó tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn của vùng đất và con người xứ Thanh trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Toàn cảnh buổi hội thảo.

Đồng thời, thêm một lần người dân xứ Thanh được tự hào và tôn vinh các giá trị lịch, văn hóa truyền thống của địa phương với bạn bè cả nước; được thể hiện tình cảm, đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với các thế hệ ông cha đã có công dựng nước và giữ nước; qua đó, khơi dậy lòng tự hào của mỗi người dân Thanh Hóa hôm nay quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Qua các tư liệu, luận cứ khoa học sẽ được thảo luận, phân tích để làm sáng tỏ thêm về những giá trị văn hóa truyền thống, sự đa dạng,  đặc sắc của vùng đất và con người xứ Thanh; đồng thời khuyến nghị những định hướng và giải pháp về cơ chế, chính sách, nguồn lực để tỉnh Thanh Hóa phát huy tốt nguồn lực văn hóa đặc sắc của quê hương, góp phần sớm đưa Thanh Hóa phát triển nhanh và bền vững trong bối cảnh hội nhập toàn cầu của thời đại cách mạng công nghệ lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu khai mạc hội thảo.

Đồng chí mong muốn các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các chuyên gia sẽ tiếp tục có những đóng góp, hỗ trợ nhiều hơn, không chỉ bó hẹp trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, để tỉnh Thanh Hóa bứt phá mạnh mẽ, hoàn thành mục tiêu trở thành một cực tăng trưởng mới của khu vực phía Bắc và cả nước như mục tiêu Nghị quyết 58 - NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ chính trị “Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã đề ra.

Hội thảo quốc gia “Xứ Thanh - Đa dạng văn hóa và phát triển bền vững” thu hút sự quan tâm đông đảo của các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý, nhà nghiên cứu trong cả nước; các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện, Viện nghiên cứu, Trung tâm Bảo tồn di sản...

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo.

Ban tổ chức đã nhận được hơn 80 bài tham luận của các tác giả, trong đó có 57 bài tham luận đã được lựa chọn đưa vào kỷ yếu hội thảo. Các bài viết tập trung vào 3 nhóm chủ đề chính: Văn hóa truyền thống xứ Thanh với phát triển bền vững; Đa dạng văn hóa xứ Thanh với phát triển bền vững; Chính sách, nguồn lực, giải pháp thúc đẩy văn hóa xứ Thanh với phát triển bền vững.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe những tham luận có giá trị cao về giá trị di sản văn hóa xứ Thanh, như: Tham luận về Di sản văn hóa Thanh Hóa – Nguồn lực phát triển du lịch bền vững; Một số vấn đề về bảo vệ và khai thác giá trị di sản văn hóa tộc người phục vụ phát triển du lịch bền vững ở tỉnh Thanh Hóa; Văn hóa và con người Thanh Hóa nguồn lực để phát triển bền vững…

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Hội thảo lần này được xem là một diễn đàn khoa học để các nhà quản lý giáo dục. chuyên gia, nhà khoa học và giảng viên chia sẻ, công bố kết quả nghiên cứu khoa học mới. Tạo diễn đàn học thuật để thảo luận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực văn hóa hướng tới phát triển bền vững của tỉnh Thanh Hóa trong bối cảnh hiện nay. Đào tạo kiến thức và kỹ năng cho sinh viên trong nghiên cứu khoa học. Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và quảng bá thương hiệu giáo dục của nhà trường đến các trường đại học trong nước và các đối tác của trường.

Xuân Nghĩa