Kỷ niệm 30 năm thành lập Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa (1923 - 2023)

Sáng ngày 27/10/2023, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa (1993-2023). Tham dự có các đồng chí Cao Xuân Thu Vân - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Đầu Thanh Tùng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện sở, ngành cấp tỉnh và các HTX trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Qua 30 năm thành lập, đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động tại Liên minh HTX tỉnh ngày càng được củng cố về số lượng và chất lượng. Với trách nhiệm và tâm huyết với phong trào kinh tế tập thể, HTX, Liên minh HTX tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, chung sức đưa phong trào kinh tế tập thể, HTX Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và bền vững.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.314 HTX, 3 Liên hiệp HTX, tăng 1.103 HTX so với năm 1993. Trong đó, có 827 HTX nông nghiệp, 176 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, 127 HTX thương mại - dịch vụ, 19 HTX xây dựng, 27 HTX giao thông - vận tải, 67 quỹ tín dụng Nhân dân (TDND), 33 HTX môi trường và 38 HTX khác. Thanh Hóa là một trong những địa phương có số lượng HTX trong tốp đầu cả nước với tổng số 251.540 thành viên. Doanh thu bình quân của HTX đạt 7,376 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 270 triệu đồng/HTX/năm; thu nhập bình quân lao động thường xuyên trong HTX đạt 50,5 triệu đồng/năm.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân phát biểu tại buổi lễ.

Cùng với phát triển về số lượng, Liên minh HTX tỉnh đã đồng hành với các thành viên trong quá trình tổ chức, chuyển đổi và thành lập mới HTX phù hợp với Luật HTX năm 2012. Trong đó, Liên minh HTX thường xuyên cử cán bộ bám sát cơ sở, tuyên truyền các chính sách liên quan giúp người dân hiểu rõ bản chất của mô hình HTX kiểu mới và tham gia HTX một cách tự nguyện, dân chủ. Đồng thời, định hướng để các HTX linh hoạt chuyển đổi, mở rộng theo hướng đa ngành nghề, đa khâu dịch vụ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động.

Với những kết quả đã đạt được, Liên minh HTX tỉnh đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý. Đặc biệt, ngày 27/8/2013, Chủ tịch nước đã Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba cho Liên minh HTX Thanh Hóa, do đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2008 đến năm 2012, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Toàn cảnh buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, các đồng chí Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng ghi nhận những những đóng góp quan trọng của Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa vào những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh cũng như Liên minh HTX Việt Nam.

Để phát triển phong trào kinh tế tập thể, HTX các đồng chí lưu ý Liên minh HTX xã tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch của tỉnh đã đề ra, thực hiện công tác tham mưu, tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương chính sách pháp luật về phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu tại buổi lễ.

Thường xuyên củng cố, đổi mới hoạt động của Liên minh HTX tỉnh theo hướng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của thành viên; nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các HTX tiếp cận với nguồn vốn để đầu tư, mở rộng sản xu kinh doanh, thúc đẩy các liên doanh, liên kết, sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Thường xuyên quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Liên minh HTX tỉnh nhằm phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua cho Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng nhấn mạnh thêm: Liên minh HTX tỉnh cùng với các sở, ngành và địa phương tập trung triển khai Kế hoạch theo hướng phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững với nhiều mô hình tổ chức, hợp tác đa dạng, thu hút ngày càng nhiều nông dân, hộ gia đình, các nhân, tổ chức tham gia HTX; xây dựng các mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số gắn với chế biến, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế.

Các tập thể, cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen, Giấy khen tại buổi lễ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh với vai trò là Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể tỉnh tham mưu chỉ đạo  nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, HTX các cấp. Phối hợp với các sở, ngành địa phương tập trung rà soát, bổ sung và tổ chức thực hiện chính sách theo Nghị quyết 20 của Ban chấp hành Trung ương.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh với chức năng, nhiệm vụ của mình, tiếp tục làm cầu nối giữa các cơ quan của Đảng, Nhà nước với các tổ chức kinh tế tập thể; tích cự phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND các nội dung triển khai các chủ trương chính sách nhằm hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể, HTX phát triển. Tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể, các mô hình HTX kiểu mới, các kinh nghiệm của các HTX và trong và ngoài nước. Thực hiện có hiệu quả các hoạt động tư vấn hỗ trợ phát triển HTX theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục phối hợp với các ngành sớm chuyển đổi Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh theo Nghị định số 45/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 41/2023/QĐ-UBND ngày 19/10/2023 của UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng trao tặng Liên minh HTX tỉnh Bức trướng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua cho Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa vì có thành tích suất sắc hoàn thành nhiệm vụ năm 2022. Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng trao tặng Liên minh HTX tỉnh Bức trướng mang dòng chữ: Hợp tác - Đổi mới - Phát triển - Hiệu quả, phát huy vai trò nòng cốt của Liên minh Hợp tác xã tỉnh trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.   

Tại buổi lễ, Liên minh HTX Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 13 cá nhân; tặng Kỉ niệm chương cho 30 cá nhân có thành tích xuất sắc. Tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 9 tập thể và 11 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc. Liên minh Hợp tác xã tỉnh tặng Giấy khen cho 12 tập thể và 18 cá nhân đã có thành tích xuất sắc.

Xuân Nghĩa