Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc với UBND tỉnh về công tác chuyển đổi số và phát triển công nghiệp công nghệ thông tin tại Thanh Hóa

Trong khuôn khổ hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2023 tại Thanh Hóa, ngày 19/10/2023, đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) do Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về cống tác chuyển đổi số (CĐS) và phát triển công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) tại Thanh Hóa.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh.

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo, đến nay công tác CĐS và phát triển công nghiệp CNTT tại Thanh Hóa, bước đầu cũng đạt được một số kết quả cụ thể, như: Về hạ tầng số: CNTT đã được các doanh nghiệp đầu tư triển khai đến hầu khắp các thôn, bản trên địa bàn tỉnh, góp phần sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh được đầu tư và duy trì, cung cấp các phần mềm ứng dụng trong cơ quan Đảng và cơ quan nhà nước hoạt động ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin. Nền tảng chia sẻ, tích hợp nội tỉnh (trục LGSP) hoạt động một cách thường xuyên, ổn định, đáp ứng được việc trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa các ứng dụng nội tỉnh cũng như với các cơ quan trung ương.

Về dữ liệu số: Đã xây dựng và đưa vào hoạt động Cổng dữ liệu mở của tỉnh, bước đầu đã cung cấp 195 cơ sở dữ liệu thuộc 15 lĩnh vực, phục vụ việc cung cấp, chia sẻ dữ liệu kịp thời, công khai, minh bạch dữ liệu của cơ quan chính quyền tới doanh nghiệp và người dân. Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác dữ liệu dân cư trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Về Chính quyền số: Đã thực hiện việc xử lý văn bản và hồ sơ công việc, gửi/nhận văn bản hoàn toàn trên môi trường điện tử trong 3 cấp chính quyền từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã. Cổng dịch vụ công của tỉnh và Hệ thống một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã hiện tại có hơn 85.000 tài khoản người dân, doanh nghiệp với hơn 27.662.427 lượt truy cập. Cổng dịch vụ công cung cấp 890 dịch vụ công trực tuyến một phần và 872 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia 1.202 dịch vụ; tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết trước và đúng hạn đạt 97,61%. Hệ thống điều hành, giám sát an ninh mạng (SOC) được đầu tư, bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh và luôn hoạt động ổn định, thông suốt, an toàn 24/7; Thanh Hóa là địa phương hoàn thành mô hình điểm về an toàn thông tin của cả nước.

Về kinh tế số: Các ngành, lĩnh vực đã quan tâm thúc đẩy chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Tỷ trọng kinh tế số trên GRDP của tỉnh đạt 8,28% (theo Báo cáo của UBQG về Chuyển đổi số tháng 8/2023). Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử với hơn 152 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và 11.361 sản phẩm đặc trưng của các huyện; cung cấp hơn 105.815 tem truy xuất nguồn gốc và hỗ trợ trên 854.000 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán các dịch vụ thiết yếu.

Về xã hội số: Hoạt động của các Tổ Công nghệ số cộng đồng đã phát huy hiệu quả lan tỏa phổ cập kiến thức về chuyển đổi số tới đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh. Người dân đã cài đặt ứng dụng VNeID trên thiết bị di động để thực hiện các giao dịch cơ bản trên môi trường số. Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng thanh toán chủ yếu trong cộng đồng. Các giao dịch thanh toán với cơ quan chính quyền trong việc trả phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính; thanh toán viện phí, học phí; thanh toán dịch vụ điện, nước… đã trở thành phương thức thanh toán chủ đạo của người dân trên địa bàn tỉnh.

Thảo luận tại buổi làm việc đại diện lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã nêu bật vai trò của CĐS cũng như xu thế tất yếu của CNTT trong thời kỳ hội nhập, phát triển; đồng thời thể hiện quyết tâm, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm nhấn mạnh: Thanh Hóa xác định CĐS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong giai đoạn hiện nay. Với tinh thần thực hiện CĐS trên tất cả các lĩnh vực, nhưng có trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên trong quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ công, trước hết là trong lĩnh vực liên quan tới người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của CĐS và làm sao để người dân, doanh nghiệp cũng phải tham gia, đồng hành vào quá trình CĐS.

Hiện nay, tại Thanh Hóa có gần 2.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực CNTT hoặc có ngành nghề đăng ký liên quan đến lĩnh vực CNTT. Trong đó có 862 doanh nghiệp có phát sinh doanh thu, có khoảng 41 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tương đối hiệu quả. Số lượng các doanh nghiệp có các hoạt động nghiên cứu, sản xuất phần mềm CNTT, sản phẩm nội dung số rất ít; chưa có nhiều sản phẩm được đưa ra ứng dụng rộng rãi cho thị trường, tuy nhiên có doanh nghiệp đã từng bước tham gia việc gia công phần mềm cho nước ngoài.

Tỉnh Thanh Hóa cũng đã quy hoạch tại khu Kinh tế Nghi Sơn, Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng là Khu công nghiệp hiện đại, đa ngành, sử dụng công nghệ cao; có hạ tầng giao thông thuận tiện, an toàn, có quỹ đất dành cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, tỉnh đã đầu tư xây dựng Trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ tỉnh Thanh Hóa với diện tích 7,35 ha để định hướng phát triển thành khu CNTT tập trung của tỉnh trong tương lai. Nhưng việc thu hút các doanh nghiệp CNTT-VT vào đầu tư, hoạt động tại các khu công nghiệp này chưa đạt như kỳ vọng.

Đồng chí mong muốn Bộ TT&TT cùng các Tập đoàn, doanh nghiệp CNTT-VT trên cơ sở hiện trạng phát triển doanh nghiệp công nghệ số, công nghiệp CNTT của tỉnh, giúp cho tỉnh Thanh Hóa xác định được những định hướng và đưa ra các giải pháp cụ thể để thúc đẩy phát triển công nghiệp CNTT và thu hút doanh nghiệp công nghệ số vào đầu tư, hoạt động tại tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao những kết quả trong công tác CĐS của Thanh Hóa đã đạt được thời gian qua. Đồng thời lưu ý, trong thời gian tới, Thanh Hóa cần phải xác định được các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện nhiệm vụ CĐS và phát triển công nghiệp CNTT. Có tổ chức sơ kết hàng năm, quan tâm kiện toàn bộ máy hoạt động trong lĩnh vực CĐS và CNTT. Tăng cường thu hút các doanh nghiệp CNTT, nhất là các doanh nghiệp có nguồn gốc Thanh Hóa hoạt động tại Trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ tỉnh Thanh Hóa. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ Thanh Hóa trong việc thu hút các doanh nghiệp CNTT tại Trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ tỉnh trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cũng cho biết trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ ban hành “cẩm nang số” và nhấn mạnh: Mỗi người dân phải nâng cao kiến thức cơ bản, có một căn cước, tài khoản thanh toán điện tử, có chữ ký số cá nhân, ứng dụng phần mềm bảo vệ an toàn thông tin, nâng cao tỷ lệ người dân đến tuổi trưởng thành được cấp tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Xác định nhiệm vụ của Bộ cũng là của tỉnh, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết: Cả Bộ TT&TT và tỉnh Thanh Hóa cần chủ động rà soát, tập trung thực hiện các chỉ tiêu đề ra trong năm 2023, nhất là những việc chung cần tập trung thực hiện trong những năm tới, đồng thời gợi mở 36 nhiệm vụ cùng cách làm để Thanh Hóa tập trung lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện đến năm 2025.

Cụ thể, như: tỉnh phối hợp doanh nghiệp rà soát, xóa vùng lõm sóng viễn thông, thực hiện các chỉ tiêu về công dân số, gia đình số, triển khai hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng thực chất, hiệu quả; khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công toàn trình, bảo đảm an toàn thông tin mạng, nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, khai trương gắn sử dụng hiệu quả cổng dữ liệu mở.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa phấn đấu hoàn thành kho dữ liệu số, sớm triển khai nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu, cần có kênh giao tiếp số đồng nhất: chính quyền, người dân, doanh nghiệp; phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực, thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa, thí điểm triển khai trường học số, phát triển bệnh viện số, làm chủ công nghệ, phương pháp đo lường kinh tế số.

Xuân Nghĩa