Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022 – 2027

Sáng ngày 30/9/2022, tại Trung tâm Hội nghị 25B (TP. Thanh Hóa) đã diễn ra Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022-2027.

Dự Đại hội, về phía Trung ương có đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương.

Toàn cảnh Đại hội.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Đỗ Trọng Hưng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh- Phó Bí thư Tỉnh ủy. Các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; các Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cùng đoàn đại biểu Tỉnh đoàn Hủa Phăn (Lào); 355 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 150.000 đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự Đại hội.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh có nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức; dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sự tạo điều kiện của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, sở, ban, ngành, đoàn thể xã hội, các tầng lớp thanh niên đã phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động, chủ động, sáng tạo, nỗ lực, phấn đấu, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và đạt được nhiều thành tích, kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực, với 9/11 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; nổi bật là: Nội dung, phương thức giáo dục chính trị tư tưởng, lịch sử truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi của tổ chức Đoàn thường xuyên được đổi mới, tăng tính hiệu quả, hấp dẫn, ngày càng đáp ứng và phù hợp nhu cầu và các đối tượng thanh niên. Các phong trào hành động cách mạng được đổi mới, linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tiễn, có hiệu quả, bảo đảm tính định hướng, dẫn dắt. Các chương trình đồng hành với thanh niên được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội có chuyển biến; nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể được chú trọng; công tác mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên đạt kết quả tốt, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên tăng 5,8% so với đầu nhiệm kỳ. Công tác bảo vệ và chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng có nhiều chuyển biến tích cực; vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác phụ trách Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được nâng lên.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại Đại hội.

Những thành tích, kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là cơ sở, điều kiện để mỗi cấp bộ đoàn, cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tỉnh tiếp tục nỗ lực, thi đua, phấn đấu thực hiện nhiệm vụ góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Trung ương Đoàn đề ra.

Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIX đánh dấu sự phát triển của tổ chức đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong giai đoạn mới. Với tinh thần “Khát vọng - Tiên phong - Bản lĩnh - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX đề ra các chỉ tiêu, đề án trọng tâm, gồm: (1). 100% cán bộ đoàn, đoàn viên, 80% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyển truyền, phổ biển Nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết, kết luận, chủ trương của Đoàn hằng năm. (2). Tối thiểu có trên 1 triệu lượt đoàn viên, thanh niên được tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội tổ chức hằng năm. (3). Đến năm 2027, trên 60% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số, tối thiểu 50% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 70% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. (4). Có ít nhất 2.000 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được tổ chức Đoàn hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa; 100 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên được hỗ trợ. trong đó giới thiệu việc làm cho ít nhất 40.000 đoàn viên thanh niên. (5). Trồng mới ít nhất 1,2 triệu cây xanh. (6). Có ít nhất 500.000 đoàn viên thanh niên được tư vấn, hướng nghiệp, đến cuối nhiệm kỳ tổng nguồn vốn vay ủy thác đạt trên 2.000 tỷ đồng; đề xuất tăng nguồn vốn vay thuộc chương trình ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đạt trên 100 tỷ đồng. Có 500 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh được thành lập mới do thanh niên làm chủ. (7). Tối thiểu 50.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ; xây mới 50 ngôi nhà “Khăn quàng Đỏ”, nhà nhân ái cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; 100% cơ sở đoàn địa bàn dân cư hàng năm tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi. (8). Tối thiểu 1,3 triệu lượt thanh thiếu nhi được tham gia, thụ hưởng các hoạt động nâng cao năng lực Tiếng Anh và hội nhập quốc tế. (9). 90% tổ chức Đoàn các cấp được xếp loại khá trở lên, không có đơn vị xếp loại yếu, kém hằng năm; 90% đoàn viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hằng năm; tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đến cuối nhiệm kỳ đạt từ 85% trở lên. (10). 100% cán bộ Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn tỉnh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ hằng năm. (11). 30.000 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Phấn đấu hằng năm 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú trên tổng số đảng viên mới được kết nạp trong cả tỉnh. (12). Thành lập mới ít nhất 300 tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Các Đề án triển khai trong nhiệm kỳ, gồm: Đề án “Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2022 - 2027”. Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia vào Chương trình chuyển đổi số của tỉnh giai đoạn 2022 - 2027”. Đề án “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên do Đoàn làm nòng cốt giai đoạn 2022 - 2027”.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Đỗ Trọng Hưng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng Tỉnh đoàn Bức trướng.

Để kế tục xứng đáng với truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của Đoàn thanh niên, của quê hương Thanh Hóa anh hùng; trong nhiệm kỳ tới, các đồng chí nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ để Đại hội thảo luận và quyết nghị, đó là: Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; từng đồng chí cán bộ đoàn phải tự làm mới mình trong tư duy và hành động. Chủ động xây dựng và triển khai Đề án đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa cần phải là người định hướng, dẫn dắt, trợ sức thanh niên trên hành trình xác định lý tưởng, hiện thực hóa khát vọng. Tiếp tục triển khai 3 phong trào hành động cách mạng, 3 chương trình đồng hành với thanh niên, nhưng nội dung phải suy nghĩ để tiếp cận bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, cách làm phải được đổi mới, đặc biệt, cần phải tận dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn. Chú trọng có giải pháp phù hợp trong xây dựng tổ chức, có cơ chế hỗ trợ, định hướng, giúp đỡ các cơ sở Đoàn của khu vực khó khăn; phát huy thế mạnh riêng có, đặc thù của từng địa phương, để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh từ cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, đơn vị, tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các chương trình trọng tâm và khâu đột phá của nhiệm kỳ, các chương trình, kế hoạch của Trung ương Đoàn, các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của tỉnh, của địa phương, cụ thể hóa thành nội dung hoạt động phù hợp với nhiệm vụ, chức năng công tác Đoàn. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, chú trọng đến tính thiết thực và hiệu quả trong tổ chức từng phong trào. Làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; nêu gương sáng cho các em noi theo và hướng các em phấn đấu trở thành đoàn viên, thanh niên ưu tú, những công dân có ích cho xã hội. Chăm lo củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên và các hội thanh niên, sinh viên.

Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 785, ngày 28/6/2022 về việc tặng Cờ thi đua cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa vì đã có thành tích xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đã trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Đỗ Trọng Hưng – Bí thư Tỉnh ủy thay mặt Tỉnh ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh đã trao Bức trướng cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa, với dòng chữ: “Tuổi trẻ Thanh Hóa: Khát vọng – Tiên phong – Bản lĩnh – Sáng tạo – Phát triển, xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Trung ương Đoàn tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành khóa mới.

Trước phiên trọng thể, Đại hội đã hoàn thành các nội dung tại các phiên thứ nhất, thứ 2 của ngày làm việc thứ nhất: Bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu. Đại hội biểu quyết 100% đại biểu triệu tập đủ tư cách dự Đại hội. Thông qua chương trình, nội quy, quy chế làm việc Đại hội. Thông qua Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XVIII. Đại hội tiến hành bầu 44 đồng chí vào Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XIX và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm 14 đại biểu chính thức và 4 đại biểu dự khuyết. Hội nghị Ban Chấp hành tỉnh đoàn khóa XIX, nhiệm kỳ 2022-2027 lần thứ nhất đã bầu ra Ban Thường vụ Tỉnh đoàn gồm 12 đồng chí. Đồng chí Lê Văn Châu được tín nhiệm tái cử chức danh Bí thư Tỉnh đoàn; đồng chí Phùng Tố Linh và Lê Ngọc Ánh tiếp tục được tín nhiệm tái cử chức danh Phó Bí thư Tỉnh đoàn. Hội nghị cũng đã bầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn gồm 5 đồng chí và đồng chí Lê Ngọc Ánh giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2022-2027.

 

Xuân Nghĩa