UBND tỉnh họp nghe Đề án xây dựng, nhân rộng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2025.

Sáng ngày 05/8/2022, đồng chí Mai Xuân Liêm – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị nghe Đề án xây dựng, nhân rộng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2025.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Theo dự thảo Đề án do Công an tỉnh soạn thảo, thực trạng tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) toàn tỉnh xác định có 150 địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATGT. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 1.000 mô hình tự quản về TTATGT; song qua thống kê cho thấy chỉ có 32 mô hình tự quản về trật TTATGT đang hoạt động hiệu quả tại 18 huyện, thị xã, thành phố, điển hình như: Mô hình “Cổng trường tự quản về trật tự an toàn giao thông” tại huyện Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Triệu Sơn, Ngọc Lặc, Quan Sơn; mô hình “Cựu chiến binh tự quản về trật tự, an toàn giao thông” tại thành phố Thanh Hóa, Cẩm Thủy, Hà Trung, Bá Thước; mô hình “Hội Nông dân tự quản về trật tự, an toàn giao thông” tại thành phố Sầm Sơn; mô hình “Tổ xung kích cứu hộ, cứu nạn về an toàn giao thông” tại huyện Lang Chánh; mô hình “Làng chài với văn hóa giao thông” tại thành phố Thanh Hóa...

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Dự thảo Đề án đánh giá, công tác xây dựng, nhân rộng mô hình tự quản về ANTT nói chung, mô hình tự quản về TTATGT nói riêng chưa được cấp ủy, chính quyền quan tâm đúng mức, chưa có sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, chưa tương xứng với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Các mô hình được xây dựng đều mang tính tự phát, quy mô nhỏ lẻ, chưa sát với tình hình phức tạp tại địa bàn; hoạt động không thường xuyên, chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ để duy trì hoạt động; một số mô hình được xây dựng, hoạt động mang tính hình thức, không đi vào hoạt động...

Xây dựng Đề án xây dựng, nhân rộng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2025 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2024 được xây dựng, củng cố mô hình tự quản 100% tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATGT. Năm 2025 tổ chức công tác tổng kết, nghiên cứu các giải pháp cho giai đoạn sau.

Đồng chí Mai Xuân Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Mai Xuân Liêm – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh an ninh trật tự luôn là vấn đề “nóng”, tuy nhiên do điều kiện về kinh tế, đầu tư hạ tầng chưa đảm bảo, chưa đáp ứng được điều kiện xã hội; do vậy việc xây dựng nâng cao các mô hình về TTATGT là cần thiết; bên cạnh đó, Thanh Hóa là tỉnh có số xã, phường cao trong toàn quốc với 559 xã, phường; có nhiều trọng điểm TTATGT phức tạp, nên việc xây dựng Đề án mang ý nghĩa quan trọng.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong vòng 15 ngày, rà soát, đánh giá lại các mô hình đã xây dựng, để tham mưu có cần thiết lập tổ mới hay ghép lại, giữ mô hình đã có. Cần xác định, lực lượng trực tiếp tham gia các mô hình TTATGT này là cấp xã; về số lượng, thống nhất theo Đề án dự thảo; tuy nhiên, đề nghị lực lượng công an xã báo cáo cấp trên và các đoàn thể cấp xã về dự kiến xây dựng Tổ trật tự an toàn giao thông tại địa phương và có sự thống nhất từ các đơn vị cấp xã liên quan, sau đó báo cáo lên các cấp trên và Công an tỉnh để xác định thành lập.

Về nội dung dự thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bổ sung trách nhiệm của Ban An toàn giao thông cấp huyện, cấp xã trong việc triển khai hiệu quả nhiệm vụ của các Tổ Trật tự An toàn giao thông; đặc biệt có hướng dẫn, trang bị kiến thức đầy đủ cho lực lượng thuộc Tổ Trật tự An toàn giao thông.

Giao Công an tỉnh tiếp thu các ý kiến của các đại biểu, hoàn thiện dự thảo để báo cáo UBND tỉnh tại Phiên họp thường kỳ sắp tới; thống nhất tổ chức các mô hình “theo hướng mở”. Để Đề án đi vào thực tiễn, các mô hình hoạt động được hiệu quả, đồng chí nhấn mạnh vai trò của các Đoàn thể chính trị tại địa phương khi tham gia Tổ Trật tự An toàn giao thông; đồng thời giao Công an tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức ký kết, cam kết với các đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện./.

Bích Phương