Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022.

Sáng ngày 04/8/2022, Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 Quốc gia) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng BCĐ 389 Quốc gia chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Lê Đức Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các ngành thành viên BCĐ 389 tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan tham dự hội nghị.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Theo báo cáo của BCĐ 389 Quốc gia, 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 54.199 vụ việc vi phạm, giảm hơn 25% so với cùng kỳ; thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 3.700 tỷ đồng. Nhiều vụ việc, vụ án, đối tượng cầm đầu, đường dây ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên cả nước đã được các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý kịp thời, góp phần phát triển kinh tế, lành mạnh ổn định thị trường, bảo đảm an ninh trật tự xã hội.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của BCĐ 389 Quốc gia, kết quả trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2022 vẫn chưa tương xứng với tình hình thực tế. Trong đó, một số vụ việc có quy mô lớn, tính chất phức tạp, phương thức, thủ đoạn tinh vi vẫn chưa được phát hiện, xử lý kịp thời. Hiện nay, có hiện tượng chuyển dịch vi phạm từ quy mô nhỏ lẻ sang lợi dụng pháp nhân để hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Trong 6 tháng cuối năm 2022, BCĐ 389 Quốc gia yêu cầu BCĐ 389 các bộ, ngành thành viên, các địa phương, các lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình, xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, điều tra, phát hiện xử lý nghiêm mọi hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp để đánh trúng, đúng đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây ổ nhóm, tụ điểm phức tạp.

Tại Thanh Hóa, BCĐ 389 tỉnh đã chủ động triển khai kịp thời các nhiệm vụ được giao, đồng loạt ra quân, tăng cường công tác phối hợp từ cấp tỉnh đến cấp huyện, thị xã, thành phố. Cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự tham gia của Nhân dân đã tạo được bước chuyển biến trong việc thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Kết quả 6 tháng đầu năm, các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã xử lý 2.002 vụ, thu phạt nộp ngân sách Nhà nước 68,8 tỷ đồng, góp phần ổn định trật tự thị trường, hàng hoá lưu thông thông suốt, phục vụ sản xuất và đời sống Nhân dân trong tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Trưởng BCĐ 389 Quốc gia ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các lực lượng chức năng cả nước đã đạt được trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua.

Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là tăng cường đẩy lùi suy thoái về đạo đức để làm tốt hơn nữa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Dự báo thời gian gần tết, hàng buôn lậu sẽ tăng nên đề nghị các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến hàng không, đường biển và đường bộ; tăng cường các biện pháp để ngăn chặn, triệt phá các hành vi vi phạm; làm tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng trong chia sẻ thông tin vụ việc; đẩy mạnh ứng dụng về khoa học công nghệ trong công tác; làm tốt truy cứu, điều tra, thông tin tình báo để truy vết tận gốc hàng lậu, hàng giả; đẩy mạnh công tác truyền thông trong việc nêu các vụ vi phạm và vận động người dân tham gia tố giác tội phạm.

Đồng chí Lê Đức Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo ngay sau hội nghị.

Ngay sau hội nghị trực tuyến Chính phủ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ đạo, Cơ quan Thường trực BCĐ 389 của tỉnh tiếp thu, bổ sung những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ vào phương hướng, nhiệm vụ của BCĐ 389 của tỉnh, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm và thời gian tới.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang lưu ý các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra giám sát theo các chương trình trọng điểm, các kế hoạch chuyên đề, tình hình vận chuyển, lưu trữ tại các điểm trung chuyển hàng hóa lớn như nhà ga, bến cảng, khu vực biên giới, các chợ, siêu thị, nhà hàng. Có các biện pháp triển khai hiệu quả, quyết liệt, bảo đảm cung ứng đầy đủ, liên tục các mặt hàng thiết yếu nhằm ổn định thị trường hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân như lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, trang thiết bị y tế.... Đồng thời, tấu tranh, phát hiện, xử lý vi phạm với các mặt hàng có giá trị kinh tế cao; các loại tội phạm mới, nhất là tội phạm sử dụng nền tảng số, sàn thương mại điện tử. Nâng cao đức công vụ của lực lượng chức năng, tăng cường phối hợp giữa các thành viên ban chỉ đạo, các ngành. Chú trọng tuyên truyền sâu rộng về chống buôn lậu, hàng cấm, gian lận thương mại và hàng giả, giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng hiểu và chấp hành nghiệm các quy định của pháp luật./.

Bích Phương