Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh.

Chiều ngày 25/7/2022 Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn đã đến làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật các lĩnh vực Giáo dục – Đào tạo, Văn hóa, Thể thao, Du lịch- Truyền thông, Tín ngưỡng Tôn giáo, Thanh niên và Trẻ em trên địa bàn tỉnh. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ngành liên quan của Quốc hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng báo cáo tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn giám sát, về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Lại Thế Nguyên – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Qua báo cáo của UBND tỉnh và báo cáo đánh giá của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật trên 6 lĩnh vực giám sát cho thấy, những năm qua, tỉnh đã kịp thời ban hành văn bản quy phạm pháp luật về các lĩnh vực văn hóa, xã hội, có nhiều chính sách đầu tư cho các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Chất lượng giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến; duy trì, giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các bậc học. Văn hóa được quan tâm có sự gắn kết để phát triển du lịch; công tác phục hồi, bảo tồn các di tích lịch sử được quan tâm; giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc được bảo tồn và phát triển. Nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, nhất là trong giai đoạn thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Các thành viên trong đoàn giám sát phát biểu ý kiến thảo luận tại buổi làm việc.

Tại cuộc làm việc, trên cơ sở thực hiện các chính sách, pháp thuộc lĩnh vực đoàn giám sát, tỉnh Thanh Hóa có một số kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác trên các lĩnh vực liên quan đến các nội dung như định mức số vị trí, việc làm đối với các cấp học; quan tâm chính sách đảm bảo về số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo chuẩn mới. Ngoài ra, còn có một số đề xuất kiến nghị liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, đặc biệt là đề nghị tăng mức hỗ trợ và bổ sung một số đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng trợ cấp…

Thảo luận của các đại biểu tại buổi làm việc tập trung phân tích những điều kiện thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, đề xuất và giải pháp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội. Các đại biểu cũng đã kiến nghị xem xét điều chỉnh, bổ sung các chính sách có liên quan cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí, Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã cảm ơn và tiếp thu những ý kiến của các đồng chí thành viên đoàn giám sát đối với tỉnh, đồng thời làm rõ thêm những nội dung mà đoàn giám sát quan tâm. Đồng chí nhấn mạnh, đây là các vấn đề lớn mà tỉnh đang quan tâm và chú trọng đầu tư đưa vào chiến lược phát triển trong tương lai của tỉnh. Tuy nhiên, Thanh Hóa là tỉnh nghèo, việc huy động nguồn lực đầu tư còn chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của một tỉnh lớn. Đồng chí mong muốn, thông qua đoàn giám sát sẽ tổng hợp các đề xuất của tỉnh báo cáo với Bộ Nội vụ, Quốc hội và các ngành liên quan, quan tâm xử lí những vấn đề cấp bách cho tỉnh.

Về những nội dung đoàn giám sát đã đề cập, Thanh Hóa sẽ rà soát lại toàn bộ, tổng hợp báo cáo chuyển tới đoàn giám sát, đồng thời có lộ trình khắc phục trong thời gian tới.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết thúc buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh- Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Thanh Hóa trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về các lĩnh vực thuộc nội dung giám sát. Đồng chí nhấn mạnh, Thanh Hóa nên chú ý đến việc xây dựng các thiết chế cho hoạt động thể thao và du lịch của tỉnh; đặc biệt trong bối cảnh Thanh Hóa là địa phương có bề dày thành tích thể thao và địa phương lớn về hoạt động du lịch. Đối với các hoạt động cơ sở đào tạo nghề, Thanh Hóa cần có sự kết nối với thị trường và các doanh nghiệp lớn để đảm bảo đầu ra cho công tác đào tạo…

Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp, xây dựng, đề xuất của tỉnh Thanh Hóa; đồng thời mong muốn tỉnh tiếp tục có nhiều giải pháp hiệu quả, phát huy tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phát triển các lĩnh vực trong thời gian tới.

 

Xuân Nghĩa